- Khi làm Giám đốc Công an TP Hà Nội, để giải quyết được hiện tượng thờ cúng gây mất trật tự dọc vỉa hè Văn Miếu, ông Nguyễn Đức Chung đã phải ngồi tại đó mất 4 tuần.

XEM CLIP: Nghe phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: 

Tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về đảm bảo trật tự ATGT trật tự đô thị mới đây, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhắc lại câu chuyện về xử lý vi phạm trật tự vỉa hè khi làm GĐ Công an TP.

Kể lại kinh nghiệm xử lý vi phạm trật tự vỉa hè, ông Nguyễn Đức Chung nói: “Tôi với anh Đình (Đại tá Nguyễn Xuân Đình, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự, Công an TP) và anh Đại (Trưởng công an quận Đống Đa trước đây), để giải quyết được một điểm liên quan chỗ thờ "miếu hai cô" ở đầu đường Nguyễn Thái Học, tôi với anh Đại đã phải ngồi đó mất 4 tuần”.

Ông Chung cho hay, trong 4 tuần này, đặc biệt chiều 14 và 30 âm lịch hàng tháng, người dân đến đông đến mức có những hôm đông sang hết cả ngã 4.

"Cuối cùng, để xử lý việc này, công an thành phố đã mời một thượng tọa chùa Quán Sứ xuống bê bát hương đó vào chùa, chỗ đế thờ người dân đúc cao 15 cm, rộng 45x45 phải đào lên, trong đêm lát lại vỉa hè.

Chỗ đấy có 2 ông “lưu manh” ở phường Quốc Tử Giám chuyên môn thu mỗi người 10.000 đồng để đốt vàng mã, lúc đó giao cho công an phường, quận tạm giữ và xử phạt", ông Chung kể.

Chủ tịch TP cho hay, Công an TP khi đó phải cho cảnh sát trông mất 2 tháng, người dân đến thì tuyên truyền cho họ, sau 2 tháng chuyển dân phòng làm. Theo ông, việc này đã làm tốt được 2 năm nhưng gần đây lại bắt đầu tái diễn trở lại.

Nhức nhối địa bàn giáp danh

Lãnh đạo TP cũng kể một câu chuyện khác, tại dãy bán hoa quả ở phía Cầu Giấy đi vào đường Láng, ông đã phải trực tiếp xuống hỏi chuyện những người bán hàng.

"Người thì bảo báo cáo bác mỗi tháng em cứ nộp 3 triệu cho các anh ở trên trật tự quận Đống Đa với Cầu Giấy. Nếu Đống Đa đến thì bảo của Cầu Giấy, Cầu Giấy hỏi thì bảo của Đống Đa. Cuối cùng tôi gọi cả 2 đơn vị lên và mời họ đến mới giải quyết xong", ông Chung nói.


{keywords}

Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Để xử lý tốt tình trạng như mình vừa nêu, Chủ tịch UBND TP yêu cầu GĐ Công an TP Đoàn Duy Khương với tất cả các địa bàn giáp ranh thì giao mỗi trưởng công an phường 10 điểm phức tạp để giải quyết. Ông tính ra, với 184 phường là được 1.840 điểm thì chắc chắn TP sẽ quang đãng.

"Tôi nói ví dụ toàn bộ dãy bán hàng ghế cứ tranh chấp nhau ở phần mặt đường từ Ngã Tư Sở cho đến Hà Đông, đoạn liên quan đến bán hoa, bán bàn ghế giáp ranh ở Triều Khúc thì giáp ranh ở 3 quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông.

Tôi đề nghị hôm nay có 3 trưởng quận phải bàn nhau, chứ không tôi nói các đoàn kiểm tra xuống, vì cả 3 ông đều thu tiền, đến đoàn này bảo không, đổ cho bên này. Tôi nhắc lại là những địa bàn nhức nhối nhất thì đề nghị làm nghiêm túc" - ông Nguyễn Đức Chung lấy ví dụ và đặt ra nhiệm vụ.

Sẽ phải nhấc một vài người đi...

Ông cho hay, Hà Nội đã có bài học 17 năm làm liên quan đến lòng đường vỉa hè và đề nghị trên cơ sở kế hoạch, các đơn vị bắt tay vào làm và làm kiên trì.

Nêu rõ năm 2017 là năm kỷ cương hành chính, ông Chung lưu ý nếu người đứng đầu các địa phương không tổ chức triển khai nghiêm túc, không hiệu quả, làm không kiên trì, để tái diễn mà đoàn kiểm tra công vụ của TP phát hiện lần thứ 3 sẽ bị xem xét trách nhiệm.

“Tôi xin nói thẳng thắn, lần này TP sẽ phải xem xét, nhấc một vài người đi. Trưởng Công an phường tham gia cấp ủy, về ngành dọc chúng tôi hoàn toàn có thể cách chức về mặt Đảng, phải chuyển, chứ không phải chờ ý kiến anh Khương (Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương)" - ông Chung nói.


Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Tôi thống kê hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra.

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

Công an phường vừa nghỉ, vỉa hè Hà Nội lập tức kín xe máy

11h30 trưa nay, ngay khi lực lượng chức năng rời đi, vỉa hè phố cổ lại ken kín xe máy, hàng hóa, người đi bộ lại được "mời" xuống lòng đường.

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Cán bộ phường mang búa tạ đập bỏ vỉa hè Hà Nội

Hôm nay, lực lượng chức năng tiếp tục cưỡng chế những công trình lấn chiếm vỉa hè ở phố trung tâm quận Đống Đa (Hà Nội).

Học quận 1, Hà Nội giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Học quận 1, Hà Nội giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Nhiều đoàn công tác của công an, các phường ở quận Hoàn Kiếm đồng loạt xử phạt hành vi lấn chiếm, kinh doanh trên vỉa hè.

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Người Hà Nội mơ được như quận 1 Sài Gòn

Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, vỉa hè nhường chỗ cho kinh doanh, để xe máy. Người đi bộ chỉ còn cách luồn lách xuống lòng đường.

Hương Quỳnh