Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia; mong muốn sự hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Thủ tướng và các lãnh đạo khác của Campuchia để tiếp tục thúc đẩy và tăng cường mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước và Quốc hội hai nước.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin. Ảnh: quochoi.vn

Thông báo về tình hình trong nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam đã tổ chức thành công thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, bầu đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp tục giữ chức vụ Tổng Bí thư và Ban lãnh đạo mới của Đảng; quyết định đường lối phát triển của Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 và 2045. Tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV đã bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và một số chức danh lãnh đạo cấp cao trong bộ máy Nhà nước. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được lãnh đạo, chỉ đạo sát sao; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, chuyên nghiệp từ Trung ương đến địa phương, rất sáng tạo và thành công rất tốt đẹp. Tỷ lệ đi bầu rất cao (99,57%), bầu đủ 1 lần 500 đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, dù dịch COVID-19 diễn ra rất phức tạp ở trong nước và trên thế giới, nhưng Việt Nam vẫn đã và đang thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa chăm lo phát triển kinh tế, xã hội.  

Chúc mừng Campuchia đã đạt được nhiều thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nhất là nỗ lực ứng phó với đại dịch COVID-19 đang diễn ra khá phức tạp… Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, Campuchia sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, thử thách và giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, đưa đất nước Campuchia ngày càng phát triển, phồn vinh, thịnh vượng; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ, sát cánh cùng Campuchia anh em trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, chủ trương, đường lối, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên cao trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với Campuchia, ủng hộ vai trò lãnh đạo của Đảng Campuchia trong xây dựng đất nước Campuchia hòa bình, độc lập, trung lập; cũng như ủng hộ chủ trường hội nhập khu vực, quốc tế và chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế của Campuchia, góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng Campuchia đã quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Campuchia đang sinh sống, học tập và làm việc tại Campuchia trong quá trình triển khai phòng, chống dịch, tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện, một số lưu học sinh và người gốc Việt tại Campuchia. Đồng thời, đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác, giúp đỡ nhau trong phục hồi kinh tế và công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, nhất là đẩy mạnh kiểm soát, quản lý biên giới, ngăn chặn hoạt động vượt biên trái phép, tội phạm mua bán người vào mỗi nước.

Cảm ơn Campuchia đã hỗ trợ Việt Nam hoàn thành tốt đẹp vai trò Chủ tịch ASEAN, CTAIPA năm 2020, vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam cam kết ủng hộ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tích cực hỗ trợ Campuchia tổ chức thành công hội nghị quốc tế trong năm 2021, Chủ tịch AIPA năm 2022; ủng hộ Campuchia tổ chức thành công bầu cử Hội đồng xã-phường nhiệm kỳ V vào năm 2022 và bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ 7 vào năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên chủ động trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế và khu vực, các hoạt động tại các diễn đàn đa phương, khuôn khổ hợp tác ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, LHQ, WTO, ASEM, các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong và 3 bên Campuchia - Lào - Việt Nam.

Toàn cảnh hội đàm trực tuyến. Ảnh: quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin bày tỏ vui mừng được hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; chúc mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam, thành công của kỳ họp thứ 11, khóa XIV; chúc mừng Chủ tịch Vương Đình Huệ đã được tín nhiệm cao bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thì hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Chủ tịch Campuchia cũng đánh giá cao và chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, chúc mừng những kết quả kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nhà nước, hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Campuchia khẳng định, không có gì có thể cản trở mối quan hệ tốt đẹp giữa lãnh đạo hai nước. Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ chính là tài sản vô giá của hai dân tộc. Với di sản của tình hữu nghị lâu đời này đã làm cho sự hợp tác trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tiếp tục tăng cao vào đầu năm 2021, bất chấp tình hình của cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng đánh giá cao quyết tâm chung của Chính phủ hai nước trong công tác hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác bảo vệ an ninh và ngăn chặn tội phạm qua biên giới, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới và nỗ lực chung để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Những kết quả to lớn này cho thấy thiện chí và sự cố gắng không mệt mỏi trong việc tìm giải pháp đối với vấn đề biên giới trên bộ giữa hai nước.

Đánh giá cao hai nước đã phê chuẩn văn kiện ghi nhớ thành quả 84% công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền, Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ hy vọng rằng 16% công việc còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thành để biến đường biên giới Việt Nam Campuchia là đường biên giới hòa bình, thịnh vượng của nhân dân hai nước. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng khẳng định, hai nước đã cùng nhau xây dựng và đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực ngoại giao nghị viện thông qua thúc đẩy và ủng hộ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp của hai Đảng và Chính phủ hai nước trong khuôn khổ song phương và đa phương.

“Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội” được ký tháng 5/2019 và Campuchia luôn cập nhật thỏa thuận này nhằm cho hợp tác ngoại giao nghị viện hai nước ngày càng đáp ứng sự phát triển của quan hệ hợp tác song phương và phù hợp với bối cảnh toàn cầu. Quốc hội hai nước luôn tôn trọng chủ trương ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện trong khuôn khổ khu vực và thế giới. Chủ tịch Quốc hội Campuchia cũng cho biết, trong khuôn khổ nghị sĩ trẻ Quốc hội hai nước đã và đang thúc đẩy tiến độ nhanh chóng trong thời gian tới. Quốc hội Campuchia đang thành lập Hội nghị sĩ trẻ Campuchia và hy vọng sẽ bắt đầu làm việc với các nghị sĩ trẻ Việt Nam trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Campuchia chúc mừng Quốc hội Việt Nam đã thực hiện thành công vai trò Chủ tịch luân phiên AIPA lần thứ 41, đặc biệt là việc tổ chức hội nghị trực tuyến AIPA lần đầu tiên trong lịch sử của AIPA.

Chủ tịch Campuchia cũng chúc mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã kiểm soát rất tốt sự lây lan dịch COVID-19 và cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Việt Nam đối với Campuchia chống lại COVID-19.

Chủ tịch Campuchia cũng cảm ơn Việt Nam đã tài trợ để Campuchia xây dựng Tòa nhà hành chính mới của Quốc hội Campuchia. Hiện nay, dự án đang được khảo sát kỹ thuật, kiến trúc, hy vọng cuối năm này hoặc đầu năm 2022 sẽ mời lãnh đạo Việt Nam tham dự khởi công công trình quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia gửi lời mời trân trọng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dành thời gian sang thăm chính thức Campuchia trong thời gian tới. Đồng thời, một  lần nữa cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã ủng hộ nhân dân Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trong suốt thời gian vừa qua và đóng góp vào công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia hiện nay.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Campuchia và Chủ tịch Thượng viện Campuchia sớm thăm lại Việt Nam khi điều kiện cho phép. Đồng thời, đề nghị Quốc hội hai nước tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối hợp, hợp tác giữa các ủy ban của Quốc hội, Nhóm nữ nghị sĩ, Nhóm nghị sĩ trẻ để trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thời gian tới, trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp đã có, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt “Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội: Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người

Chủ tịch Quốc hội: Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người

Nhắc đến tình trạng sợ sai, sợ mua sắm công trong phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội lưu ý: "Đừng để vừa mất tiền, vừa mất người; mất GS, TS, thầy thuốc nhân dân".

Theo VGP