Sáng 14/7, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm từ năm 2000 đến nay.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Phan Văn Mãi đánh giá, phong trào hiến đất mở hẻm là thiết thực, phù hợp, lan tỏa ý nghĩa lớn, mang lại hiệu quả cho sự nghiệp phát triển thành phố. 

“Nếu nhìn vào hình thức, nhiều người có thể hỏi tại sao một TP lớn, đầu tàu của cả nước mà lại bàn chủ trương hiến đất, mở hẻm. Nhìn có vẻ là việc nhỏ, nhưng trên thực tế, vấn đề này tác động đến dân sinh, đến sự phát triển của TP. Khi gỡ được điểm nghẽn này sẽ tạo ra xung lực mới cho sự phát triển”, ông Mãi nói. 

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trao gấy khen vinh danh gương điển hình trong phong trào hiến đất mở hẻm

Ông Mãi khẳng định, hiến đất không là việc nhỏ, đây là chủ trương đúng đắn, mang lại kết quả rất lớn, giúp đời đống người dân tốt hơn, giá trị nhà đất cũng theo đó tăng lên. Vì cái chung, người dân sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng cũng là nét đặc trưng văn hóa của người dân TP.HCM, cần trân trọng và phát huy.  

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng cho rằng, việc hiến đất có thể đo được bằng vất chất, nhưng những giá trị lớn hơn là phục vụ cho sự phát triển của TP, lan tỏa ý nghĩa cao đẹp ra cả nước. 

Ông cũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục công việc tuyên truyền, vận động để phong trào hiến đất lan rộng, tiếp tục mở hẻm, làm đường, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. 

“Từng địa bàn cần rà soát, hướng tới mục tiêu năm 2025, đúng dịp 50 năm giải phóng miền Nam, thành phố không còn những con hẻm chật hẹp, không còn những khu dân cư "ổ chuột", chung cư cũ mất an toàn”, Chủ tịch TP chỉ đạo. 

Bên cạnh đó, ông Mãi cũng yêu cầu, khi người dân hiến đất, hay có những công trình ảnh hưởng đến đời sống người dân, cần có sự hỗ trợ thiệt hại cho bà con một cách hài hòa. 

Bên cạnh việc xây mới, cần quan tâm tránh tình trạng lấn chiếm hẻm, cản trở gây mất an toàn cho khu phố. 

Qua đó, ông Mãi cũng thông tin, TP đã và đang phát động phong trào xây dựng mảng xanh nhỏ trong thành phố lớn; xây dựng những gốc phố tôi yêu, với mỗi ngày một hành động nhỏ của từng cá nhân, tập thề để TP ngày một đẹp hơn. 

Theo thống kê, từ năm 2000 đến năm 2021, toàn TP.HCM có hơn 168.000 hộ dân hiến 5,3 triệu m2 đất, tương ứng số tiền hơn 10.000 tỷ đồng phục vụ 5.230 công trình. Trong đó, có 3.874 công trình mở rộng hẻm, 1.237 công trình mở rộng đường, và 119 công trình khác. 

Ngoài ra, người dân còn đóng góp kinh phí để mở đường, hẻm và các công trình phục vụ công cộng với số tiền trên 458 tỷ đồng.