Đó là chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022" diễn ra tại Hà Nội vào tối nay (14/10).

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước chúc mừng và biểu dương 100 nông dân tiêu biểu được vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2022.

Chủ tịch nước cho rằng, cùng với những nông dân được tuyên dương trong những năm trước, 100 nông dân được tuyên dương lần này đều là những tấm gương năng động, sáng tạo; có nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết sản xuất, xây dựng hợp tác xã và nông thôn mới; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. 

Họ thực sự là những đại diện tiêu biểu cho 3,6 triệu nông dân giỏi từ mọi miền Tổ quốc, hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

"Đây là những bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022". (Ảnh: Dân Việt)

Theo Chủ tịch nước, thực tiễn phát triển của đất nước trong nhiều năm qua cho thấy giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế, là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng, của nhân dân mỗi khi đất nước gặp khó khăn, gian lao.

Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng ta đã xác định: "Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Gắn xây dựng giai cấp nông dân với phát triển nông nghiệp và quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn. 

Mục tiêu cao nhất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn"; đồng thời nhấn mạnh: "xây dựng Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh, thực sự là tổ chức đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân".

Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền, vận động, đoàn kết để nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong giai đoạn mới. 

“Chúng ta cần huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của giai cấp nông dân và các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài, làm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị Hội Nông dân Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và địa phương trong tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh".

Có các giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả giúp cho nông dân tăng cường liên kết, tổ chức lại sản xuất theo hướng chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa quy mô lớn; từ kinh tế hộ nhỏ lẻ sang liên kết hợp tác và cùng các doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh; từ sản xuất truyền thống, kinh nghiệm sang công nghệ cao; từ coi trọng năng suất, sản lượng sang bảo đảm chất lượng, giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế; tiếp tục nâng cao đời sống nông dân, xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh.

Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, thiết thực ở các cấp hội, động viên người nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.  

Chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Quan tâm biểu dương những tập thể, cá nhân, chi hội, tổ hội nông dân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Chủ tịch nước cũng mong 698 nông dân Việt Nam xuất sắc được tôn vinh trong 10 năm qua tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, mở rộng quy mô sản xuất, trở thành những doanh nhân tiêu biểu; phát huy vai trò điển hình, nòng cốt, truyền cảm hứng để đoàn kết, giúp đỡ nông dân phát triển sản xuất, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. 

Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ nông dân Việt Nam mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có trình độ, kiến thức và khoa học kỹ thuật tiên tiến, luôn khát khao làm giàu cho chính mình và cho quê hương, đất nước.