4h10 ngày 20/1 (tức 29 Tết), UBND tỉnh Đồng Tháp ra thông cáo báo chí vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống lòng ống trụ bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình).

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, một nhóm trẻ em từ 10 đến 12 tuổi lén vào công trường thi công cầu Rọc Sen. Bảo vệ đã phát hiện và đưa ra.

Sau đó, lúc công nhân nghỉ trưa, nhóm trẻ nói trên tiếp tục lén vào công trường. Tại đây, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) không may rơi xuống ống trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25cm, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m. 

Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. 

Hiện trường nơi bé Hạo Nam rơi xuống ống trụ bê tông. 
Cảnh sát PCCC và CNCH liên tục bơm oxy xuống ống trụ bê tông. 

Lực lượng cứu hộ đã khẩn trương tiến hành các biện pháp nhằm duy trì sự sống và bảo đảm an toàn cho bé Hạo Nam. Theo đó, oxy liên tục được bơm vào lòng ống. Lực lượng cứu hộ sử dụng các loại thiết bị chuyên dụng để có thể kéo ống trụ bê tông cứu bé Hạo Nam lên.

“Để thực hiện việc cứu hộ, tỉnh đã huy động các nguồn nhân lực, vật lực hiện có tại địa phương và sự hỗ trợ từ các bộ, ngành và đội ngũ chuyên gia. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, cọc đã được đóng sâu 35m trong lòng đất nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn”, UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin. 

Đến rạng sáng 20/1, công tác cứu nạn, cứu hộ bé Hạo Nam đã kết thúc. 

Thời gian đầu cứu nạn, cứu hộ với mục tiêu cứu sống bé trai, song đến ngày 4/1, các cơ quan chức năng xác định bé Hạo Nam đã tử vong do đa chấn thương, thiếu dưỡng khí và nhiệt độ thấp. 

Ông Thái Văn Tấn Tài (cha của bé Hạo Nam) đồng ý ký biên bản ghi nhận vụ việc con trai đã tử vong và thống nhất để lực lượng cứu nạn, cứu hộ thực hiện các phương án đưa thi thể cháu bé ra khỏi lòng ống trụ bê tông. 

Từ thời điểm này, công tác cứu nạn, cứu hộ chuyển sang phương án quyết tâm đưa được thi thể bé Hạo Nam lên một cách sớm nhất.

Đưa thi thể bé trai về nhà lo hậu sự. Ảnh: VA

“Sau 21 ngày dốc toàn lực, vào lúc 1h20 ngày 20/1, lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất”, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết. 

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, sau khi đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất, các cơ quan chuyên môn đã thực hiện công tác pháp y theo quy định với sự chứng kiến của người thân. Sau đó, thi thể bé Hạo Nam được chuyển về với gia đình.

“Sự việc cháu Hạo Nam rơi xuống lòng ống trụ bê tông là đáng tiếc, hy hữu. Lực lượng cứu nạn, cứu hộ tập trung toàn lực để hoàn thành việc cứu nạn đối với cháu bé. Đây là khoảng thời gian vất vả, công việc nặng nhọc, khó khăn đối với các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ. Bằng tất cả trách nhiệm, địa phương và các đơn vị liên quan đã và đang cùng gia đình lo chu toàn hậu sự cho cháu Hạo Nam”, thông cáo báo chí của UBND tỉnh Đồng Tháp nêu. 

Tỉnh Đồng Tháp gửi lời cảm ơn các bộ, ban, ngành, Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9), lực lượng cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh)… đã hỗ trợ máy móc, trang thiết bị, nhân lực, đưa ra những góp ý, hiến kế trong suốt quá trình cứu nạn, cứu hộ bé Hạo Nam. 

UBND tỉnh Đồng Tháp khẳng định, quá trình cứu hộ, cứu nạn bé Thái Lý Hạo Nam đã kết thúc.