Trong bài op-ed (ý kiến cá nhân) về trí tuệ nhân tạo đăng tải trên website của BBC, Chủ tịch Eric Schmidt nhắc đến những yếu tố mà bản thân cho là bước nhảy vọt tiếp theo trong điện toán máy tính. Hiện tại, Google chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo với các dự án như Google Now, sử dụng máy tính để đoán xem con người cần gì và muốn gì ngay trước khi họ có nhu cầu.

Ngoài ra, đoạn về “âm nhạc thông minh hơn” được cho là nhắc đến đối thủ Apple. Gần đây, “táo khuyết” đã xâm nhập thị trường này bằng dịch vụ Apple Music. Đây cũng là lĩnh vực mà Google theo đuổi từ lâu. Ông cho rằng cách mà Apple đang chạy Music – thuê DJ thực sự để phụ trách âm nhạc – là công nghệ của một thập kỷ trước.

Ông viết: “Lấy một ví dụ: 10 năm trước, để ra mắt dịch vụ nhạc số, bạn có lẽ phải liệt kê danh sách những thiên tài âm nhạc để chọn ra loại nhạc mới “nóng” nhất. Ngày nay, bạn làm điều đó bằng việc xây dựng hệ thống thông minh hơn, có thể học được từ thế giới thực – cái mà người nghe có xu hướng thích nghe tiếp theo – và giúp bạn dự đoán Adele tiếp theo là ai và ở đâu”.

Theo Apple, Music đang tiến triển tốt với hơn 11 triệu người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn đó các câu hỏi liệu sử dụng các DJ có phải chiến lược đúng đắn không, hay người dùng sẽ thích các bài hát do máy tính gợi ý cho mình hơn.