Ông nhận định thế nào về tình hình phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây?

Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam khá nhộn nhịp với nhiều dự án mới cũng như nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Làn sóng mua bán theo nhóm (GroupBuy) làm cho người mua hàng Việt Nam quen hơn với việc mua sắm và thanh toán trực tuyến. Cùng với sự phát triển của Facebook các người bán hàng nhỏ lẻ cũng phát triển mạnh việc quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội. Hệ thống vận chuyển hàng hoá cũng có nhiều cải thiện với các dịch mới và các công ty giao nhận mới. Tất cả các tín hiệu này báo hiệu khả năng bùng nổ của thị trường TMĐT trong thời gian tới. 

Có nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển TMĐT tại VN trong thời gian qua vẫn chủ yếu tạo thói quen cho người dùng về thanh toán trực tuyến là chính, chứ chưa có những dự án thành công và mang lại lợi nhuận lớn? Ông đánh giá về nhận định này thế nào?

Đúng là TMĐT VN đã có 10 năm phát triển nhưng chưa có các dự án đem lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên vì tiềm năng của TMĐT rất lớn nên TMĐT vẫn luôn là cơ hội cho các doanh nghiệp.

Với các dự án thương mại điện tử trước đây, gần nhất là trang muasam.ngoisao.net, FPT đã gần như trắng tay. làm thế nào để FPT có lòng tin tiếp tục phát triển thêm một dự án thương mại điện tử mới như Sendo.vn?

FPT chưa thành công với TMĐT nhưng FPT luôn có tiềm năng về TMĐT. Niềm tin là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua hàng khi mua sắm trực tuyến. Thương hiệu FPT là sự đảm bảo cho khách hàng khi tham gia mua sắm trên Sendo.vn. Công nghệ luôn là thế mạnh của FPT. Sendo.vn cũng là dự án TMĐT chính thức đầu tiên trực thuộc trực tiếp Tập đoàn FPT. Điều này đảm bảo sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài về nhân lực, vật lực cho dự án.

 Trên thực tế, trong 2 năm vừa qua Sendo.vn đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành Sàn Thương mại điện tử số 1 Việt Nam – tính theo chỉ số quan trọng nhất: Giá trị hàng hóa được giao dịch qua Sàn. Theo Alexa, Sendo.vn cũng là trang gây nghiện với người tiêu dùng nhất khi thời lượng truy cập trang là 9 phút, cao hơn tất cả các trang TMĐT khác tại Việt Nam.

Ông có thể giúp người tiêu dùng phân biệt Sendo.vn khác với các trang Vatgia, Tiki ở điểm nào? Và đâu là thế mạnh của Sendo.vn trong thị trường thương mại điện tử nói chung hiện nay?

Vatgia hoạt động theo mô hình chợ điện tử chủ yếu nhấn mạnh vào việc kinh doanh bán các gian hàng trực tuyến. Người mua hàng lên Vatgia để tìm kiếm thông tin về Shop. Sendo.vn nhấn mạnh vào việc cung cấp các dịch vụ trọn gói bao gồm dịch vụ mua sắm đảm bảo và giao hàng trên toàn quốc. Người mua hàng lên Sendo.vn để mua hàng qua trang Sendo.vn. Mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nhiều gian hàng trên Vatgia có chỉ dẫn khách hàng của mình sử dụng Sendo.vn khi thực hiện việc mua hàng.

Khác vớichúng tôi, Tiki hoạt động theo mô hình B2C, tức là Tiki đứng ra mua hàng của các đối tác và bán lại cho khách hàng và có lợi nhuận từ hoa hồng bán hàng. chúng tôi cung cấp dịch vụ kinh doanh trực tuyến cho toàn bộ các đối tác trên toàn quốc. Mọi người đều có thể lập gian hàng Người mua hàng sẽ tìm thấy trên Sendo.vn nhiều sản phẩm hơn với nhiều lựa chọn về giá hơn.

Về chất lượng hàng hóa trong việc mua hàng trực tuyến, rất nhiều người dùng vẫn nghi ngại về việc họ mua những mặt hàng không đảm bảo chất lượng, không như quảng cáo... Sendo.vn có gì khác để xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa?

Sendo.vn cung cấp dịch vụ mua bán đảm bảo. Khi người mua hàng thoả mãn về chất lượng sản phẩm thì người bán hàng mới nhận được tiền. Trong vòng 24h kể từ khi nhận được món hàng, người mua hàng có thể khiếu nại để đổi trả hàng và hoàn tiền nếu không thoả mãn chất lượng dịch vụ. Ngòai ra, chúng tôi xây dựng một hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các Shop một cách đầy đủ và toàn diện. Người mua hàng có thể dựa vào hệ thống tính điểm Hoa Sen của Sendo.vn để chọn lấy những shop uy tín, bán hàng có chất lượng. Việc cung cấp các dịch vụ thanh tóan, vận chuyển bảo đảm, cho phép Sendo.vn có một sự đánh giá toàn diện và chính xác về các shop. Điều mà các đối thủ của chúng tôi không làm được.

Có ý kiến cho rằng giao diện mới của Sendo.vn vừa ra mắt rất giống với aliexpress.com Quan điểm của ông trước luồng dư luận này?

Trong quá trình xây dựng phiên bản mới của Sendo.vn, chúng tôi đã tham khảo rất nhiều các website trên thế giới và ý kiến của người dùng trong hơn 1 năm vận hành. Thay đổi lớn nhất là người mua hàng sẽ có nhiều thông tin hơn trong việc đưa ra quyết định. Tất cả các thông tin về lịch sử kinh doanh của các shop cũng như các mặt hàng sẽ tường minh đối với người dùng. Giao diện cũng được thiết kế phù hợp với nhiều kích cỡ màn hình, đảm bảo thuận tiện cho người dùng mọi nơi, mọi lúc. Hệ thống gợi ý các mặt hàng dựa trên dữ liệu lịch sử cũng giúp ích nhiều hơn cho người dùng khi đưa ra quyết định mua hàng.

Trong tháng 2 vừa qua Sendo.vn đã có những bước tiến vượt bậc trên xếp hạng của Alexa, vậy mục tiêu phát triển của Sendo.vn trong thời gian tới là gì?

Sendo.vn hiện đứng thứ 66 trong bảng xếp hạng của Alexa cho các website tại Việt Nam. Vị trí này đã cao hơn hầu hết các website thương mại điện tử tại VN. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ để liên tục nâng cao niềm tin của khách hàng khi mua sắm trên Sendo.vn

Trong tương lai ngoài Sendo, FPT có dự định đẩy mạnh phát triển các dự án TMĐT khác không?

TMĐT có nhiều mô hình phát triển. Sendo.vn chỉ tập trung xây dựng mô hình chợ điện tử như là một môi trường cho người mua và người bán gặp nhau. Trên thế giới, đây là mô hình thương mại điện tử lớn nhất và thành công nhất. Các tên tuổi lớn như eBay, Taobao, Rakuten,… đều đi theo mô hình này. Mong muốn của chúng tôi là trở thành sự lựa chọn số 1 của cả người mua hàng và người kinh doanh trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Còn tất nhiên, tôi không loại trừ việc FPT có các dự án TMĐT theo mô hình khác.