Ngày 28/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Trần Minh Thành (53 tuổi) - nguyên nhân viên bảo vệ phòng giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh sông Hàn, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Ông Thành đã có hành động dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

anh 1.jpeg
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đến viếng, chia buồn với gia đình nam bảo vệ ngân hàng.

Huân chương Dũng cảm là huân chương để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, khoảng 13h45 ngày 22/11, các đối tượng Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú Quảng Nam), Trần Văn Trí (22 tuổi, trú Đà Nẵng) đến phòng giao dịch ngân hàng trên để cướp tài sản nhưng bất thành.

Hai đối tượng bỏ chạy thì va chạm xe nên bị ngã. Khi ông Thành đuổi theo bắt giữ, Cường dùng dao tấn công ông Thành khiến ông tử vong sau đó.

Liên quan đến vụ việc này, hôm nay, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên xét xử và tuyên phạt bị cáo Cường mức án tử hình, bị cáo Trí mức án 30 năm tù cùng về các tội: "Giết người"; "Cướp tài sản"; "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Trong đó, Cường là người trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân. Bị cáo Trí dù không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm với bị cáo Cường về tội "Giết người".