Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bình luận về phát ngôn thể hiện cách ứng xử "không văn hóa, thiếu trách nhiệm" của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng.

Sáng nay, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri xã Tân Thới, huyện Phong Điền trước kỳ họp thứ 4.

{keywords}

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại đây, nhiều cử tri đã đóng góp ý kiến về các vấn đề phòng chống tham nhũng, sử dụng vốn BOT trong giao thông, các vấn đề về sản xuất nông nghiệp.

Cử tri Trần Thanh Phong đặt vấn đề : “trường hợp cán bộ có sai phạm mà nghỉ hưu rồi bị cách chức thì có ý nghĩa gì? Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng nói tôi nghỉ hưu hai năm rồi, giờ họ muốn xử sao thì xử. Nói vậy dân bức xúc”.

Trả lời ý này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Về nguyên tắc, cán bộ tham nhũng phải nghiêm trị, không có khu vực nào an toàn đối với cán bộ đã tham nhũng dù ở bất kỳ cấp nào. Tài sản tham nhũng cố gắng thu hồi tối đa. Người gây ra tham nhũng phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Theo bà Ngân, một số trường hợp nghỉ hưu vẫn bị cách chức hoặc cách tất cả các chức vụ trong Đảng và chính quyền. Đây là một điểm mới để làm sao không còn tình trạng hạ cánh an toàn. Tức là trong lúc làm cố ý thiếu trách nhiệm hoặc cố ý làm trái pháp luật, sau đó nghỉ hưu rồi an toàn thì bây giờ.

QH đang chuẩn bị sửa Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức để xác định trách nhiệm của cán bộ khi làm trong hệ thống chính trị rồi chuyển ra ngoài.  Tức là thôi không làm nhà nước nữa, ra khu vực tư nhân, chuyển sang một đơn vị khác hoặc đã nghỉ hưu thì  vẫn phải truy cứu trách nhiệm . Trách nhiệm hình sự là đương nhiên nhưng đây là tất cả những chức vụ khi mà người cán bộ đó đang làm thực thi công vụ có sai phạm.

Thí dụ, trường hợp QH phê chuẩn hoặc QH bầu thì QH phải có những động tác cho đúng luật. Ví dụ như ông Vũ Huy Hoàng là người QH phê chuẩn chức danh bộ trưởng thì sau đó QH phải có nghị quyết cách chức bộ trưởng của nhiệm kỳ đã gây ra sai phạm.

Hay là vừa rồi chúng ta thấy chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai hay bộ trưởng Bộ TNMT, ông Võ Kim Cự cũng bị cảnh cáo trong sự cố Formosa, phải chịu trách nhiệm rất nghiêm khắc. Điều đó cho nhân dân thấy rằng  Đảng, Nhà nước ta quyết tâm chính trị rất là cao và không có vùng cấm cho bất cứ cán bộ cấp nào.

{keywords}

Cử tri xã Tân Thới gửi gắm ý kiến đến các ĐBQH

"Cử tri nói đã về hưu rồi, mất chức không có ý nghĩa. Nó có ý nghĩa ở chỗ đó là cái danh dự, cái uy tín của bản thân cán bộ đó. Bởi vì cái chức mà về hưu đó còn gắn với một số chính sách nữa. Cán bộ tùy cấp, Nhà nước có quy định cấp cán bộ nào sau khi già mất  thì lễ tang cấp nhà nước hay quốc tang hay lễ tang cấp cao…

Khi mà anh bị cách cái chức vụ đó thì trở về người bình thường, kể cả lúc đó anh có làm bộ trưởng trong 5 năm thì khi đã cách chức đó rồi thì kể cả tiêu chuẩn khám chữa bệnh hay đi dự mấy hội nghị không còn được giới thiệu là người nguyên giữ chức đó nữa.

Và một ý nghĩa nữa đau lắm, chứ không phải đơn giản, mặc dù đã không còn chức đó nữa nhưng về hưu mà bị truy cách chức đó, đau khổ lắm! Chúng ta hiểu những đồng chí đó không đơn giản chút nào, bao nhiêu quan hệ, gia đình, con cái, thân bằng quyến thuộc, đồng chí, đồng nghiệp, anh em, chưa nói tới làng xóm, thậm chí tới ngoài dân, đi chợ người ta còn nói cái ông này sai phạm bị cách chức nó đau khổ lắm. Cái ý nghĩa là ngay cái chỗ đó.

Một vấn đề nữa, phát biểu của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đó là quyền của ông ta, ông ta muốn nói thế nào xã hội thì xã hội sẽ đánh giá. Và rõ ràng khi ông phát biểu rồi thì xã hội lên án và chắc chắn ông ta sẽ cảm thấy quá hổ thẹn với lương tâm mình. Lẽ ra nên nói một câu khiêm tốn, tôi rất là hối hận…

Thay vì nói một câu khiêm tốn thì nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai lại nói như vậy. Tôi cho rằng đó là một cách ứng xử không có văn hóa, thiếu trách nhiệm, mình đã làm ra hậu quả như thế rồi nói như thế là thiếu trách nhiệm với bản thân mình.  Đây là nhận xét của tôi. Tôi cũng giống như cử tri vừa nói, nghe rất khó chịu” - Chủ tịch QH nói.

Khi chủ tịch tỉnh về hưu đùa cợt với kỷ luật

Khi chủ tịch tỉnh về hưu đùa cợt với kỷ luật

Trả lời báo chí về kết luận của UB Kiểm tra TƯ về sai phạm của mình khi đương chức, cựu Chủ tịch Gia Lai nói: Tôi nghỉ hưu rồi, họ muốn xử sao thì xử.

Tổng bí thư: Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy

Tổng bí thư: Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 12 Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 31/7.

Bí thư Hậu Giang: Tôi xin nghỉ hưu sớm có lý do về sức khỏe

Bí thư Hậu Giang: Tôi xin nghỉ hưu sớm có lý do về sức khỏe

Ông Trần Công Chánh cho biết, ông gửi đơn xin được về hưu sớm có nhiều lý do cụ thể, trong đó có lý do về sức khỏe của bản thân.

Tấm danh thiếp đặc biệt của Bí thư Hậu Giang

Tấm danh thiếp đặc biệt của Bí thư Hậu Giang

Ít ai biết, người đứng đầu Tỉnh uỷ Hậu Giang có tấm danh thiếp rất đặc biệt. 

Chống tham nhũng: Về hưu cũng không cho qua

Chống tham nhũng: Về hưu cũng không cho qua

Tổng bí thư thông tin cho cử tri: Vụ việc tài sản “khủng” của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền đang được kiểm tra xác minh.


Theo Pháp luật TP.HCM