Chiều 17/8, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị Nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT tỉnh Bình Định, đến nay, tổng số lượng đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh được Sở GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô là 843 đơn vị/8.638 ô tô kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu ô tô hoạt động kinh doanh vận tải.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bình Định, Sở GTVT, UBND huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường phối hợp chặt chẽ, tổ chức tuần tra, kiểm soát xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan đơn vị giám sát, xử lý bằng hệ thống công nghệ.

Từ năm 2020 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 12.811 trường hợp, 64,9 tỷ đồng xe tải, container có hành vi chở hàng quá tải; chở hàng vượt quá kích thước; tự ý thay đổi kết cấu, kích thước; chở hàng để rơi vãi, có phủ bạt hoặc không có bạt che phủ...; Kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 7.512 trường hợp, hơn 13 tỷ đối với các xe khách có hành vi đón, trả khách không đúng quy định; dừng, đỗ không đúng quy định; chạy quá tốc độ quy định; chở quá số người quy định...

Đặc biệt, qua thiết bị giám sát hành trình, lực lượng chức năng đã xử lý, thu hồi Giấp phép kinh doanh vận tải của 60 đơn vị kinh doanh vận tải, 368 phù hiệu xe ô tô kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ; đình chỉ khai thác 17 tuyến vận tải hành khách tuyến cố định đối với 12 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định không hoạt động kinh doanh vận tải trên tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục.

Tình trạng xe quá tải, chở đất rơi vãi vẫn còn xảy ra ở Bình Định

Qua đó, thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm về thời gian lái xe, thiết bị giám sát hành trình không truyền dữ liệu về Hệ thống Cục Đường bộ Việt Nam, chạy sai hành trình, lịch trình.

Mặc dù thời gian qua các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT; phương tiện vận chuyển hàng vượt quá trọng tải cho phép, xe khách vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản đã giảm, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại.

Thượng tá Võ Văn Chín - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác, kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý tình huống khi gặp sự cố của đa số lái xe còn hạn chế là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. 

“Hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định đang triển khai nhiều dự án lớn, nhiều phương tiện vận tải đất cát từ các mỏ về công trình không chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như chạy quá tốc độ, cơi nới thành thùng, chở quá tải, quá chiều cao, rơi vãi, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong nhân dân...”, Thượng tá Võ Văn Chín nói. 

Lắp hệ thống công nghệ ở các tuyến đường

Ông Trần Thanh Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, để thực hiện tốt quản lý vận tải, cần có sự vào cuộc của các ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng chức năng...; tăng cường giám sát, khai thác thông tin thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa của hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý, xử lý thu hồi phù hiệu xe ô tô đối với những trường hợp vi phạm tốc độ.

Bên cạnh đó, cần chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục, không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, chạy sai hành trình, lịch trình; cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định; đồng thời ứng dụng phần mềm quản lý toàn diện công tác quản lý hoạt động vận tải, giải quyết thủ tục hành chính về cấp phép kinh doanh và cấp phù hiệu xe. 

Hội nghị "Nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận chuyển hàng hóa" tại Bình Định ngày 17/8/2023

Ngoài ra, việc hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị và thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải đường bộ thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ góp phần giảm chi phí, thời gian giải quyết công việc của doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị lấy phòng ngừa làm trọng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác chống tiêu cực, không bỏ qua lỗi vi phạm.

“Sở GTVT tăng cường quản lý bằng hệ thống công nghệ ở những tuyến đường trọng điểm mà tất cả phương tiện đều đi qua. Thực hiện cân tải trọng, bắn tốc độ... , tất cả đều phải minh bạch. Từ đấy công tác thanh tra, kiểm soát giảm dần đi, tập trung ngồi xem và đưa ra hướng xử lý. Tiến tới 2025, về cơ bản các tuyến đường đều cần lắp hết hệ thống công nghệ”, ông Tuấn nói.

Diễm Phúc