Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có cuộc trò chuyện về việc chỉ đạo và tổ chức “Tháng công nhân” ở Thủ đô.

P.V: Thưa Chủ tịch, xin Chủ tịch đánh giá đôi nét về tình hình đội ngũ CNLĐ Thủ đô hiện nay?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến:

Thực tế đã chứng minh, đội ngũ CNVCLĐ, trong đó có lực lượng CNLĐ trực tiếp luôn có những đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp phát triển Thủ đô, đất nước, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay. Ở Thủ đô, đội ngũ CNVCLĐ nhất là lực lượng CNLĐ trẻ luôn đi đầu trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nỗ lực tự học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, làm việc với lòng say mê, tinh thần sáng tạo. Đã có hàng vạn sáng kiến của CNVCLĐ thành phố được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các cấp ngành từ Trung ương tới thành phố cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp chăm lo cho đội ngũ công nhân, người lao động. Vì thế, trình độ học vấn, tay nghề, tinh thần làm chủ, ý thức tác phong của CNLĐ được từng bước nâng lên, đời sống của CNLĐ được cải thiện.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến:
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến phát động “Tháng công nhân” năm 2015

Tuy nhiên, nếu so với đóng góp và với cường độ lao động căng thẳng, đặc biệt trong bối cảnh giá cả tiêu dùng và các loại dịch vụ tăng cao như hiện nay, thì đời sống của một bộ phận CNLĐ trực tiếp vẫn hết sức khó khăn. Tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của họ. Đa số công nhân làm việc tại các KCN, KCX phải tằn tiện, dè sẻn trong chi tiêu mà vẫn chưa đủ sống. Dù thành phố chủ trương xây dựng nhà ở cho CNLĐ và đã có một số khu nhà ở CNLĐ tại KCN Bắc Thăng Long- huyện Đông Anh, KCN Phú Nghĩa- huyện Chương Mỹ đi vào hoạt động song vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu. Đa số công nhân trong các KCN, KCX vẫn phải tự lo thuê nhà ở trong các khu nhà trọ chật chội, thiếu thốn, không đủ tiện nghi sinh hoạt và điều kiện an sinh. Nói chung, theo tôi thì đời sống của CNLĐ còn nhiều khó khăn, đòi hỏi tổ chức CĐ phải phát huy hơn nữa vai trò của mình và các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể cần có sự chung tay chăm lo.

P.V: Chủ tịch vừa nhận định đời sống CNLĐ Thủ đô còn nhiều khó khăn đòi hỏi tổ chức CĐ phải phát huy hơn nữa vai trò của mình, vậy với cương vị của mình, trong thời gian tới, Chủ tịch sẽ ưu tiên những công việc gì để tổ chức CĐ phát huy tốt hơn nữa vai trò chăm lo, bảo vệ người lao động?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến:

Tôi mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch LĐLĐ thành phố chưa lâu vì thế tôi sẽ phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu và nắm bắt sâu hơn nữa về tình hình đội ngũ công nhân, hoạt động của tổ chức CĐ và phong trào CNVCLĐ của thành phố, từ đó sẽ có những chỉ đạo sát sao hơn. Chắc chắn trong thời gian tới, tôi sẽ cùng Ban chấp hành LĐLĐ TP ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn thành phố, Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, trong đó sẽ quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DN ở khu vực ngoài nhà nước. Tổ chức CĐ có phát triển vững mạnh, thì việc chăm lo, bảo vệ NLĐ mới có thể được thực hiện tốt. Và đương nhiên, việc chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ cũng sẽ được quan tâm đẩy mạnh nhằm thực hiện tốt chức năng của tổ chức CĐ. Trước mắt, tổ chức CĐ Thủ đô sẽ triển khai, phát động và tổ chức tốt “Tháng công nhân” năm 2015 để CNLĐ được thụ hưởng thực sự sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, tổ chức CĐ và toàn xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến:
Hăng say làm việc hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2015

P.V: Chủ tịch cho biết những hoạt động chính của “Tháng công nhân” năm 2015 ở Thủ đô?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Bắt đầu từ năm 2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý chọn tháng 5 hằng năm là “Tháng công nhân”. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tổ chức CĐ và giai cấp CNLĐ. Tại Hà Nội, đây là năm thứ 5, LĐLĐ thành phố tổ chức “Tháng công nhân”. Cũng như mọi năm, “Tháng công nhân” năm nay được tổ chức đồng bộ ở các cấp CĐ với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, nhất là ở CĐ cơ sở nhằm chăm lo toàn diện cho đội ngũ CNVCLĐ thành phố cả về vật chất và tinh thần.

Các hoạt động chủ yếu tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ; tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phát động phong trào hành động cách mạng và thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, nòng cốt là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"; phấn đấu trở thành công nhân giỏi, tổ chức gặp gỡ, giao lưu, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, người sử dụng lao động với đoàn viên CĐ… Các hoạt động này đều được coi trọng và triển khai đồng bộ nhưng chú trọng nhất và cũng là mục tiêu mà tổ chức CĐ quan tâm, hướng tới trong “Tháng công nhân”, đó là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động.

PV: Để "Tháng công nhân" thiết thực và lôi cuốn người lao động, LĐLĐ thành phố có chỉ đạo gì, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Nguyễn Thị Tuyến: Để “Tháng công nhân” tác động trực tiếp đến CNLĐ, mang lại hiệu quả tích cực, LĐLĐ thành phố đã có kế hoạch chỉ đạo các cấp CĐ trong toàn thành phố tổ chức “Tháng công nhân” với những hướng dẫn cụ thể, trong đó nhấn mạnh, các hoạt động phải được tổ chức thiết thực, tiết kiệm, hướng về cơ sở, phù hợp với điều kiện, tình hình CNVCLĐ và hoạt động CĐ của từng ngành, địa phương, đơn vị. Hoạt động của “Tháng công nhân” phải được kết hợp với các hoạt động chính hằng năm của tổ chức CĐ, làm sao để không chỉ phát huy được vai trò của tổ chức CĐ mà còn tạo đươc sự đồng thuận của xã hội trong chăm lo cho đội ngũ CNVCLĐ. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về đời sống, việc làm của người lao động như hiện nay thì các cấp CĐ cần tập trung làm tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua, đóng góp vào sự phát triển ổn định của doanh nghiệp và thành phố.

LĐLĐ thành phố mong muốn “Tháng công nhân” sẽ tạo ấn tượng đẹp trong nhận thức của CNVCLĐ, để họ thật sự xem đó là ngày hội của mình, từ đó có ý thức tự giác trong việc nâng cao năng lực của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, của nền kinh tế. Ngoài ra điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ thành phố muốn hướng tới và kiên quyết thực hiện bằng được là các hoạt động của “Tháng công nhân” sẽ không mang tính thời điểm, mà được duy trì liên tục nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết 20 của Đảng.

Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Phạm Diệp

Theo laodongthudo.vn