Xe mới đi 80.000 km đã nằm xưởng 3 tháng, chưa "hẹn" ngày về

Anh Vũ Anh Tài (đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) liên hệ tới báo VietNamNet để phản ánh bức xúc về trường hợp bảo hành chiếc xe Nissan X-Trail V-Series 2.5 SV Luxury giá hơn 1 tỷ đồng mua vào tháng 5/2019 tại đại lý Nissan Tây Hồ (Hà Nội).

Anh Tài cho biết, từ lúc mua xe đều bảo dưỡng định kỳ tại Nissan Phạm Văn Đồng (Hà Nội), đến ngưỡng 80.000 km thì xe gặp vấn đề.

"Ngày 28/4/2022 chiếc xe của tôi có dấu hiệu lỗi khi vận hành, màn hình xe báo lỗi động cơ. Tôi gọi ngay cho nhân viên tư vấn dịch vụ Nissan Phạm Văn Đồng thì được hướng dẫn cẩu xe về đại lý để kiểm tra. Sau vài ngày tôi nhận thông báo xe lỗi hộp số, nhưng phải 1 tháng sau xe của tôi mới được chấp nhận làm bảo hành sau rất nhiều lần tôi gọi điện cho tổng đài Nissan cũng như đại lý.

Đến tận ngày 7/6, tôi được nhân viên dịch vụ báo đến nhận xe và được thông tin xe đã được bảo hành thay mới hộp số và bộ điều khiển hộp số. Tuy nhiên, khi chạy xe từ Hà Nội lên Điện Biên đến ngày 10/6 thì lại có dấu hiệu lỗi. Sau khi khởi động, vào số tiến nhưng xe không di chuyển, kể cả chuyển sang số lùi, phải một lúc lâu xe mới nhận số nhưng di chuyển khá chậm chạp dù vào ga mạnh," anh Tài kể lại chi tiết quá trình xe bị lỗi.

Như vậy, chiếc X-Trail của anh Tài lại bị lỗi lần thứ hai chỉ sau 3 ngày trả bảo hành. Một lần nữa, anh Tài lại phải đưa xe về trở lại đại lý Phạm Văn Đồng. Tại đây, chiếc xe trị giá hơn 1 tỷ đồng vẫn được thông báo lỗi cũ và được tháo hạ động cơ, hộp số xuống để kiểm tra. Còn người chủ xe này lại tiếp tục... chờ.

Chiếc Nissan X-Trail 2019 của anh Tài đã 2 lần phải đưa từ Điện Biên xuống Hà Nội bảo hành, tổng gần 3 tháng sửa nhưng chưa rõ nguyên nhân lỗi.

Sau hơn 1 tháng, vào ngày 16/7, anh Vũ Anh Tài lại "khăn gói" từ Điện Biên xuống Hà Nội để làm việc và kiểm tra hiện trạng chiếc Nissan X-Trail của mình nhưng phía đại lý vẫn chưa có thông tin chính thức về phương án sửa chữa và các bước tiếp theo.

Anh Tài cho biết, rất không hài lòng về cách làm việc từ phía đơn vị bảo hành, đồng thời lo lắng tài sản của mình nằm chờ quá lâu với hiện trạng đã tháo rời động cơ, hộp số.

Lời kêu cứu cách Hà Nội 470 km

Sau gần 3 tháng chờ đợi, đi lại với tổng chiều dài cả đi lẫn về giữa Hà Nội - Điện Biên gần 1.000 km, anh Tài đã rất bức xúc và cảm thấy mất kiên nhẫn trước việc đại lý "chậm trễ" đưa ra phương án giải quyết, còn phía nhà phân phối mới của Nissan Việt Nam là công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) lại "đá bóng" sang Nissan Châu Á Thái Bình Dương. 

 "Đã một tháng trôi qua tôi nhiều lần gọi cho tổng đài của Nissan thì được trả lời vẫn đang tìm nguyên nhân và gửi thông tin cho nhà mày Nissan Thái Lan, Nhật Bản và xin ý kiến Nissan khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Lần gần nhất tôi có yêu cầu hãng cho tôi giấy tiếp nhận xe làm bảo hành và ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành thì được nhân viên tổng đài trả lời chưa chấp nhận làm bảo hành vì chưa xác định được lỗi do chất lượng phụ tùng thay thế hay do lỗi vận hành.

Tôi nhận thấy Nissan đang cố tình kéo dài thời gian sửa chữa cho xe của tôi, và có dấu hiệu cố tình chối bỏ trách nhiệm về chất lượng thay thế phụ tùng kém trong lần bảo hành trước đó", anh Tài bức xúc nói.

Chiếc Nissan X-Trail trị giá hơn 1 tỷ đồng hiện đang được tháo rời hộp số và cụm động cơ để chờ kết luận tại đại lý Nissan Phạm Văn Đồng (Hà Nội).

Cực chẳng đã, ngày 12/7, anh Tài đã gửi đơn kêu cứu tới Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương). Trong đơn, ngoài nêu rõ về quá trình bảo hành xe, anh Tài đề nghị mong muốn hãng Nissan phải giải quyết đúng quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, có phương án đều bù tổn thất và những bất tiện trong thời gian qua theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng.

"Bản thân tôi làm kinh doanh bảo hiểm, phạm vi hoạt động ở nhiều tỉnh miền Bắc nên mới mua ô tô để phục vụ công việc. Mỗi tháng xe nằm xưởng đã tiêu tốn của tôi khoảng 25 triệu tiền đi lại. Hiện nay vợ tôi cũng đang mang bầu nên việc không có xe cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình rất nhiều. Ngay cả số tiền chở xe cứu hộ từ Điện Biên về Hà Nội hết 5 triệu đồng, tiền đổ xăng để kỹ thuật viên chạy thử hết 1 triệu đồng tôi cũng phải tự bỏ tiền túi ra. Trong khi đó, chiếc xe tài sản hơn 1 tỷ đồng nằm không nhiều tháng mà không hề có hỗ trợ nào từ đại lý," anh Tài bức xúc.

Hiện tại, điều chủ chiếc Nissan X-Trail này quan tâm là bên cạnh đòi quyền lợi hợp pháp theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng còn là chất lượng của hộp số thay thế liệu có đúng chất lượng, đúng kỹ thuật bởi thời gian lần thứ 2 xe gặp lỗi tương tự như lần 1 là quá ngắn. Và không có gì chắc chắn rằng chiếc xe sẽ không gặp lỗi tương tự lần thứ 3, thứ 4,...

Thời điểm tháng 4/2019, trước việc hàng chục chủ xe Nissan X-Trail phản ánh về hiện tượng dầu (nhớt) bị loang ở vùng hộp số tiếp giáp với động cơ, Nissan Việt Nam (khi đó vẫn thuộc quyền phân phối của Tanchong Malaysia) đã công bố nguyên nhân những vết dầu loang chỉ là dầu chống gỉ cho hộp số, không nguy hại và không gây ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, hộp số CVT.

Kết luận này sau đó vẫn không làm hài lòng người dùng bởi một số chủ xe phải khắc phục nhiều lần vẫn chưa hết chảy đầu. Thậm chí trường hợp anh N.V. Dũng, một chủ xe X-Trail bị rò dầu tại Hà Nội sau đó đã được cho mượn xe đi tạm vì bị chảy dầu nặng và lâu nhất.

Từ ngày 1/10/2020 đến nay, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) đã chính thức thay thế Tanchong Malaysia quyền phân phối xe Nissan tại Việt Nam, đồng thời tiếp quản nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng cho các xe Nissan bán qua nhà phân phối cũ.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!