Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 9.700 người. Trong đó, cao đẳng có 52 người, trung cấp 556 người, sơ cấp và dưới 3 tháng có 9.161 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,1%.

Các lớp học ở Hậu Giang đang phát huy tác dụng. Chẳng hạn như lớp học may công nghiệp giúp không ít chị em phụ nữ trên địa bàn tìm được công việc ổn định, có nguồn thu định kỳ, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Hay lớp đan lục bình cũng tạo điều kiện cho một số người dân có cơ hội kiếm thêm thu nhập trong những giờ nông nhàn. 

Khi tham gia các lớp đào tạo nghề, người dân không chỉ được học lý thuyết mà còn được “cầm tay chỉ việc”, thực hành một cách chú trọng và tỉ mỉ để có thể áp dụng ngay kiến thức vào thực tiễn. Các nghề được lựa chọn đào tạo cũng đang ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

W-giam ngheo nong thon.jpg
“Trao cần câu chứ không trao con cá” giúp người dân nghèo tạo dựng một cuộc sống bền vững hơn.

Ngay từ đầu, Hậu Giang đã xác định để đạt mục tiêu đề ra đối với công tác giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Qua đó, việc đào tạo gắn liền với tuyển dụng, khi đào tạo xong người lao động có việc làm ngay đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo của tỉnh hàng năm.

Hiện nay, Hậu Giang có 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29% và 6.741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,36%. Năm 2024, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2%.