Bà Trần Uyên Phương vừa thông báo đã bán 4,1 triệu cổ phiếu YEG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 vào ngày 26/5. Sau giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát giảm từ 14% xuống còn 0,8%. Bà Phương không còn là cổ đông lớn của Yeah1.

Cũng trong ngày 26/5, Chủ tịch HĐQT Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng thông báo muốn bán hết 4 triệu cổ phiếu, tương đương 12,9% cổ phần công ty. Ông Tống đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu YEG của mình theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 1/6 đến 10/6.

Như vậy, lần lượt lãnh đạo cao nhất và cổ đông lớn nhất của Yeah1 đều công khai thoái toàn bộ vốn khỏi công ty. Động thái này diễn ra ngay trước thềm đại hội cổ đông thường niên của doanh nghiệp chuẩn bị diễn ra vào tháng 6 tới.

Hồi tháng 4 vừa qua, quỹ DFJ VinaCapital cũng đã thoái hết vốn tại Yeah1. VinaCapital là một trong những quỹ đầu tư đồng hành với Yeah1 lâu nhất khi nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp này trong hơn 10 năm. 

Yeah1 từng là hiện tượng trên sàn chứng khoán khi niêm yết cổ phiếu vào tháng 6/2018. Những ngày đầu chào sàn HoSE, thị giá YEG vượt 300.000 đồng/cổ phiếu, thuộc nhóm cổ phiếu đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán. Công ty đầu tiên trong ngành truyền thông niêm yết trên sàn thời điểm đó còn đặt mục tiêu đạt giá trị vốn hóa tỷ USD.

Tuy nhiên, không những không trở thành kỳ lân, giá trị vốn hóa của công ty còn lao dốc không phanh từ năm 2019 khi bị YouTube chấm dứt hợp tác mạng đa kênh vì những vi phạm trong quản lý nội dung. Giá cổ phiếu YEG từ đây bắt đầu đi xuống triền miên. 

Chủ tịch, cổ đông lớn cùng tháo chạy, Yeah1 sắp thành công ty vô chủ? - 1

Cổ phiếu YEG lao dốc từ năm 2019 đến nay (Ảnh: Tradingview).

Với giá cổ phiếu hiện tại chỉ còn hơn 16.000 đồng, định giá doanh nghiệp của Yeah1 chỉ còn hơn 500 tỷ đồng, sụt giảm hơn 90% so với mức đỉnh lịch sử ở thời điểm vừa lên sàn chứng khoán. 

Đến hết quý I, Yeah1 cùng các công ty thành viên chỉ còn lại tổng cộng 77 nhân sự, giảm gần 80% chỉ sau 3 tháng. Vào đầu năm nay, lực lượng lao động của doanh nghiệp là 359 người, còn tại thời điểm cuối năm 2020 là gần 850 người. 

Doanh thu quý vừa qua của Yeah1 chỉ còn 68 tỷ đồng, mức thấp kỷ lục từ khi công ty công khai số liệu tài chính. Yeah1 lỗ thuần 15 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh nhưng hạch toán một khoản thu nhập bất thường từ việc thắng kiện một đối tác nước ngoài nên vẫn có lãi sau thuế.

Chủ tịch, cổ đông lớn cùng tháo chạy, Yeah1 sắp thành công ty vô chủ? - 2

(Biểu đồ: Việt Đức).

Quý I năm nay, mức lãi ròng của Yeah1 đạt hơn 800 triệu đồng. Con số lợi nhuận dù khiêm tốn nhưng vẫn khả quan hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước khi công ty lỗ sau thuế 52 tỷ đồng.

(Theo Dân Trí)

Công ty bết bát, lỗ gần 200 tỷ đồng, sếp Yeah1 vẫn nhận lương gấp 3 lần

Yeah1 lại báo lỗ lớn trong 6 tháng đầu năm nay khiến cổ phiếu tiếp tục bị duy trì trong diện kiểm soát. Tuy nhiên, khoản lương cho các nhân sự quản lý chủ chốt vẫn cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2020.