Tờ Sohu đưa tin, ĐH Stanford vừa công bố kết quả cuộc điều tra về sai phạm trong nghiên cứu khoa học của ông Marc Tessier Lavigne - Chủ tịch trường. Báo cáo cho biết, trong 12 nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sinh học dưới tên ông, có 5 bài vi phạm nghiêm trọng về dữ liệu. Trong đó, 3 bài buộc phải thu hồi và 2 bài sửa lại. 

Hội đồng kết luận, trong nghiên cứu năm 2009, được thực hiện khi ông Marc Tessier Lavigne là Giám đốc điều hành của công ty Công nghệ Sinh học Genentech có 'nhiều vấn đề' và 'không đạt tiêu chuẩn theo quy trình và tính nghiêm ngặt của khoa học'.

Mặc dù không có bằng chứng về việc ông tham gia vào hành vi không trung thực trong nghiên cứu. Nhưng hội đồng nhận định, Chủ tịch ĐH Stanford đã không trực tiếp kiểm tra hoặc sửa lại những sai sót trong kết quả thí nghiệm. Điều này dẫn đến việc gian lận dữ liệu. 

Theo kết quả của cuộc điều tra, Chủ tịch ĐH Stanford sẽ bị thu hồi 1 nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell năm 1999 và 2 nghiên cứu khác trên tạp chí Science năm 2001. Ngoài ra, 2 nghiên cứu liên quan đến bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson được đăng trên tạp chí Nature năm 2009 của ông sẽ phải điều chỉnh lại. 

 Ông Marc Tessier Lavigne từ chức sau cáo buộc sai phạm trong nghiên cứu khoa học. Ảnh: Sohu.

Với kết quả của cuộc điều tra, ông Marc Tessier Lavigne sẽ từ chức ngày 31/8. “Tôi hy vọng thời gian tới, sẽ có cuộc thảo luận diễn ra về kết quả của cuộc điều tra", ông bày tỏ. Sau thông báo này, ông Marc Tessier Lavigne vẫn ở lại ĐH Stanford giảng dạy với tư cách là giáo sư ngành Sinh học.

Hiện tại, ĐH Stanford đã bổ nhiệm ông Richard Saller - giáo sư nghiên cứu châu Âu, làm chủ tịch mới, quyết định có hiệu lực từ ngày 1/9.

Trước đó, ngày 29/11/2022, thông tin Chủ tịch ĐH Stanford vướng nghi vấn sai phạm trong nghiên cứu khoa học được lan truyền. Theo đó, những bài báo đăng trên tạp chí Science, Nature và Cell của ông Marc Tessier Lavigne chứa những vấn đề nghiêm trọng. Trong đó, một số bài nghiên cứu của ông có những hình ảnh bị thay đổi và chỉnh sửa.

Đến ngày 17/2/2023, ông Marc Tessier Lavigne vướng cáo buộc giả mạo dữ liệu trong một bài báo năm 2009 xác định nguyên nhân tiềm ẩn gây thoái hóa não ở bệnh nhân Alzheimer. 

Trước khi trở thành Chủ tịch của ĐH Stanford vào năm 2016, ông Marc Tessier Lavigne giữ vị trí cấp cao trong các công ty Dược phẩm như Genentech và Regeneron. Đồng thời, ông cũng là Chủ tịch ĐH Rockefeller. 

Là một nhà thần kinh học nổi tiếng, ông đã xuất bản hơn 200 bài báo, chủ yếu tập trung vào nguyên nhân và cách điều trị các bệnh thoái hóa não. Từ năm 1990, ông Marc Tessier Lavigne đã làm việc tại nhiều tổ chức, bao gồm ĐH Stanford, ĐH Rockefeller, ĐH California, ĐH San Francisco và một công ty công nghệ Sinh học.