Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (7/1/1972 - 7/1/2022), hôm nay, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Đại sứ Ấn Độ Pranay Verma đã trao đổi thư mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind; thư mừng của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; thư mừng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu và Chủ tịch Hạ viện Om Birla.

Trong thư mừng, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị và truyền thống giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển hết sức tốt đẹp trong 50 năm qua.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ trong cuộc tiếp Tổng thống Ấn Độ.

Việt Nam và Ấn Độ hiện nay đã trở thành những người bạn, đối tác tin cậy và việc lãnh đạo hai nước thông qua Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hoà bình, thịnh vượng và người dân đã tạo thêm những động lực mới phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên nhiều lĩnh vực hợp tác, mang lại những lợi ích thiết thực cho chính phủ và nhân dân hai nước.

Các lãnh đạo Việt Nam bày tỏ hài lòng trước sự phối hợp và ủng hộ nhau mạnh mẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt trong năm 2021 khi hai nước cùng là Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.   

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ nhấn mạnh mặc dù Ấn Độ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1972 nhưng hai dân tộc đã có sự giao lưu, kết nối văn minh, văn hoá từ hàng nghìn năm trước. Hai nước tiếp tục truyền thống hợp tác chặt chẽ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay và việc hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016 thể hiện sự tin cậy sâu sắc và chia sẻ nhiều giá trị và lợi ích chung; khẳng định mong muốn và quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước và hai dân tộc. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao đổi thư mừng với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar).

Trong những năm qua, hai nước đã có nhiều chuyến thăm cấp cao, gần nhất là chuyến thăm chính thức Ấn Độ thành công của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào trung tuần tháng 12/2021 theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla trong chuyến thăm tháng 12/2021.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết, trong 50 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương đã có những bước tiến phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Ấn Độ đã trở thành một trong ba đối tác hàng đầu của Việt Nam với tư cách là đối tác chiến lược toàn diện.

Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, hai nước quyết định tổ chức khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại New Delhi và tượng anh hùng dân tộc Mahatma Gandhi tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tương lai hợp tác của hai nước rất tươi sáng bởi nhiều lý do. Thứ nhất hai nước có một nền tảng mối quan hệ rất vững chắc, đó là sự hợp tác, quan hệ bạn bè truyền thống lâu đời, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo hai nước và nhân dân hai nước đang tiếp tục nỗ lực xây dựng mối quan hệ đó.

Đại sứ cho hay, chúng ta là một nền kinh tế đang nổi và hai bên có nền kinh tế bổ sung cho nhau, do đó, chúng ta có thể cùng nhau hợp tác để phát triển. Ngoài ra, chúng ta có thể học hỏi ở nhau do Ấn Độ đang đi đầu trong rất nhiều lĩnh vực mà Việt Nam cần học hỏi như công nghệ số, khoa học công nghệ, năng lượng vũ trụ hoặc hạt nhân.

Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình về quản lý xã hội, xóa đói giảm nghèo và một loạt chính sách xã hội khác. Đó có thể là những bài học cần thiết cho Ấn Độ sau này.

T.Nam

Những con số ấn tượng từ chuyến công du Hàn Quốc, Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội

Những con số ấn tượng từ chuyến công du Hàn Quốc, Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Ấn Độ với những con số ấn tượng, gần 70 sự kiện; 200.000 liều vắc xin trẻ em; một tấn nguyên liệu điều chế thuốc điều trị Covid-19 và nhiều thỏa thuận hợp tác hàng chục tỷ USD...