Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel có những chia sẻ thú vị về những người được coi là “phái yếu” ở tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam: “Cái gai làm cho nét đẹp của bông hoa hồng tự nhiên: mạnh mẽ, tạo nên sự kiên cường, và tạo nên một vũ khí để người Viettel tự hào về mình”.

Jack Ma từng chia sẻ: 34% lãnh đạo cấp cao của Alibaba là phụ nữ. Đó là thứ nước sốt bí mật tạo nên sự thành công của Alibaba. Theo anh, vai trò của phụ nữ trong ngành công nghệ có lớn như vậy không?

Tôi nghĩ không cần tham chiếu với người nước nào đâu, tham chiếu với người Viettel đi. Tôi đã tham gia nhiều nhóm làm việc, trong đó có nữ, ở Viettel: từ các dự án về hạ tầng, kinh doanh trong nước, đến các dự án đầu tư ở nước ngoài. Trong những lúc khó khăn nhất, tôi thấy phụ nữ Viettel hoàn toàn xứng đáng là niềm tự hào của người Viettel.

{keywords}
Chủ tịch Tập đoàn Viettel: Không có khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới trong Viettel.

Về trí tuệ, tôi nghĩ là không có khoảng cách giữa phụ nữ và nam giới trong Viettel. Tỷ lệ quản lý cấp cao ở Viettel, 5/15 trưởng ngành là nữ. Về mặt chuyên môn, Viettel cũng có nhiều tiến sĩ là nữ, các bạn rất trẻ.

Về kinh nghiệm, tất cả những chỗ xông pha, khó khăn, tuyến đầu đều có nữ.

Đi ra nước ngoài cũng rất nhiều bạn nữ xông pha, tham gia từ những ngày đầu tiên, làm giám đốc 1 tỉnh tại thị trường Châu Phi, có người, con còn nhỏ, vẫn xung phong đi nằm vùng ở nước ngoài hàng nửa năm trời. Đó là tinh thần làm việc sẵn sàng hy sinh mà nam giới cũng phải nể.

Trong khi giải quyết một số công việc, tôi còn thấy những phụ nữ ở Viettel có một điểm đáng ngưỡng mộ đó là sự bền bỉ, chịu đựng với một áp lực rất cao. Chúng ta thường nghĩ phụ nữ là phái yếu. Nhưng qua những phụ nữ mà tôi có cơ hội được làm việc cùng, tôi thấy rằng, chữ yếu ấy phải hiểu là sự mềm mỏng, uyển chuyển, biết nhu, biết cương, khéo léo để cuối cùng vẫn đạt hiệu quả trong công việc. Những điều đó, nam giới không có được.

Vậy theo anh, phụ nữ sẽ phù hợp với công việc gì, giúp nổi bật nhất các tố chất của họ?

Tại sao lại phân biệt? Mỗi lĩnh vực đều có thuận lợi và khó khăn với cả nam và nữ. Phụ nữ và nam giới hiện nay có đóng góp như nhau, không chỉ ở Viettel mà ở Việt Nam hay trên thế giới đều như vậy cả. Tất cả các lĩnh vực chuyên môn sâu, giỏi, mạnh mẽ đều có phụ nữ mà, như bà Margaret Thatcher (cố Thủ tướng Anh với biệt danh Bà đầm Thép) hay Angela Merkel (cựu Thủ tướng Đức) đều là những phụ nữ rất tài giỏi, được nể trọng.

Với tất cả sự kính trọng của tôi dành cho phụ nữ, tôi nghĩ là không phải giao phụ nữ cái gì để phát huy mà phụ nữ cùng gánh vác với nam giới để xây dựng Viettel trường tồn. Đương nhiên trong mỗi công việc mỗi phái sẽ có thế mạnh riêng, cùng nhau bù đắp cho nhau để cho Viettel có sức mạnh tổng hợp, có sự cộng hưởng.

Ở Viettel, tỷ lệ nữ giới tham gia quản lý các cấp chiếm gần 22% và 36% vị trí quản lý đầu ngành, gấp đôi con số trung bình tại các doanh nghiệp lĩnh vực CNTT-VT trên toàn cầu. Phía sau những con số này là gì?

Điều này cho thấy Viettel luôn ý thức về sự phát triển của phụ nữ. Tôi cũng nói thêm là ở Viettel cơ hội thăng tiến cho nữ giới vẫn còn rất nhiều, không có chuyện khống chế tỷ lệ nữ lãnh đạo hay chuẩn nào cho nữ cả. 

Tôi rất ấn tượng với các công ty tư nhân có nhiều nữ lãnh đạo cấp cao như Vingroup, Sun Group, Misa, FLC… Tất cả đều rất mạnh mẽ, kiến thức tốt, xông xáo. Những việc gì đàn ông làm được, họ đều làm được. Những việc gì đàn ông không làm được, họ cũng vẫn làm được. Họ có những thế mạnh vô cùng linh hoạt.

Trong các tập đoàn công nghệ nói chung, anh thấy vai trò của phụ nữ ra sao? So với các tổ chức khác, anh có thể kể những điều thú vị ở công ty công nghệ đối với phụ nữ?

Ở các tập đoàn công nghệ, mọi người hay nghĩ đó là lĩnh vực kỹ thuật. Đúng là trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ cao thì ít nữ thật. Lớp tôi ngày xưa ở Đại học Bách khoa Hà Nội chỉ có mỗi 1 bạn nữ. Đấy là tôi học ngành điện tử viễn thông đấy, chứ cơ khí chế tạo máy thì sẽ còn ít hơn nữa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những tập đoàn công nghệ sẽ không có nữ. Tập đoàn công nghệ không chỉ là công nghệ, nó là hệ thống quản trị và là hệ thống chiến lược. Chiến lược để định hướng công nghệ phục vụ như thế nào đối với xã hội đối với người dân; tức là người ta phải đi tìm bài toán, vấn đề của xã hội trước.

Trong trường hợp này, phụ nữ lại có những thế mạnh, bởi họ có sự nhạy cảm. Khi hoạch định về mặt chiến lược, sự nhạy cảm của phụ nữ có một vai trò rất quan trọng.

Thứ hai, quản trị cần sự bền bỉ, chi tiết, cẩn thận của phụ nữ. Điều này sẽ giúp cho những tập đoàn công nghệ phát triển nhanh nhưng bền vững. Như gia đình, muốn đầm ấm, hạnh phúc, bền vững thì người vợ có vai trò quan trọng chứ không phải người chồng. Phụ nữ có thế mạnh về chi tiết, giúp bảo vệ những cái nền tảng, không để xuất hiện lỗ hổng.

Làm việc ở Viettel, phụ nữ có cơ hội gì so với các công ty khác?

Tôi xin quay trở lại một điều chia sẻ lúc đầu: Tại sao phụ nữ Viettel cống hiến rất nhiều, sẵn sàng chung vai gánh vác những thách thức lớn của Tập đoàn, sẵn sàng xách vali lên đường?

Câu trả lời đó chính là Tầm nhìn, chiến lược, sứ mệnh lớn lao mà Viettel đặt ra, văn hóa mà Viettel xây dựng thực sự đã thu phục được họ để chị em sẵn sàng cống hiến cho mục tiêu cao cả của Viettel. Những người gắn bó với Viettel lâu dài, sẵn sàng hy sinh vì Viettel chắc chắn không phải là người muốn chọn việc nhàn hạ hay là kiếm tiền. Điều quan trọng họ được là chính mình, được cống hiến.

Có lẽ nhiều bạn nữ yêu thích khi làm ở đây vì được sống với đam mê, được cống hiến và có nhiều tình cảm rất chân thành của người với người, của lãnh đạo với nhân viên. Để cho các bạn ấy quyết tâm cống hiến, được thực sự cống hiến, ban lãnh đạo Viettel qua các thời kỳ đều tạo cho mọi người nhiều cơ hội thực sự thách thức ở phía trước để mỗi người khám phá ra chính mình, được tỏa sáng.

Viettel đã xác định cho mình sứ mệnh kiến tạo xã hội số, anh kỳ vọng phụ nữ Viettel sẽ đóng góp như thế nào vào việc hoàn thành sứ mệnh này?

Về kỹ thuật, có nhiều bạn nữ làm tiến sĩ sẽ có đóng góp lớn trong mảng này. Hay để làm giải pháp số thì nữ cũng có vai trò rất quan trọng. Các bạn nữ có sự nhạy cảm khi tương tác với thông tin bên ngoài. Bởi họ nhạy cảm và tương tác xã hội nhiều hơn nam giới. Ví dụ như việc đi chợ, người phụ nữ mới hiểu được các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi sử dụng tiền mặt, họ cũng mới là người thực sự khát khao không cần tất tả tới chợ mới có thể mua được mớ rau, con cá tươi ngon. Những mong muốn ấy chính là khởi nguồn cho thanh toán số, thương mại điện tử …

{keywords}
Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình kiến tạo xã hội số.

Tôi rất muốn phụ nữ Viettel đóng góp nhiều hơn nữa, từ cách suy nghĩ của mình, từ hiện thực cuộc sống. Phụ nữ Viettel phải tiên phong, giúp Viettel phục vụ xã hội tốt hơn từ trải nghiệm thực tiễn của mình. Kiến tạo xã hội số từ chính những việc như thế.

Anh có điều gì nhắn nhủ với chị em phụ nữ nhân ngày 8/3?

Tôi muốn nói nhiều thứ, nhưng không phải người văn hay. Một người bạn có ví phụ nữ Viettel như những bông hồng có gai, tôi thấy rất hay. Hồng không có gai vô nghĩa thật, nó như là một kiểu không tự nhiên, cưỡng ép.

Phụ nữ Viettel như bông hồng đẹp và có gai. Cái gai làm cho nét đẹp của bông hoa hồng có vẻ đẹp tự nhiên nhưng mạnh mẽ, tạo nên sự kiên cường. Có gai mà, không khéo động vào là chảy máu, nhưng bông vẫn đẹp và lá vẫn xanh.

Mong muốn của tôi là không chỉ 8/3 đâu, mà phụ nữ Viettel mãi mãi là những bông hồng tươi thắm và luôn có gai, thể hiện khí phách mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng tham gia bất kỳ việc nào khó khăn.

Xin cảm ơn ông!

PV

 

Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel tiếp tục dẫn đầu ngành về kết quả kinh doanh

Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số, Viettel tiếp tục dẫn đầu ngành về kết quả kinh doanh

Ngày 7/1/2022, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2021.