Sáng nay (21/5), tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các cơ quan chức năng truy tìm và xử lý nghiêm người tung tin thất thiệt việc TP cấm người dân ra đường từ 22 giờ đêm. 

Nhắc lại vụ việc mạng xã hội phát tán thông tin giả mạo, ông Phong cho biết: "Lúc đó khoảng 10 giờ đêm, tôi nhận được thông tin đó và cho kiểm tra. Tuy nhiên, một giờ sau, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đã khẳng định với tôi đó là thông tin giả.

Tôi khẳng định không có chuyện lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo người dân không ra khỏi nhà từ 22 giờ đến 5 giờ sáng khi không có việc cần thiết, đó là thông tin giả".

Do đó, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu Công an TP.HCM tiếp tục nắm dư luận nhân dân liên quan đến tình hình dịch bệnh, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thực hiện rà soát, truy vết nguồn phát tán tin giả vào tối 18/5 để xử lý theo quy định pháp luật, không để tiếp tục lan truyền các thông tin tương tự trong thời gian tới.

Đồng thời yêu cầu Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân TP để nhận diện thông tin giả, không gây hoang mang dư luận, nhất là vào thời điểm sắp đến ngày bầu cử.

Trước đó, tối 18/5, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung "Chỉ đạo mới của UBND TP.HCM" yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 22h đến 5h khi không có việc cần thiết; không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng...Thông tin về "giờ giới nghiêm" khiến người dân TP.HCM rất hoang mang.

{keywords}
Thông tin giả mạo được lan truyền trên mạng tối 18/5

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức sau đó khẳng định đây là thông tin giả mạo, thành phố không có chỉ đạo nào có nội dung như thông tin lan truyền.

Theo ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT&TT, sau khi tin giả được lan truyền trên mạng, Sở đã phối hợp với Công an TP để xử lý vụ việc.

"Bước đầu đã khoanh vùng và xác định được chủ tài khoản tung tin giả TP yêu cầu người dân không ra đường sau 22 giờ, dù tài khoản này đã gỡ bỏ thông tin giả đó.

Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành các bước để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Từ Lương cho biết. 

Bác thông tin người dân TP.HCM không ra khỏi nhà từ 22h

Bác thông tin người dân TP.HCM không ra khỏi nhà từ 22h

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã bác thông tin yêu cầu người dân không ra khỏi nhà từ 22h được lan truyền trên mạng xã hội. 

Hồ Văn