- Một vài sự cố gần đây cho thấy mọi người hết sức chủ quan. Lỗ hổng an ninh mạng không nhỏ đâu, nó như con khủng long ấy - Chủ tịch nước nói với cử tri TP.HCM.

Tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau kỳ họp đầu tiên của QH khóa mới sáng nay, nhiều cử tri quận 1, TP.HCM bày tỏ lo lắng sau sự cố tin tặc tấn công hệ thống hàng không cuối tuần qua.

{keywords}
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với cử tri quận 1

Cử tri Lương Minh Nguyệt, phường Nguyễn Cư Trinh, phát biểu: “Con số 340 website cơ quan nhà nước và cơ sở giáo dục bị tin tặc tấn công thời gian vừa qua là không bình thường. Cần đặt câu hỏi về năng lực quản lý an ninh mạng hiện nay như thế nào”.

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: “Vấn đề an toàn và an ninh mạng là rất quan trọng, không thể xem nhẹ”.

"Một vài sự cố xảy ra gần đây cho thấy mọi người hết sức chủ quan. Cơ quan an ninh đã cảnh báo, nhưng nhiều cơ quan thấy nguy cơ ấy còn xa lắc xa lơ. Lỗ hổng an ninh mạng không nhỏ đâu, nó như con khủng long ấy" - Chủ tịch nước nhận định.

Người đứng đầu Nhà nước cho hay: “Bản thân tôi đã viết một cuốn sách, cách đây 2 năm, có tựa đề Không gian mạng và vấn đề an ninh nội bộ. Đây là vấn đề rất cấp thiết, nếu xảy ra thì hậu quả khôn lường. Chúng ta đang sống trong một thế giới không chỉ phẳng, mà còn tiếp nối, một vụ việc xảy ra có tác động, ảnh hưởng rất nhanh”.

“Các chuyên gia quốc tế đã cảnh báo, Việt Nam là một trong những quốc gia mục tiêu hàng đầu của chiến tranh mạng. Chúng ta phải chủ động xây dựng chiến lược an ninh mạng một cách đồng bộ. Phải đảm bảo toàn vẹn chủ quyền an ninh quốc gia, không chỉ là vùng trời vùng đất vùng biển, mà còn phải trên cả mặt trận không gian mạng”, Chủ tịch nước khẳng định với cử tri.

Nâng cao chất lượng đại biểu QH

Bày tỏ với Chủ tịch nước, cử tri Nguyễn Đăng Cường, phường Tân Định nêu, cần tăng đại biểu chuyên trách cho QH.

“Vấn đề lập pháp như thế nào mà xảy ra trục trặc, thắc mắc đối với luật Bảo hiểm xã hội, điều 292 bộ luật Hình sự? Các ĐBQH hãy xuống với dân, lắng nghe dân. Khi đi thì đừng đi theo ban bệ”, cử tri Cường nói.

Cùng chung ý kiến về QH, cử tri Lương Minh Nguyệt cho biết, hiệu quả hoạt động làm luật của QH chưa tốt. Bên cạnh đó, QH còn làm chưa tốt việc xác minh tư cách đại biểu, dẫn đến việc 2 ĐBQH mới bị bãi miễn gần đây.

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: Về sự cố liên quan đến bộ luật Hình sự, đây là một sự cố rất đáng tiếc, hiện đã lùi thi hành và đang rà soát lại các thiếu sót, bổ sung hoàn chỉnh.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: QH đã tăng đáng kể số lượng đại biểu chuyên trách, đồng thời tiến hành tiếp thu các đóng góp ý kiến một cách đầy đủ nhất để hoàn thiện việc xây dựng pháp luật. "Tôi đồng tình với ý kiến của các cử tri, là phải nâng cao chất lượng đại biểu QH. Mỗi đại biểu trước tiên phải là những người am hiểu về luật pháp".

Việt Đông