Dù Windows Phone đã có nhiều bước tiến nhưng Asus, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 5 thế giới, lại không mấy hào hứng với nền tảng của Microsoft.

Windows 10 có mặt mọi nơi, trên mọi thiết bị, đó là mục tiêu mới mà Tổng Giám đốc Microsoft Satya Nadella đang nhắm đến. Đặc biệt, Microsoft còn muốn Windows 10 sẽ tiếp tục chạy trên hơn 1 tỷ thiết bị di động trong vòng 2 đến 3 năm nữa.

{keywords}
Những thiết kế mới nhất thuộc series "Illusion" của Asus ZenFone 2.

Tuy nhiên Asus, nhà sản xuất máy tính lớn thứ 5 thế giới, lại không mấy hào hứng với tham vọng này Microsoft.

“Lợi thế của Windows là làm việc và giải trí cùng lúc. Nhưng thành thật mà nói, nếu so với iOS và Android thì Windows lại không mấy nổi bật”, ông Jonney Shih, Chủ tịch Asus trả lời Mashable.

Dù hiểu rằng Microsoft đang trải qua cuộc biến đổi nội bộ dưới thời Nadella, ông Shih vẫn chưa cảm thấy đủ thuyết phục để hỗ trợ Windows 10 trên điện thoại. Với Shih và Asus, họ tìm kiếm giải pháp phù hợp với số đông người dùng muốn sở hữu một smartphone mạnh mẽ với mức giá hợp lý, đó chính là Android.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, doanh số smartphone Android đạt gần 300 triệu máy trong quý 4 năm 2014, nâng thị phần Android lên 74,5%. Trong khi đó, doanh số Windows Phone chỉ đạt hơn 10 triệu máy, chiếm thị phần 2,8% cùng kỳ.

Theo ông Shih, Windows sẽ phù hợp hơn với laptop, các thiết bị 2 trong 1 hay desktop. “Kích thước 10 inch của Transformer Chi đủ lớn để sử dụng đa nhiệm”.

Về Continuum, tính năng mới trong Windows 10 giúp nền tảng tự động điều chỉnh theo nhiều kích thước màn hình khác nhau, ông Shi cho rằng đây chính là thứ Microsoft cần để giúp Windows 10 cạnh tranh với iOS và Android. Tại hội nghị dành cho nhà phát triển Build 2015, Microsoft đã trình diễn ứng dụng PowerPoint có khả năng mở rộng từ giao diện cho điện thoại lên tablet và màn hình máy tính với menu và tùy chọn điều hướng.

{keywords}
Continuum cho phép Windows Phone chạy ứng dụng trên màn hình ngoài.

Ông Shih không hoàn toàn bỏ qua Windows 10 Mobile nhưng dường như nền tảng của Microsoft không nằm trong danh sách ưu tiên của Asus.

Hôm 19/5, Asus vừa ra mắt ZenFone 2 tại Bắc Mỹ. Họ không phải đại diện duy nhất muốn chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ tại đây. Các hãng như OnePlus, Huawei và Alcatel đều đang bán những mẫu smartphone lý tưởng với mức giá đáng kinh ngạc. Cụ thể, OnePlus One và Alcatel OneTouch Idol 3 có giá lần lượt là 250 USD và 300 USD. Trong khi đó, ZenFone 2 có giá khởi điểm 199 USD, càng làm cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt.

Vậy làm thế nào để một công ty chưa từng có dấu ấn smartphone nào tại Bắc Mỹ có thể “khẳng định chủ quyền”?

Đó chính là chú trọng đến trải nghiệm và cấu hình cao cấp. Theo Chủ tịch Asus, “Chúng tôi luôn nghĩ về trải nghiệm trước tiên, và luôn mong muốn một hiệu suất cao nhất”.

Được trang bị chip Intel Atom Z3580 2.3GHz và RAM 4GB (bản 299 USD), ZenFone 2 có lợi thế hơn hẳn về mặt thông số so với các đối thủ. Asus cho biết chip của ZenFone 2 nhanh hơn 2,1 lần so với các điện thoại cùng tầm giá đang sử dụng thiết kế SoC của ARM. Chip Intel Atom cũng cho tốc độ duyệt web nhanh hơn 3,4 lần so với thiết bị dùng chip A53.

Một cách đầy cẩn trọng, ông Shih tin rằng ZenFone 2 sẽ thành công ngay tại điểm thất bại của PadFone. Mọi thứ đều được cân nhắc cẩn thận khi đưa vào sản phẩm. “Bạn muốn nó phải thật mỏng nhưng vẫn phải thật đẹp và pin phải khỏe. Nếu mọi thứ đều quá mỏng và bằng kim loại, tôi nghĩ giá thành sẽ rất cao. Không có bữa ăn nào miễn phí cả. Và vật lý thì vẫn là vật lý thôi”.

Mặc dù rất tham vọng về sự thành công của ZenFone 2 nhưng ông cũng lường trước những thách thức sẽ gặp phải. Ông hiểu rằng ZenFone 2 không thể đưa cái tên Asus lên bản đồ di động thế giới chỉ sau một đêm. “Tôi nghĩ cần có thời gian”.

ZenFone 2 ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ sau khi đã thành công đáng kể trên thị trường quốc tế. Thiết bị phát hành đầu năm nay tại châu Á và châu Âu và nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Dù Asus không nêu chi tiết doanh số của ZenFone 2 nhưng hãng cho biết đã bán được 10 triệu ZenFone (gồm cả đời máy đầu tiên) kể từ tháng 4/2014.

Nếu ZenPhone 2 bán chạy tại Bắc Mỹ, dù ít dù nhiều đại diện này cũng sẽ “dọn đường” cho ZenFone 3, 4, 5 và hơn thế nữa. Chiến lược “chậm mà chắc” này của Asus nghe có vẻ khiêm tốn nhưng có lẽ cũng không phải “dạng vừa”.

Theo Trí thức trẻ/ Mashable