Tại đầu cầu phía Bắc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo của Chính phủ để phát triển kinh tế xã hội giống như Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch giúp cho các tỉnh định hướng phát triển kinh tế xã hội có hiệu quả hơn.

Thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm

Riêng Hà Nội, TP sẽ chuẩn bị từ 10-15 khu vực bố trí các khu bán hàng để mời các tỉnh đưa DN có hàng hóa nông, lâm thủy, hải sản bán hàng. Toàn bộ chỗ bán hàng sẽ được miễn phí nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt kích cầu tiêu thụ các mặt hàng nông, lâm thủy, hải sản và rau củ, quả của các tỉnh, thành.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Hà Nội cũng đề xuất Thủ tướng cho phép TP khai thác lựa chọn, xây dựng các khu đô thị mới, lựa chọn các nhà đầu tư để đầu tư phát triển hạ tầng cũng như phát triển các khu đô thị, tăng tỷ lệ đô thị của TP, phấn đấu đến năm 2025 đạt 60%.

Từ điểm cầu miền Nam, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu quyết tâm phục hồi kinh tế bằng cách cả hệ thống chính trị và nhân dân TP sẽ vào cuộc với tinh thần "đánh giá đúng hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm để làm tốt hơn trong thời gian tới".

Trong đó, TP tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể là kiên trì theo đuổi, thực hiện “nhiệm vụ kép” - đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp.

"Cả hệ thống chính trị và nhân dân TP vào cuộc không chỉ để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh mà mục tiêu quan trọng là giữ vững phát triển kinh tế, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến các hoạt động của xã hội", ông Phong khẳng định.

Đồng thời, TP tập trung thực hiện các dự án, khởi công mới các dự án hoàn thành để chào mừng ĐH Đảng bộ TP theo đúng tiến độ đề ra; triển khai giải pháp khôi phục phát triển ngành du lịch, trước mắt là tập trung phát triển thị trường nội địa, lâu dài là thị trường quốc tế khi mở lại đường bay với các nước.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Cùng với đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2020. TP tổ chức họp 2 tuần/lần để rà soát công tác giải ngân đầu tư công, phấn đấu đến hết tháng 10/2020, tỷ lệ giải ngân phải đạt trên 80% kế hoạch.

Chủ tịch TP.HCM cũng nhấn mạnh đến việc triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Chính phủ về việc cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước lập quy hoạch kinh tế- xã hội TP thời kỳ 2021-2030, quy hoạch chung xây dựng TP; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành- Suối Tiên; bàn giao mặt bằng chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt số 2 Bến Thành.

TP tiếp tục thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao; tham mưu cho Thành uỷ sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm có thông báo tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để TP cùng các địa phương có thể triển khai thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn theo quy định của luật Đầu tư công.

Tháo gỡ nhiều dự án sau thanh tra

Ở điểm cầu miền Trung, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, TP chỉ đạo tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư trong bối cảnh bất động sản đóng băng, chủ động tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, kích cầu du lịch nội địa, đến nay cơ bản phục hồi.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Ông Thơ đề nghị Chính phủ và các cơ quan TƯ quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý với rất nhiều dự án trước đây của TP liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ những năm gần đây...

“Chúng tôi cũng xem các dự án này là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển TP. Nếu thủ tục không được tháo gỡ, không giải quyết thì đây sẽ là điểm nghẽn triển khai các dự án lớn, tạo ra nguồn thu thúc đẩy phát riển kinh tế xã hội của TP”, Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Ngoài ra, ông Thơ cũng nêu thực tế, có một số kết luận của thanh tra, một số phán quyết của các vụ án hiện nay việc thi hành án rất khó khăn. Điển hình như sân vận động Chi Lăng đã có phán quyết của toà rất lâu nhưng hiện chưa thi hành được do vướng nhiều thủ tục pháp lý, rất nhiều điều kiện thi hành án chưa thể triển khai.

“Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan giải quyết quyết liệt để TP tháo gỡ khó khăn ở các dự án này, xem như nguồn lực để tạo động lực cho thành phố phát triển”, ông Thơ nêu đề xuất.

Thu Hằng - Hồng Nhì

Đề nghị Chính phủ bổ sung giáo viên trường tư được hưởng gói 62.000 tỷ

Đề nghị Chính phủ bổ sung giáo viên trường tư được hưởng gói 62.000 tỷ

Bộ trưởng LĐ-TB&XH đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng gói hỗ trợ 62.000 tỷ cho giáo viên các trường tư thục.