Ngày 9/2, thông tin từ Cổng TTĐT tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa vừa gửi thư cảm ơn các lực lượng cứu nạn, cứu hộ vụ “bé trai 10 tuổi rơi xuống lòng ống trụ bê tông" tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình). 

Trong thư, Chủ tịch tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, những người tâm huyết đã giúp hiến kế. Chủ tịch tỉnh cũng cảm ơn các cơ quan truyền thông, báo chí đã đưa tin kịp thời việc cứu nạn, cứu hộ tại công trình.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Tháp cho rằng, đây là một sự việc vô cùng hy hữu và chưa từng có tiền lệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia cứu hộ trong đêm 17/1. Ảnh: Cổng TTĐT Đồng Tháp

Thư của Chủ tịch UBND tỉnh nêu, ngay sau khi xảy ra sự cố, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Công an, Quốc phòng, Xây dựng và Giao thông vận tải cùng với sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức tôn giáo, cơ quan truyền thông, nhà thầu thi công… đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng để cùng tham gia triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

Ông Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ lòng cảm kích các lực lượng đã trực tiếp, khẩn trương, xuyên suốt, chia ca túc trực 24/24 để triển khai thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.

“Cùng trực tiếp tham gia tại hiện trường, tôi thật sự thấu hiểu và chia sẻ với vô vàn khó khăn, nguy hiểm mà các lực lượng tham gia phải đối mặt, chạy đua với thời gian để hy vọng cứu sống cháu bé và nhiều lần thay đổi phương án thực hiện do tình hình thực tế tại hiện trường có nhiều khó khăn và điều kiện địa chất quá phức tạp phải sử dụng nhiều thiết bị chuyên dụng”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ.

Lực lượng Công an Đồng Tháp tham gia cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường bé trai gặp nạn. Ảnh: Công an Đồng Tháp. 
Lực lượng Công an tỉnh Đồng Tháp đeo bình dưỡng khí, xuống độ sâu hơn 26m trong lồng ống sắt bao quanh trụ bê tông để tìm kiếm thi thể bé trai. Ảnh: Công an Đồng Tháp

Ông Phạm Thiện Nghĩa bày tỏ, khu vực công trình bất lợi về giao thông nên việc vận chuyển thiết bị, máy móc hết sức khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ đều đồng lòng, quyết tâm với mong muốn sớm hoàn thành. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, qua 21 ngày đêm, với tinh thần quyết tâm, chịu khó của các lực lượng trên, công tác cứu nạn, cứu hộ cuối cùng cũng đã hoàn thành trước sự trông chờ, dõi theo của người thân, gia đình nạn nhân và nhân dân cả nước.

“Sau khi hoàn thành công tác cứu nạn, cứu hộ, tôi có niềm tin sâu sắc rằng, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn của toàn thể lực lượng công an, quân đội, y tế và công nhân ngành giao thông vận tải sẽ là nền tảng vững chắc để chúng ta trưởng thành hơn và vươn lên hoàn thành những nhiệm vụ được giao”, thư của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp viết. 

Trưa 31/12/2022, bé trai Thái Lý Hạo Nam cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen ở xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình để nhặt sắt. 

Trong lúc đi qua công trình đang thi công, bé Nam rơi xuống ống trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m. 

Đến tối 4/1, Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu thông tin, bé Hạo Nam đã tử vong, sau khi liên ngành pháp y, y tế và chính quyền địa phương hội chẩn dựa trên nhiều yếu tố liên quan.

Từ đây, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp thay đổi biện pháp từ cứu nạn sang tìm cách đưa bé trai lên để gia đình lo hậu sự. Nhân lực, thiết bị, máy móc, thậm chí búa rung 180kW từ Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng được chuyển vào Đồng Tháp để phục vụ công tác cứu hộ. 

Sau 21 ngày dốc toàn lực cứu hộ, cứu nạn, vào lúc 1h20 ngày 20/1, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất.