Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Cường đã lên tiếng trước những thông tin báo chí phán ánh về việc dự án Khu đô thị (KĐT) tại khu 10B, phường Quang Hanh đổ đất xuống vùng đệm Vịnh Hạ Long, gây nguy cơ ô nhiễm về môi trường, làm ảnh hưởng đến di sản.

“Có lợi cho phát triển kinh tế xã hội thì nên làm”

Hôm nay (6/11), làm việc với VietNamNet, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, dự án KĐT tại khu 10B đã có đầy đủ tính pháp lý, các giấy phép theo quy định. Thứ mà địa phương quan tâm nhất là diện tích rừng ngập mặn thì dự án này đã không tác động, không gây ảnh hưởng.

Theo ông Cường, để lấy căn cứ thực hiện đầu tư, trước đó, Sở TN-MT Quảng Ninh và Chi cục kiểm lâm tỉnh đã rà soát bản đồ quy hoạch rừng rất kỹ. Toàn bộ ranh giới thực hiện dự án không vào khu vực rừng ngập mặn. 

“Khi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả hoàn thành sẽ tạo ra những không gian phát triển phù hợp với quy hoạch, hạn chế tối đa tác động môi trường tại đây”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho hay, dự án này có đầy đủ giấy tờ về cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), các sở, ngành đã kiểm tra, nghiên cứu rất kỹ trước khi cho phê duyệt. 

“Việc dư luận cho rằng, dự án này "xẻ thịt" vịnh Hạ Long là không phù hợp. Những gì không tác động đến môi trường mà phát triển được kinh tế xã hội thì cần phải khai thác", ông Cường khẳng định.

z4850240842400 f7b14d030dc264f46b5d658982acc5c5.jpg
Dự án khu đô thị tại khu 10B đổ đất khiến một vùng nước biển chuyển sang màu vàng (Ảnh: P.C)

TP Cẩm Phả triển khai dự án đều thực hiện theo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh và quy hoạch phân khu của thành phố. Bên cạnh đó, quy hoạch vùng về dự án này không ảnh hưởng đến vùng đệm Vịnh Hạ Long. Nội dung này đã được Bộ VH-TT&DL kiểm tra và cho ý kiến.

Ngoài ra, thời điểm phê duyệt dự án, chính quyền đã lấy ý kiến nhân dân, thực hiện tham vấn cộng đồng theo luật.

Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho hay, đã có văn bản gửi Sở VH&TT tỉnh Quảng Ninh về việc kiểm tra thông tin liên quan đến dự án khu đô thị tại khu 10B. 

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của Ban Quản lý vịnh Hạ Long về việc dự án KĐT tại khu 10B đổ đất xuống biển tại khu vực vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ 2 di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long, ngày 27/9, UBND TP Cẩm Phả đã phối hợp với Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, Ban Quản lý vịnh Hạ Long tổ chức kiểm tra thực tế tại hiện trường dự án do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đang thi công. 

Từ việc bị bắt quả tang vi phạm đến cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật 

Ban Quản lý vịnh Hạ Long là cơ quan chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý vịnh Hạ Long, bao gồm khu vực vịnh Bái Tử Long ngay sát dự án này.

Ngày 19/9, đơn vị này phát hiện Công ty Đỗ Gia Capital đang đổ đất trực tiếp để san lấp mặt biển ven bờ thuộc khu vực dự án. 

Việc thi công được thực hiện khi chưa có kè vây, nên đã gây ảnh hưởng môi trường biển thuộc vùng đệm Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vùng bảo vệ 2 của di tích quốc gia đặc biệt vịnh Hạ Long.

Đoàn kiểm tra đánh giá, việc làm này đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản theo Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Di sản Văn hoá cũng như chưa tuân thủ chính báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Từ kết quả kiểm tra, giám sát, ngày 20/9, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản gửi Sở TN&MT, Sở VH&TT Quảng Ninh và UBND thành phố Cẩm Phả đề nghị kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản, đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị Sở TN&MT Quảng Ninh, Sở VH&TT Quảng Ninh, UBND TP Cẩm Phả kiểm tra, yêu cầu các đơn vị thi công tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản; đồng thời có giải pháp ngăn chặn các chất gây ô nhiễm môi trường, sinh thái vịnh Hạ Long.

Ngay sau đó, ngày 4/10, Sở TN&MT Quảng Ninh đã có văn bản gửi Công ty TNHH Đỗ Gia Capital yêu cầu khắc phục các tồn tại trong hoạt động thi công dự án khu đô thị tại khu 10B. 

Cụ thể, Sở yêu cầu chủ đầu tư ngay lập tức triển khai các giải pháp kỹ thuật gia cố tuyến đường công vụ, đảm bảo không rửa trôi đất đá ra khu vực nước biển ven bờ dự án.

Sở này yêu cầu công ty thực hiện nghiêm biện pháp sử dụng đá xô bồ đổ phía biển trước khi thi công, đồng thời gia cố lớp đá xô bồ taluy đường phía biển theo độ cao của đường nhằm hạn chế rửa trôi đất cát xuống biển...

z4850240848779 57d852083c0af8c674a15039ecf1c835.jpg
Dự án khu đô thị tại khu 10B nhìn từ trên cao (Ảnh: P.C)

Tiếp đó, ngày 10/10 , Đỗ Gia Capital đã có báo cáo về việc khắc phục những vấn đề theo yêu cầu của Sở TN&MT Quảng Ninh.

Theo đó, chủ đầu tư vừa qua đã khắc phục, thực hiện các giải pháp gia cố tuyến đường công vụ, bảo đảm không rửa trôi đất đá ra khu vực nước biển ven bờ dự án, trong đó gia cố lớp đá xô bồ taluy đường phía biển, hạn chế rửa trôi đất cát xuống biển…

Trong văn bản này, Đỗ Gia Capital cam kết với các cơ quan chức năng sẽ thực hiện biện pháp khống chế và giảm thiểu ô nhiễm môi trường và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan, tuân thủ đúng quy định của pháp luật bảo vệ di sản.

Công ty khẳng định nếu vi phạm xảy ra, họ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.