- Tối nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Năm APEC Việt Nam 2017 và phu nhân Nguyễn Thị Hiền đã chủ trì lễ đón chính thức và tiệc chiêu đãi (Gala dinner) các nhà lãnh đạo APEC cùng phu nhân/phu quân. 

XEM VIDEO:

Trong lễ đón chính thức, theo thông lệ, các nhà lãnh đạo APEC mặc trang phục APEC do nước chủ nhà thiết kế, thể hiện nét đặc trưng riêng. Đây là quà tặng đặc biệt của Chủ tịch nước dành tặng lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Các nhà lãnh đạo đã chụp ảnh chung, tham dự tiệc chiêu đãi và chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Các nhà lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm trong trang phục APEC Việt Nam 2017

Tiệc chiêu đãi mở đầu bằng tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn và phát biểu chào mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

"Ca dao Việt Nam có câu 'Anh em bốn bể là nhà'. Nhưng còn hơn thế nữa, cùng sống bên hai bờ Thái Bình Dương, suốt hàng chục năm qua, chúng ta may mắn chia sẻ trái ngọt hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. Từ một nơi từng là chiến trường, sau mấy chục năm qua, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành cái nôi của những câu truyện thần kỳ về phát triển kinh tế. Nền tảng thành công đó là bởi chúng ta cùng tin tưởng vào sức mạnh của hợp tác và đối thoại. Sự hiện diện của đông đảo của quý vị ở đây là minh chứng sống động nhất cho niềm tin ấy", Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến dự tiệc chiêu đãi

Chủ tịch nước cho rằng, Thái Bình Dương rất rộng lớn nhưng khoảng cách địa lý đó không ngăn được quyết tâm và ý chí hợp tác vì một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn khu vực.

"Sau gần 30 năm thành lập, APEC đã trở thành diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới, là vườn ươm của rất nhiều ý tưởng, sáng kiến về phát triển, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư và là cơ chế điều phối hợp tác kinh tế toàn khu vực", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước nâng cốc chúc mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, cuộc gặp mặt của các nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh bức tranh kinh tế thế giới xuất hiện thêm nhiều điểm sáng như kinh tế và thương mại thế giới đang phục hồi tích cực sau 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008-2009, châu Á - Thái Bình Dương đạt tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi mức trung bình của thế giới, trong đó đáng mừng là các nền kinh tế APEC, nhất là các nền kinh tế lớn đang phục hồi và tăng trưởng tương đối vững chắc.

"Thực tế đó càng thôi thúc chúng ta càng mạnh mẽ hơn nhằm hoàn thành mục tiêu Bogor và xác định hướng đi chiến lược cho APEC trong thời gian tới", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân đón Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự tiệc chiêu đãi

Chỉ ra rằng, về mặt địa lý, Việt Nam được coi như mặt tiền của Đông Nam Á nhìn ra Thái Bình Dương, Chủ tịch nước khẳng định: Khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và chiến lược phát triển của Việt Nam.

Chủ tịch nước mong muốn các nền kinh tế thành viên sẽ cùng Việt Nam viết tiếp câu chuyện thành công của APEC nói chung, và của Việt Nam nói riêng. Để có một Việt Nam đang không ngừng vươn lên và là điểm đến ưa thích của bạn bè quốc tế, Việt Nam cùng các nền kinh tế thành viên APEC tiến những bước dài trên chặng đường hợp tác và phát triển.

Nhiều nền kinh tế thành viên APEC đã trở thành đối tác hàng đầu của Việt Nam về trao đổi thương mại và đầu tư (chiếm 85% lượng du khách quốc tế đến Việt Nam và 80% lượng sinh viên Việt Nam đang du học ở nước ngoài). Các nền kinh tế thành viên APEC thực sự đã góp phần đưa Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến với Việt Nam.

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ nói đến Hai Bà Trưng

Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ nói đến Hai Bà Trưng

Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC.

Thực đơn đặc biệt Chủ tịch nước chiêu đãi lãnh đạo APEC

Thực đơn đặc biệt Chủ tịch nước chiêu đãi lãnh đạo APEC

Thực đơn bữa tiệc Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chiêu đãi chào mừng hội nghị cấp cao APEC gồm các món đậm hương vị Việt Nam.

Tổng thống Trump nói về Hai Bà Trưng và tinh thần độc lập

Tổng thống Trump nói về Hai Bà Trưng và tinh thần độc lập

"Trong khoảng năm thứ 40 sau Công nguyên, Hai Bà Trưng đã đứng lên khởi nghĩa chống ngoại xâm, thức tỉnh tinh thần độc lập...".

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về toàn cầu hóa

Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về toàn cầu hóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều nay đã có bài phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo doanh nghiệp APEC.

Thủ tướng Úc nhấm nháp bánh mì vỉa hè Đà Nẵng

Thủ tướng Úc nhấm nháp bánh mì vỉa hè Đà Nẵng

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ăn sáng với chiếc bánh mì tại 1 quán vỉa hè Đà Nẵng.

Cập nhật lãnh đạo các nền kinh tế dự APEC ở Đà Nẵng

Cập nhật lãnh đạo các nền kinh tế dự APEC ở Đà Nẵng

Từ 6-11/11, tại Đà Nẵng diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với sự tham gia của hơn 10.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên.

Trần Thường - Phạm Hải - Theo VGP