Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Hà Nội: Yêu cầu ngoại ngữ với chuẩn tiến sĩ mới là phù hợp

TS Phạm Ngọc Thạch đánh giá, quy định thang điểm năng lực ngoại ngữ đầu vào tại Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới đáp ứng yêu cầu đầu vào tại quy định về chuẩn chương trình đào tạo do Bộ GD-ĐT ban hành.

Sau đây là bài viết của TS Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Hà Nội gửi đến VietNamNet.

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 (sau đây gọi tắt là Quy chế 18).

Về yêu cầu ngoại ngữ đầu vào chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ tại Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới ban hành: Tôi nhận thấy yêu cầu về năng lực ngoại ngữ đầu vào ở Quy chế 18 là phù hợp cho Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Quy định này ở Quy chế 18 nhất quán về trình độ ngoại ngữ với yêu cầu đầu vào ở Quy định về chuẩn chương trình đào tạo (Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT). Chuẩn chương trình đào tạo yêu cầu đầu vào trình độ tiến sĩ là có trình độ ngoại ngữ bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (tương đương với trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ). Đồng thời, quy định này được chi tiết hóa trong Quy chế 18 để thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện tuyển sinh.

{keywords}
 

Về chứng chỉ tiếng Anh, Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ năm 2017 ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT (gọi tắt là Quy chế 08) yêu cầu ngoại ngữ đầu vào là: chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh IELTS 5.0-6.5 và TOEFL iBT từ 45-93.

Quy chế 18 năm 2021 quy định IELTS từ 5.5 trở lên; TOEFL iBT từ 46 trở lên; Bậc 4/6 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam do các đơn vị được phép tổ chức thi; Cambridge Assessment English B2; và First/B2 Business Vantage/Linguaskill: từ 160 trở lên.

Theo website chính thức của Tổ chức Khảo thí tiếng Anh Cambridge (Cambridge Assessment English), trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu (CEFR) tương đương với mức điểm Cambridge từ 160 đến 180 điểm; và mức điểm IELTS 5.5-6.5. Quy chế 18 đã sử dụng cận dưới của mức điểm là IELTS 5.5.

{keywords}
 

Theo tôi, điều này cũng phù hợp với tiêu chuẩn chung cho cả nước, còn các cơ sở đào tạo có thể yêu cầu trình độ cao hơn quy định này.

Có ý kiến cho rằng, quy chế quy định đầu vào tiến sĩ là IELTS 5.5, trong khi với TOEFL iBT thì quy định 46 điểm = B2 là không chuẩn. Theo ý kiến này, hiện nay, khung tham chiếu châu Âu bậc B1 TOEFL iBT từ 42-71 điểm, B2 phải tối thiểu 72 điểm. Như vậy liệu có phải yêu cầu về ngoại ngữ cũng thấp hơn so với Quy chế trước?

Tôi đã kiểm tra tại Website của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (Educational Testing Service - ETS), so sánh thang điểm IELTS và TOEFL iBT cho thấy: 5.5 IELTS tương đương với 46-59 điểm TOEFL iBT.

Việc lựa chọn cận dưới mức điểm 46 TOEFL iBT vẫn bảo đảm tương đương IELTS 5.5. Quy chế 08 năm 2017 yêu cầu mức điểm 45 TOEFL iBT. Như vậy, nói yêu cầu về ngoại ngữ của Quy chế 18 năm 2021 thấp hơn so với Quy chế trước là không chính xác. Mà phải nói rằng, quy định thang điểm năng lực ngoại ngữ đầu vào tại Quy chế 18 năm 2021 cao hơn một chút so với Quy chế 08 năm 2017.

Mặc dù một bảng so sánh khác gợi ý trình độ B2 của CEFR tương đương với 72 điểm của TOEFL iBT, so sánh này dựa vào trình độ tiếng Anh của các nước nói tiếng Anh là Vương quốc Anh, Australia, Canada và Hoa Kỳ (Papageorgiou và cộng sự). Việc đòi hỏi ứng viên của Việt Nam đạt được mức điểm tối thiểu 72 theo thang điểm TOEFL iBT là chưa thực tế.

Ngoài ra, Quy chế 18 yêu cầu ứng viên phải đạt cấp độ 4/6 cũng tương đương với trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu ban hành kèm theo Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 1 năm 2014 của Bộ GD-ĐT. 

Theo tôi, chọn mức điểm như vậy là phù hợp. Bởi đây là điều kiện tối thiểu (mức sàn) và các trường có thể phát huy quyền tự chủ của mình, yêu cầu cao hơn mức yêu cầu tối thiểu của Bộ GD-ĐT. Thí dụ, các ngành đào tạo như ngành Ngôn ngữ có thể yêu cầu trình độ cao hơn như IELTS 6.0 hoặc 6.5 trong Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ riêng của mình.

{keywords}
 

TS. Phạm Ngọc Thạch - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Hà Nội

Nguyên Viện trưởng Toán học: 'Chuẩn tiến sĩ mới là nỗi hổ thẹn với thế giới'

Nguyên Viện trưởng Toán học: 'Chuẩn tiến sĩ mới là nỗi hổ thẹn với thế giới'

"Không có tiêu chuẩn công bố quốc tế thì những quy định đầu vào, dù có chặt chẽ đến đâu, cùng với các yêu cầu giải trình xã hội, liêm chính học thuật... cũng không thể ngăn cản được việc cho ra lò các tiến sĩ rởm”.

Xin phản biện 9 ý kiến ủng hộ chuẩn tiến sĩ mới của Bộ GD-ĐT

Xin phản biện 9 ý kiến ủng hộ chuẩn tiến sĩ mới của Bộ GD-ĐT

Tiến sĩ Lê Văn Út, cho rằng quy chế đào tạo tiến sĩ mới đã nới lỏng yêu cầu kết quả công bố trong luận án trước khi bảo vệ, tốc độ đào tạo tiến sĩ của Việt Nam có thể sẽ nhanh hơn trong thời gian tới.

Chuẩn đầu ra Tiến sĩ: Công nhận bài báo khoa học trên tạp chí trong nước

Chuẩn đầu ra Tiến sĩ: Công nhận bài báo khoa học trên tạp chí trong nước

Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ mới được ban hành bổ sung việc công nhận bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín trong nước đối với chuẩn đầu ra trình độ tiến sĩ.

tin nổi bật

Sẽ có 5-7 trường đạt điều kiện lên đại học

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng sẽ không nhiều trường ĐH có khả năng trở thành ĐH. Từ nay đến năm 2025, có thể khoảng 5-7 trường đạt điều kiện. Bộ sẽ thẩm định kỹ càng.

VINIF tài trợ 62 tỷ đồng học bổng thạc sĩ, tiến sĩ và sau tiến sĩ năm 2022

Ngày 8/12/2022 Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup - VINIF tổ chức trao 360 suất học bổng với tổng giá trị 62 tỷ đồng cho các học viên cao học, nghiên cứu sinh và tiến sĩ xuất sắc thuộc 13 khối ngành.

'Tôi không phạt cô học trò đánh bạn và chưa từng được khen'

Học sinh không chỉ cần giáo viên trao truyền tri thức mà còn cần động viên tinh thần. Nếu các em nản, mọi nỗ lực của thầy cô xem như bằng không.

Những trường đang muốn nối gót Bách khoa Hà Nội

Sau ĐH Bách khoa Hà Nội, nhiều trường đại học lớn cũng có định hướng và đang trong lộ trình lên đại học.

Tăng lương ở Anh để giáo viên nằm trong nhóm có lương hưu cao nhất

Tháng 1/2019, Bộ Giáo dục Anh công bố chiến lược tuyển dụng và giữ chân giáo viên dựa trên việc tham vấn các chuyên gia, tổ chức giáo dục, công đoàn và lực lượng giáo viên trên toàn quốc.

Nghi hít phải khí độc từ súng đồ chơi, 6 học sinh lớp 5 nhập viện

Khi đứng gần một đồ chơi bị xì hơi, 6 học sinh lớp 5 ở TP Vinh (Nghệ An) có biểu hiện khó thở, khóc.

Ba giáo viên trúng tuyển vị trí hiệu phó THPT ở TP.HCM

Kết quả thi tuyển vị trí hiệu phó cho 3 trường THPT ở TP.HCM vừa được Sở GD-ĐT công bố chiều nay.

Careerbuilder khởi động khảo sát ‘Nhà tuyển dụng yêu thích 2022’

CareerBuilder vừa khởi động khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích 2022” và dự kiến kết thúc vào ngày 31/12/2022. Chương trình mong muốn tiếp cận những phản hồi, nhu cầu, mong đợi của người đi làm trên cả nước.

Loạt cây cổ thụ trong ngôi trường hơn trăm tuổi ở TP.HCM bỗng nhiên trơ trụi

Vài hôm nay, học sinh và phụ huynh Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) xôn xao trước việc ngôi trường hơn 100 tuổi nổi tiếng với vẻ cổ kính dưới tán hàng chục cây cổ thụ bỗng trở nên trơ trụi.

Bữa trưa của HS Nhật: Thực phẩm tươi, chuyên gia dinh dưỡng quyết thực đơn

Thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng, hài hòa rất dễ thấy ở các bữa trưa học đường tại Nhật Bản.

Du học sinh 'săn' việc ở nước ngoài: Hàng nghìn đơn ứng tuyển cho 1 vị trí

Cạnh tranh với hàng nghìn ứng viên để có 1 vị trí việc làm; mất 3-4 tháng trải qua các vòng tuyển dụng, việc “săn” việc ở nước ngoài chưa bao giờ là dễ dàng.

Nam sinh phụ mẹ bán hàng rong đậu ĐH Y dược với điểm cao

Cha bỏ đi từ khi em còn bé, Trần Quốc Khánh, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y dược Cần Thơ lớn lên trong tình thương của mẹ. Mẹ Khánh bán hàng rong, thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 100.000 đồng.

Vụ cô giáo bị đồng nghiệp 'khoá tay' ở Huế: Kiểm tra toàn diện nhà trường

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của Trường THPT Hai Bà Trưng, để xác định xem nhà trường kiểm điểm đến nơi đến chốn chưa, giáo viên còn có tâm tư gì không.

Hiệu trưởng không được tái bổ nhiệm do sai phạm tài chính, xuống làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) không được bổ nhiệm lại do đang bị kỷ luật, xuống làm giáo viên từ ngày 5/12.

Ông Huỳnh Văn Chương làm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều nay trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng với PGS.TS Huỳnh Văn Chương.