- "Thành phố giao cơ quan Công an điều tra, đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án" - Chủ tịch UBND TP.Vinh (Nghệ An) Nguyễn Hoài An khẳng định.

Ông Nguyễn Hoài An cho biết, sau khi xảy ra sự cố sập cần cẩu của công ty TNHH Trường Thành làm 1 học sinh tử vong, phường Trường Thi đã lập biên bản sự việc 2 lần với doanh nghiệp này, nhưng phường chưa báo cáo cho UBND thành phố.

''Trước đây người dân có khiếu kiện, sau đó giao cho Sở Xây dựng và Sở TN&MT cho công trình tạm dừng thi công để xem xét. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công. 

UBND TP Vinh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thi công lưu ý trong sử dụng cần cẩu. Đặc biệt vào mùa mưa bão phải đi trực tiếp từng đơn vị để chỉ đạo'' - ông An thông tin

Dự án chung cư - biệt thự liền kề của công ty xây dựng Trường Thành đã bị phường Trường Thi lập biên bản 2 lần. Tuy nhiên, trong biên bản lại không nhắc tới việc đình chỉ công trình chưa có phép này.

{keywords}

Cần cẩu đổ sập khiến 1 học sinh tử vong

Cụ thể, trong biên bản ngày 18/7/2016, phường lập biên bản về việc công ty tự ý đổ 2 trụ bê tông để làm chân cẩu trụ tháp, nằm vào đất vỉa hè đường Nguyễn Kiệm là 15cm, ở độ sâu 1,5m.

Kết luận tại biên bản, yêu cầu công ty này sớm khắc phục, trả lại mặt bằng vỉa hè nguyên trạng như ban đầu. Thời gian thực hiện chậm nhật vào 18h ngày 20/7.

Tiếp đến ngày 10/9, UBND phường tiếp tục lập biên bản đối với doanh nghiệp này, về việc thi công gây ồn ào ảnh hưởng đến người dân và trường THPT Lê Viết Thuật.

Phường yêu cầu công ty bố trí thời gian thi công hợp lý, không ảnh hưởng đến tiếng ồn xung quanh khu vực nhà dân và trường học.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Vinh Nguyễn Hoài An cho biết, phường Trường Thi lập biên bản 2 lần với doanh nghiệp này, nhưng chưa báo cáo cho thành phố.

''Trước đây, Sở Xây dựng và TN-MT đã cho công trình tạm dừng thi công để xem xét. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công. UBND TP Vinh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thi công lưu ý trong sử dụng cần cẩu. Đặc biệt vào mùa mưa bão phải đi trực tiếp từng đơn vị để chỉ đạo'' - ông An thông tin.

Cũng theo ông An, nếu phường lập biên bản và báo cáo thì thành phố sẽ xử ngay. Sau đây sẽ kiểm điểm Chủ tịch phường Trường Thi. Hiện công an đang điều tra, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án.

Học sinh ngồi học cách công trường chưa đến 2m

Quá trình công ty thi công xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy học. Nhà trường đã nhiều lần có văn bản kiến nghị nhưng đều bị công ty phớt lờ.

Có 18 lớp học tại nhà học 3 tầng sát với khu chung cư cao tầng. Khí thải độc hại, bụi vật liệu trong quá trình thi công tác động trực tiếp đến sức khỏe của học sinh…. Có gần 1.000 học sinh tham gia học tập tại khu vực này.

Học sinh ngồi học chỉ cách công trường chưa đến 2m nên các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi thực hiện công tác thi công là khó khả thi.

(Thầy Phan Xuân Phàn - Hiệu trưởng trường THPT Lê Viết Thuật)

Văn Bình - Quốc Huy