Sau khi tổ chức cuộc họp lấy ý kiến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã thống nhất kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Đặng Thanh Nam - Chủ tịch UBND huyện Kon Plông.

Trước đó, chiều 24/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến, xem xét hình thức xử lý đối với ông Đặng Thanh Nam.

Theo đó, sau khi thảo luận, bỏ phiếu, Ban Thường vụ thống nhất cách hết chức vụ trong Đảng của ông Nam vì liên quan đến nhiều sai phạm.

Cụ thể, ngày 30/9/2019, HĐND huyện Kon Plông ban hành nghị quyết bổ sung danh mục và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án khai thác quỹ đất khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông, với quy mô 21,3 ha.

Ông Đặng Thanh Nam, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông

Tuy nhiên, qua xác minh, kiểm tra, dự án có 6,01 ha rừng (trong đó rừng tự nhiên 5,75 ha, rừng trồng 0,26 ha).

Đến tháng 5/2021, UBND huyện Kon Plông có tờ trình gửi UBND tỉnh Kon Tum, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn xin chuyển mục đích sử dụng hơn 6,3 ha. Trong đó diện tích đất xin chuyển sang đất ở đô thị là 3,9 ha, diện tích đất làm đường giao thông là 2,3ha.

Khi chưa được cho phép nhưng nhưng UBND huyện Kon Plông đã đầu tư hệ thống giao thông trên đất rừng

Do có sự khác nhau giữa hiện trạng rừng qua các thời điểm nhưng chưa được làm rõ nên Sở Tài nguyên Môi trường đã trả lại hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất nói trên

Đáng nói, khi các thủ tục pháp lý chưa được hoàn thiện thì một số diện tích tại khu vực này đã bị san ủi để làm đường giao thông dự án.

Không chỉ vậy, vào năm 2020 và 2021, ông Đặng Thanh Nam đã ký 5 quyết định giao đất quy hoạch là các khu biệt thự không thông qua đấu giá. Những lô đất này có diện tích 300 m2 đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, xác minh vụ việc.

Chí Kiên