Mới đây, anh Till Westberg, một doanh nhân đến từ thành phố Bad Homburg, Đức đã mang chiếc xe Hyundai ix35 FCEV (tên gọi khác của Hyundai Tucson dành cho thị trường châu Âu) đến đại lý để sửa chữa.

Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn chi phí ước tính, anh đã thực sự sốc bởi số tiền phải trả để sửa chữa lên tới 114.000 USD (tương đương 3,1 tỷ đồng) do chiếc xe của anh đã quá thời hạn 5 năm bảo hành.

Till Westberg cho biết anh đã chi 55.089 USD (khoảng 1,55 tỷ đồng) để mua chiếc Hyundai ix35 FCEV mới vào năm 2016 nhằm thay thế cho chiếc xe hybrid Toyota Prius mà anh đã sử dụng trước đó.

Chia sẻ với AutoBild, chủ xe kể chiếc xe CUV này với pin nhiêu liệu hydro đã lăn bánh được 84.000 km mà không gặp vấn đề gì trong suốt 7 năm. Vấn đề duy nhất mà anh Till Westberg gặp phải là mạng lưới tiếp nhiên liệu không thuận tiện, khi anh phải đi cách xa 114 km mới đổ được đầy bình hydro.

Bỏ qua vấn đề nạp nhiên liệu, Westberg rất hài lòng với khả năng tăng tốc nhanh, lái êm và quãng đường di chuyển dài lên tới 450-500 km của chiếc FCEV này. 

Mới đây không rõ vì lý do gì, chiếc Hyundai ix35 của anh đã ngừng hoạt động, màn hình sẽ hiển thị thông báo lỗi mỗi khi cố gắng khởi động.

Theo đại lý Hyundai, nguyên nhân hóa đơn sửa chữa cao ngất ngưởng, gấp đôi giá trị của chiếc xe khi mua mới chủ yếu đến từ bộ phận pin nhiêu liệu khi nó đã có giá trị trước thuế lên tới gần 93.043 USD (khoảng 2,6 tỷ đồng).

Lý do cụm pin đắt hơn cả xe mới vì Hyundai ix35 FCEV được xem là một chiếc xe sản xuất giới hạn với công nghệ đắt tiền và rất ít phụ tùng thay thế.

Đương nhiên sẽ chẳng có ai chịu bỏ số tiền lớn như vậy để sửa chữa một chiếc xe đã 7 năm tuổi. Westberg không hài lòng với kết quả này và muốn Hyundai mua lại chiếc xe của mình.

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng thừa nhận với AutoBild rằng việc sửa chữa không có nhiều ý nghĩa về mặt kinh tế và đang cố gắng tìm giải pháp thay thế cho khách hàng.

Mẫu Hyundai ix35 chỉ được sản xuất trong giai đoạn 2013-2018 và sau đó được thay thế bằng mẫu Hyundai Nexo. Đáng chú ý, chi phí thay thế pin nhiên liệu của Nexo hiện chỉ có giá 45.676 USD, rẻ hơn đáng kể so với chiếc ix35 FCEV mà nó thay thế. Hyundai tuyên bố bộ phận này được thiết kế để hoạt động trong 10 năm trước khi yêu cầu bảo dưỡng.

Hiện tại, do thiếu cơ sở hạ tầng trạm nạp, cùng với việc tạo ra nguồn nhiên liệu hydro rất tốn kém đã khiến dòng xe chạy pin nhiên liệu hydro FCEV khó có thể phát triển mạnh mẽ và bùng nổ như xe điện BEV.

Theo Carscoops

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!