Sáng 7/3, phát biểu kết luận hội nghị toàn quốc lần thứ 2 triển khai luật, nghị quyết của kỳ họp 6 và kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa 15, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Các luật và nghị quyết Quốc hội vừa thông qua có tác động sâu rộng đến xã hội và chính sách kinh tế vĩ mô của đất nước.

Những nội dung này không chỉ có ý nghĩa đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024, 2025, mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài trong giai đoạn tiếp theo. 

vuongdinhhue 1.jpeg
Mới đây, tại kỳ họp thứ 6 và kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội đã thông qua 9 luật, 10 nghị quyết

“Đặc biệt, với việc thông qua Luật Đất đai, Quốc hội đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng nhất của nhiệm kỳ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chất lượng các luật, nghị quyết sau khi được ban hành bước đầu nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của nhân dân, cử tri, đồng bào ta ở nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Không để phát sinh “giấy phép con” trái quy định

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, khối lượng công việc cần tiếp tục thực hiện là rất lớn, nội dung giao Chính phủ, các cơ quan quy định vừa nhiều, vừa khó, vừa đòi hỏi cao về tiến độ, vừa quy định nhiều chính sách mới, đặc thù, các nhiệm vụ, quyền hạn mới theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các cơ quan. 

Với nhiều thử thách như vậy, đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cơ quan. 

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết được thông qua; trong đó, sớm ban hành danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết này và phân công cụ thể cơ quan chủ trì soạn thảo, gắn với thời hạn hoàn thành. 

Cần lưu ý, bảo đảm tiến độ, chất lượng để kịp thời có hiệu lực cùng với luật, nghị quyết, có tính khả thi, nhất quán, đồng bộ; không để chồng chéo, phát sinh vướng mắc, điểm nghẽn, phát sinh quy trình, thủ tục, “giấy phép con” trái quy định trong tổ chức thực hiện. 

Đồng thời, chú ý các chính sách, quy định mới, có hiệu lực sớm hơn so với hiệu lực chung của luật; quy định chi tiết, hướng dẫn triển khai đối với các nội dung chuyển tiếp nhằm tạo cơ sở cho việc thực hiện thông suốt, thống nhất, tránh tạo khoảng trống pháp lý. 

Ngoài ra cần, tiếp tục rà soát các văn bản dưới luật có liên quan đến các quy định mới của luật, nghị quyết để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp và đồng bộ với các luật, nghị quyết được thông qua. 

vuongdinhhue 2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ 

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các chính sách, nội dung của luật, nghị quyết và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành để các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp hiểu đúng, đầy đủ các quy định.

“Hiện tượng khá mới là sự tham gia của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án luật, nhất là dự án Luật Đất đai. Tôi theo dõi thấy mừng lắm, có những TikToker, blogger phân tích khoản 4 của Luật Đất đai, tức là định nghĩa thế nào người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài gốc Việt Nam... Một buổi lên sóng như vậy thu hút hàng trăm nghìn lượt người xem", Chủ tịch Quốc hội nêu thực tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cách thức tuyên truyền này thu hút rất nhiều người tham gia phân tích những điểm mới của luật với từng đối tượng. 

“Tôi cho đây là một điểm rất mới, có rất nhiều luật, trong đó có Luật Đất đai. Tôi thấy vai trò mạng xã hội tham gia cái này rất nhiều”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Ông cũng nhấn mạnh, mạng xã hội chính là kênh truyền thông giới thiệu cho một số tác phẩm điện ảnh Nhà nước đặt hàng. Nếu không có hiệu ứng truyền thông xã hội thì người dân cũng không biết đến phim Đào, Phở và Piano.

“Tôi thấy đây là kinh nghiệm, Bộ trưởng Tư pháp và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cần nghiên cứu kỹ hiện tượng này. Nhiều người bây giờ vẫn tiếp tục làm tuyên truyền bằng cách này nhiều lắm”, Chủ tịch Quốc hội gợi mở.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” 

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm và tính chủ động, tích cực của đội ngũ công chức.

Cùng với đó là gắn với tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ” trong thi hành pháp luật.

Đặc biệt là khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức. 

Đồng thời chú trọng tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thi hành pháp luật.

Với chính quyền địa phương, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu chủ động xử lý theo quy định của pháp luật đối với những vấn đề phát sinh tại địa phương trong quá trình thi hành luật, nghị quyết.

Từ đó kịp thời báo cáo, đề xuất phương án đối với những vấn đề có vướng mắc để cơ quan có thẩm quyền tổng hợp, xem xét, xử lý và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định trong trường hợp cần thiết. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính. Trong quá trình thực hiện, cần gắn kết chặt chẽ việc rà soát, kiến nghị xử lý các vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật với việc rà soát, kiến nghị xử lý các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, làm tăng chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp.