- Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hà Nội trải qua đợt nắng nóng lịch sử có nguyên nhân việc lấp ao hồ và cây xanh.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư tại quận Hai Bà Trưng sáng nay, cử tri Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn) chia sẻ nhiều trăn trở quanh vấn đề môi trường của Hà Nội.

“Vừa qua Hà Nội nắng nóng kỷ lục, có nguy cơ tăng cao hơn nữa. Trong đó có nguyên nhân do chính chúng ta gây ra thì phải có giải pháp khắc phục. Ao hồ Hà Nội san lấp ngày càng nhiều, làm cho điều hòa không khí bị ảnh hưởng”, cử tri dẫn chứng.

Cử tri Chất cho rằng, việc TP thay thế cây xanh cần phải thận trọng, nếu hạ hàng loạt cây xanh sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Với Hà Nội phải làm sao để nhiệt độ không tăng lên quá mức. Nếu làm được như vậy thì dân rất mừng.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông cũng lo ngại bê tông hóa đường dân sinh làm nước ngầm cạn kiệt, ảnh hưởng đến môi trường.

Trả lời cử tri, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, đợt nắng nóng cao bất thường trong suốt hơn 40 năm tại Hà Nội có nguyên nhân từ việc lấp ao hồ và vấn đề cây xanh.

Tại các quận nội thành Hà Nội hiện còn 122 hồ và rộng 1.097 ha, ngoại thành có 150 hồ và rộng 534 ha.

Tuy nhiên so với các đô thị các nước xung quanh, Hà Nội có tỉ lệ ao hồ lớn nhất.

Từ tháng 3/2016, TP đã thực hiện kế hoạch toàn diện để xử lý ô nhiễm tại các ao hồ, hiện 122 hồ đã xử lý xong, TP đang xin ý kiến của Bộ VH-TT-DL và các cơ quan chuyên ngành để tiếp tục xử lý bùn và ô nhiễm.

“Chúng ta có nhiều ao hồ thì tạo không khí mát mẻ, hơi nước tốt hơn. Thực hiện nghị quyết lần thứ 16, TP đã xây dựng kế hoạch trong vòng 5 năm tới sẽ xây thêm 25 công viên và trong các công viên đào thêm 25 hồ. Hiện đã đào được thêm 4 hồ”, Chủ tịch Hà Nội thông tin.

Liên quan đến vấn đề cây xanh, ông Chung cho biết, tính tới 31/12/2015, trung bình 1 người dân Hà Nội có 6,7-,6,8 m2 cây xanh/người. Hà Nội phấn đấu tới năm 2020, diện tích cây xanh đạt từ 10-11 m2/người.

Để thực hiện chương trình này, TP đã đưa ra chương trình 1 triệu cây xanh, tính từ 1/1/2016 tới nay, đã trồng được 320.000 cây tại công viên, trường học, bổ sung, thay cây bị đổ và trồng mới trên các tuyến phố.

Theo tính toán, sau 5 năm, 1 triệu cây xanh sẽ tạo ra 15-18 triệu m2 cây xanh và với 7,5 triệu người dân thì hoàn toàn đạt được chỉ tiêu 10m2 cây xanh/người đã đề ra.

“Theo các nhà khoa học, nếu một đô thị có mật độ cây xanh từ 9-10 m2/người sẽ giảm được 1-1,5 độ C trong những ngày nắng nóng đồng thời giúp giảm ô nhiễm môi trường”, ông Chung nói.

Mở đường không tránh khỏi việc chặt hạ cây xanh

Nhắc lại câu chuyện chặt hạ 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường vành đai 3, Chủ tịch Hà Nội cho rằng trong quá trình phát triển đô thị, không tránh khỏi việc phải đánh chuyển, chặt hạ cây xanh.

“Nếu mở rộng ra thì Bộ GTVT mới có thể thi công đường trên cao vay bằng vốn ODA của Nhật Bản. Nếu đến ngày 31/7 này, chúng ta không thi công thì Nhật Bản sẽ rút vốn ODA”, ông Chung nói.

Ông cũng nhấn mạnh, với những cây xà cừ hơn 20 tuổi có đường kính 3m ở tuyến phố này thì không thể trồng ở tuyến phố nào khác.

Do đó TP sẽ lên kế hoạch đánh chuyển những cây thẳng vào trồng trong công viên, cây cong queo sẽ chặt để bán gỗ.

“Nếu chúng ta đánh chuyển 1 cây xà cừ lớn chi phí 25-40 triệu. Trong khi trồng mới cây xanh có đường kính 20-25 cm chỉ có 3,2 triệu/ cây. Vì vậy chúng ta có thể trồng 13.000-18.000 nghìn cây mới mà có giá trị hơn cây xà cừ”, Chủ tịch Hà Nội phân tích.

Ông cho biết, TP sẽ công khai toàn bộ việc di chuyển, đánh chuyển các cây xanh.

Di dời 1 cây xà cừ mất chục triệu, chưa biết trồng vào đâu

Di dời 1 cây xà cừ mất chục triệu, chưa biết trồng vào đâu

Ông Nguyễn Đức Chung lo ngại, di dời 1 cây xà cừ 26 -27 tuổi phải bỏ chục triệu, tới đây sẽ trồng vào đâu bởi không phố nào có thể trồng lại xà cừ.

'Chặt cây ai cũng tiếc, nhưng quá trình phát triển buộc phải làm'

'Chặt cây ai cũng tiếc, nhưng quá trình phát triển buộc phải làm'

Chặt cây ai cũng tiếc, mình đang trồng chả được nhưng trong quá trình phát triển, cần di dời cây thì buộc phải làm - Bí thư Hà Nội chia sẻ.

Vì sao ngàn cây xanh Hà Nội có thể bị đốn hạ?

Vì sao ngàn cây xanh Hà Nội có thể bị đốn hạ?

Việc thi công 2 dự án giao thông trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội) có thể buộc di dời, chặt hạ, cắt tỉa hơn 1.000 cây.

Hà Nội đề xuất thay thế 4.000 cây xà cừ

Hà Nội đề xuất thay thế 4.000 cây xà cừ

Hà Nội có hơn 4.000 cây xà cừ, chủ yếu ở nội thành. Hiện TP đang cân nhắc việc thay thế hàng xà cừ ven đường bằng cây khác.

Hơn 1.300 cây xanh trước giờ 'khai tử' ở Hà Nội

Hơn 1.300 cây xanh trước giờ 'khai tử' ở Hà Nội

Hơn 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng sẽ phải di dời, chặt hạ để thi công dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long.

Thúy Hạnh