Hội nghị do ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chủ trì; cùng dự có ông Lương Đức Minh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy. 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh phát biểu tại hội nghị

Ông Lương Đức Minh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định cách chức Giám đốc Sở Tư pháp với ông Nguyễn Văn Bắc. 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng với 2 Phó Giám đốc Sở Tư pháp là ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Kim Thị Ánh. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Tuấn Anh và bà Ánh. 

Ngoài ra, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thống nhất biểu quyết với hình thức cảnh cáo đối với ông Hà Thái Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp. 

Được biết, ông Nguyễn Văn Bắc có vi phạm nghiêm trọng; ông Nguyễn Tuấn Anh và bà Kim Thị Ánh có vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác. 

Liên quan đến việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thi hành kỷ luật đối với bốn lãnh đạo Sở Tư pháp, ông Bùi Huy Vĩnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, từ khi tái lập tỉnh đến nay, đây lần đầu tiên ở cùng một sở có 4 lãnh đạo bị kỷ luật.

"Đây là vụ việc rất đáng tiếc" - lời ông Vĩnh. 

Trụ sở Sở Tư pháp Vĩnh Phúc

Về những vi phạm của lãnh đạo Sở Tư pháp, ông Lương Đức Minh, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Tư pháp vi phạm trong công tác tài chính, ngân sách. 

Lãnh đạo Sở Tư pháp để xảy ra vi phạm liên quan đến chế độ chính sách; vi phạm khi thực hiện các trình tự về hóa đơn, chứng từ... không đảm bảo theo đúng quy định và công tác hạch toán kế toán.

Ông Lương Đức Minh khẳng định: Quá trình kiểm tra của Đảng đến ngày công bố kết luận "chưa phát hiện có tham nhũng và vi phạm pháp luật". 

Sau khi cả bốn cán bộ chủ chốt của Sở Tư pháp bị kỷ luật, đại diện Sở Nội vụ cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản giao cho ông Hà Thái Nguyên, Phó Giám đốc sở Tư pháp tạm thời điều hành sở này. Việc giao nhiệm vụ chỉ mang tính chất tạm thời trong bối cảnh sở này chưa được kiện toàn.