Sáng 18/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực, của các địa phương, sở, ngành trong năm qua, Chủ tịch TP cho rằng công tác CCHC còn bộc lộ nhiều yếu kém.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính

Cụ thể, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và liên thông cơ sở dữ liệu dùng chung còn chậm, chưa tương xứng với tầm vóc một đô thị đặc biệt như TP.HCM. Còn nhiều lĩnh vực bị động, chưa phát huy hiệu quả trong quá trình vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; nhất là trong việc giải quyết các yêu cầu cấp bách của người dân và doanh nghiệp.

Tỷ lệ cung cấp và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,  4 còn chậm và thấp.

Cụ thể, đến tháng 12/2021, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 về thủ tục hành chính chỉ đạt 46,01%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn dù kéo giảm nhưng tính tổng số hồ sơ tiếp nhận còn cao.

Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập (bước đầu vận hành theo mô hình chính quyền đô thị) vẫn bộc lộ sự kém hiệu quả, cồng kềnh, trùng lặp về chức năng và nhiệm vụ, chưa phù hợp với yêu cầu công tác.

Sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; giữa cơ quan cấp thành phố với các cấp, ngành dọc…trong giải quyết hồ sơ, giải quyết công việc chưa có cơ chế giám sát, đôn đốc, còn đùn đẩy trách nhiệm.

Còn hiện tượng cán bộ sợ trách nhiệm, có biểu hiện “thu mình” trước những khó khăn và giải quyết trễ hạn khi xử lý các yêu cầu của cá nhân, doanh nghiệp. Một số ít đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan hành chính Nhà nước còn lúng túng trong tiếp cận sử dụng nghệ thông tin và có thái độ trốn tránh, phó thác nhiệm vụ trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

“Vừa qua, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin, có địa phương báo cáo đã tiêm 100% đối tượng được tiêm. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại theo chiến dịch bảo vệ nhóm người có nguy cơ cao thì có trên 25.000 người chưa tiêm, sau rà soát đã tiêm được cho khoảng 20.000 người”, Chủ tịch Phan Văn Mãi dẫn dụ.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi yêu cầu các cấp, các ngành, cán bộ, công viên chức…nỗ lực hơn, làm tốt hơn trong việc phục vụ người dân.

"Công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp cần lưu ý đến mức thật sự của sự hài lòng, không làm hình thức, qua loa" - Chủ tịch TP lưu ý.

Người dân TP.HCM phải đi lại 8 lần để đăng ký quyền sử dụng đất

Người dân TP.HCM phải đi lại 8 lần để đăng ký quyền sử dụng đất

Để hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, người dân TP.HCM phải tới lui các cơ quan từ 7-8 lần. Điều này vừa mất thời gian vừa khiến người dân cảm thấy phiền hà.

Hồ Văn