Sáng 27/7, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tới Công viên phần mềm Quang Trung, nơi đặt phòng điều hành dã chiến của 115, để thị sát cũng như giải quyết một số vướng mắc mà trung tâm gặp phải.

Tại đây, Chủ tịch TP cho biết: "Có thực tế, các ca F0 khi điều trị tại nhà nhằm giảm tải cho các bệnh viện, nếu là người có chuyên môn thì không sao, nhưng dân thường, lao động không chuyên môn thì rõ ràng cần có tổng đài để đưa ra những lời khuyên, tư vấn trong việc sử dụng thuốc như thế nào để điều trị bệnh.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong đi thị sát trung tâm điều hành dã chiến 115

Thế nhưng khi gọi lên tổng đài 115 thì nghẽn hết. Trong khi đó, các quận có đội phản ứng nhanh, nhưng chưa đủ. Vậy cần thêm đội tư vấn tại chỗ. Có những trường hợp không cần phải điều xe. Tất cả việc này nhằm giảm bớt sự lo lắng cho nhân dân”.

Trước vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM thông tin: “Trước đây, mỗi ngày trung tâm nhận khoảng 1.200 cuộc gọi, thì chỉ khoảng 10% là có thông tin cần giải quyết. Nhưng thời gian vừa qua, đặc biệt tuần mới nhất đã nhận tới 5.000 cuộc và tất cả đều có thông tin cần xử lý”.

{keywords}
Ông Nguyễn Thành Phong lắng nghe những khó khăn của Trung tâm cấp cứu 115

Qua đó, ông Long đề xuất tăng cường thêm nhân sự cho trung tâm để có thể xử lý toàn bộ các cuộc gọi đến, bằng cách bổ sung khoảng 100 tình nguyện viên đến từ Trường Y Phạm Ngọc Thạch.

"Hiện mới có thêm được 30 tình nguyện viên đã được hướng dẫn, đào tạo cấp tốc cùng với đội ngũ cũ tham gia trong việc tiếp nhận thông tin từ các cuộc gọi. Tuy nhiên, trung tâm đang gặp khó khăn về xe cứu thương chuyên dụng để đáp ứng nhiệm vụ”, Giám đốc trung tâm cấp cứu 115 báo cáo.

Cũng theo ông Long, hiện tại thành phố và các bệnh viện trên địa bàn chỉ có khoảng 200 xe cứu thương chuyên dụng, nhưng hầu hết đều được trưng dụng suốt thời gian qua nên cần bổ sung thêm. Trong đó, thành phố cần nghiên cứu giải pháp từng đề xuất là sử dụng xe taxi có trang bị thiết bị y tế cơ bản như bình thở oxy, thuốc men và y tá... nhằm giải quyết khó khăn.

Trước đề xuất này, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong đã đồng ý ngay lập tức và cho biết: “Hiện tại đang có 8 xe cứu thương từ Hà Nội chuyển vào, thành phố sẽ chuyển một số cho trung tâm sử dụng.

Còn về việc nâng cấp xe taxi truyền thống thành taxi cứu thương thì phải triển khai nhanh, bây giờ sự chậm trễ là ảnh hưởng đến tính mạng người dân”.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM đồng ý tăng cường xe cứu thương cho Trung tâm 115

Chủ tịch TP cũng yêu cầu Trung tâm xem xét các vướng mắc, khó khăn để đề xuất cùng lúc, không thể lắt nhắt, nhiều lần. Ông cho rằng, khi Trung tâm được TP giải quyết các vướng mắc, cơ sở vật chất theo đề nghị thì mọi việc trợ giúp mà người dân cần phải xử lý được, không để tắc nghẽn như thời gian qua.

Cũng trong buổi thị sát, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu tất cả phải làm đồng bộ ngay và nhanh để giải quyết xong vấn đề “đầu vào” cho người dân về nhiệm vụ tư vấn, cấp cứu.

Về điều trị, Chủ tịch TP cho biết, đang vận động các bệnh viện tư nhân như Hoàn Mỹ, Xuyên Á, Triều An... hỗ trợ, tạo ra 1 khối để điều trị.

“Tôi đã có thư gửi các bệnh viện tư nhân hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, có thể nâng cấp bệnh viện dã chiến lên bệnh viện điều trị mới có thể giải quyết một số khó khăn hiện nay”, ông Phong chia sẻ.

Cuối cùng, Chủ tịch TP yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 ngoài nhiệm vụ thì phải có các phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên tại đây.

Duy Linh

TP.HCM tối đầu tiên hạn chế ra đường sau 18h

TP.HCM tối đầu tiên hạn chế ra đường sau 18h

Sau khi Chủ tịch TP.HCM ra quy định hạn chế ra đường sau 18h, đô thị lớn nhất cả nước hoàn toàn khác lạ trong ngày đầu thực hiện.