Dự buổi lễ còn có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Cùng dự buổi lễ còn có các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Đại diện các ban, bộ ngành Trung ương và địa phương. 

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền Hùng tại TP Cần Thơ. Ảnh: TTXVN

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta nhớ lời của các bậc tiền nhân: “Con người có tổ có tông. Như cây có cội như sông có nguồn”. Bao đời nay, từ trong tâm thức của người Việt đã coi các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng lên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam. Và là Tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam”. 

“Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý truyền thống bền vững, nối tiếp qua nhiều thế hệ của người Việt Nam ta. Thể hiện lòng thành kính, biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của Tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. 

Đồng thời đây là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mang ý nghĩa sâu xa về sự gắn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức Khánh thành công trình Đền Thờ Vua Hùng TP Cần Thơ

Theo Chủ tịch nước, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền, vun đắp qua bao thế hệ, như một điểm tựa tâm linh vững chắc; là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc ta luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và độc lập, trường tồn với “Sông núi nước Nam vua Nam ở”; gìn giữ thái bình, không ngừng mở mang, hợp tác, phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, tại Lễ Giỗ tổ Hùng Vương vào năm 1946, sau khi nước ta giành được độc lập, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã thay mặt Chính phủ tế lễ, dâng tấm bản đồ Tổ quốc Việt Nam để báo cáo với Tổ tiên về ý chí quyết giữ trọn vẹn non sông. 

Chủ tịch nước nói, từ bao đời nay, Đền Vua Hùng tại núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là nơi thực hành các nghi lễ thờ cúng nghiêm cúng Vua Hùng. Ngoài ra, còn có hàng trăm đình, đền, miếu, nơi người dân thành kính thờ cúng Hùng Vương và các tướng lĩnh thời đại Hùng Vương ở Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt cộng đồng người Việt ở nhiều nước trên thế giới cũng luôn luôn thành kính, thờ cúng Quốc Tổ. 

“Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, tôn tạo không gian thờ cúng trang nghiêm, đưa truyền thuyết Hùng Vương vào chương trình giảng dạy để giáo dục thế hệ trẻ. Ngày mùng mười tháng ba âm lịch hằng năm là giỗ Tổ Hùng Vương để mọi người dân: “Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”, cùng thành tâm hướng về cội nguồn dân tộc”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói. 

Từ ngày 7/4, Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ sẽ mở cửa để người dân và du khách đến tham quan, thăm viếng, dâng hương…

Vẫn theo Chủ tịch nước, năm 2012, UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là niềm tự hào của cả quốc gia, dân tộc, của mỗi người con mang dòng máu Lạc Hồng. 

Tục lệ thờ cúng Hùng Vương đã luôn được con cháu người Việt giữ gìn, thành kính tôn nghiêm. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thấu hiểu và trân trọng nguyện vọng, tình cảm và lòng mong mỏi thiết tha của Đảng bộ và nhân dân TP Cần Thơ, và đồng bào vùng ĐBSCL, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. 

“Sau hơn 2 năm nỗ lực, với tinh thần trách nhiệm cao, hôm nay chúng ta vui mừng khánh thành công trình Đền thờ Hùng Vương TP Cần Thơ. Đây là điểm hội tụ tâm linh tại vùng đất phương Nam – vùng đất Chín rồng anh dũng, quật cường”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và đề nghị chính quyền TP Cần Thơ làm tốt việc quản lý, giữ giữ gìn và phát huy công trình Đền thờ Vua Hùng một cách hiệu quả, thiết thực. 

“Chúng ta xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại nơi đây không chỉ là tôn vinh Quốc Tổ, nhắc nhở đạo lý uống nước nhớ nguồn mà còn khẳng định nền độc lập, tự cường, tự chủ toàn diện của dân tộc ta; điều này còn ý nghĩa trong bối cảnh nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng”, Chủ nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. 

Hoài Thanh