Sáng 1/8, UBND TP.HCM đã tổ chức sơ kết tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch TP.HCM - ông Phan Văn Mãi, lưu ý về vấn đề tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh vào lớp 10. 

Theo ông Mãi, Sở GD-ĐT cần nghiên cứu thêm để có giải pháp khắc phục một số vấn đề của kỳ tuyển sinh này. Việc gì có thể khắc phục ngay kỳ thi năm nay thì khắc phục, việc gì cần thời gian thì nghiên cứu bài bản để có sự thay đổi trong thời gian tới.

"Cơ bản, về trường công trên địa bàn thành phố, chúng ta phải bảo đảm cho con em thành phố có nhu cầu thì phải được học" - ông Mãi nhấn mạnh. 

"Ví dụ, trường ở trung tâm này tuyển không đủ chỉ tiêu, trong khi đó một số em rớt cả 3 nguyện vọng nhưng điểm lại cao hơn điểm sàn một số trường khác tuyển sinh có được nhận vào trường đó hay không nếu trường đó chưa đủ chỉ tiêu?

Theo tôi, Sở GD-ĐT phải nghiên cứu làm sao để bảo đảm tối đa quyền được học trường công của con em thành phố".

Học sinh TP.HCM. 

Trước đó, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo về công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2023-2024, từ ngày 11/7 đến 17h ngày 26/7 đã có 71.254/76.028 học sinh trúng tuyển lớp 10 công lập nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT, đạt tỷ lệ 93,72%.

Như vậy, vẫn còn 4.774 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 nhưng chưa nộp hồ sơ nhập học.

Những trường có tỷ lệ học sinh nhập học 100% gồm Trường THPT Dương Văn Dương, THPT Tây Thạnh, THPT Nguyễn Hữu Cầu, THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Cần Thạnh, THPT Bình Khánh, THPT Linh Trung, THPT Thủ Đức, THPT Nguyễn Chí Thanh, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Nguyễn Công Trứ, THCS-THPT Thạnh An, THPT Bình Khánh...

2 trường chuyên là THPT Chuyên Lê Hồng Phong và THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có tỷ lệ học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học lần lượt là 81,82% và 75,6%.

Các trường THPT công lập chưa tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 đa số là trường ở vùng ven, ngoại thành, như: THPT An Nhơn Tây, Trung Lập (huyện Củ Chi); Trường THPT Vĩnh Lộc B, Phong Phú, Năng khiếu TDTT Bình Chánh, Đa Phước (huyện Bình Chánh); THPT Nguyễn Văn Tăng (TP Thủ Đức); THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8)…

Thời gian nộp hồ sơ nhập học lớp 10 năm học 2023-2024 tại TP.HCM sẽ kết thúc vào 17h hôm nay (1/8).

Lê Hồng Hạnh,Hồ Văn Lợi, Ngô Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc Trang, Nguyễn Hoàng Hà, Thanh Tùng