Chưa bao giờ như lúc này, hàng hiệu giảm giá, rẻ chẳng ai ngó

Đóng cửa hàng loạt các cửa hàng trên toàn cầu, các thương hiệu thời trang thế giới từ bình dân đến xa xỉ đang thấm mệt.

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng tất cả các lĩnh vực trên toàn cầu, trong đó, ngành thời trang chịu ảnh hưởng không nhỏ khi doanh số bán hàng sụt giảm 34% trong tháng 3, thậm chí được dự báo tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm từ 3-4% nữa.

Chủ sở hữu của Zara sẽ đóng cửa tới 1.200 cửa hàng trên toàn thế giới khi thương hiệu này đang phải thúc đẩy bán hàng online để cứu vớt tình hình. Theo The Guardian, Inditex - đơn vị sở hữu thương hiệu Zara - cho hay, họ sẽ đóng các cửa hàng tại khu vực châu Á và châu Âu, số nhân viên sẽ được điều chuyển sang bộ phận trực tuyến. Tổng số cửa hàng sẽ giảm từ 7.412 xuống còn từ 6.700-6.900 sau khi tái cấu trúc.

Doanh số bán quần áo của Inditex, đơn vị bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, đã sụt giảm nghiêm trọng 44% xuống còn 3,3 tỷ euro khi có dịch. Gần một nửa số cửa hàng đang phải đóng cửa. Mặc dù bán hàng trực tuyến có tăng nhưng vẫn chưa thể bù đắp được số thiệt hại. Doanh số bán hàng online tăng 50% so hàng năm và tăng 95% so với cùng tháng trước.

{keywords}
Cửa hàng thời trang đóng cửa  hàng loạt

Inditex cho biết sẽ đẩy nhanh việc bán quần áo trực tuyến để cạnh tranh với các đối thủ lớn như như H&M, Uniqlo và nhiều thương hiệu mới nổi khác. Inditex có kế hoạch chi 1 tỷ euro cho việc bán hàng trực tuyến vào năm 2022 và thêm 1,7 tỷ euro trong các cửa hàng để họ tích hợp tốt hơn với các trang web giúp giao hàng nhanh hơn và theo dõi sản phẩm theo thời gian thực.

J. Crew - một trong những "ông lớn" trong ngành thời trang bán lẻ ở Mỹ - cũng vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Trong thông báo, J. Crew cho biết hãng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên một tòa án liên bang ở bang Virginia nhằm tái cơ cấu khoản nợ trị giá 1,65 tỷ USD. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến - vốn chiếm hơn 50% doanh thu của J. Crew, vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Không chỉ thời trang bình dân, Kering - tập đoàn đa quốc gia của Pháp gồm các công ty con như Gucci, Bottega Veneta, Pomellato, Ulysse Nardin và Balenciaga, báo cáo doanh thu giảm 15,4% trong quý 1. Đối thủ lớn nhất của họ, tập đoàn LVMH, có các thương hiệu Louis Vuitton, Christian Dior, Bulgari, Fenty, và Givenchy, cũng công bố giảm 15%.

Tương tự, Tapestry, gã khổng lồ hàng xa xỉ của Mỹ sở hữu Kate Spade, Coach và Stuart Weitzman, cho hay dịch bệnh có thể làm giảm doanh thu của tập đoàn lên tới 250 triệu USD trong nửa cuối năm nay. Riêng Estee Lauder, công ty mỹ phẩm cao cấp toàn cầu, dự đoán doanh số bán hàng trong quý 3.2020 sẽ bị ảnh hưởng thê thảm.

{keywords}
Tương lai u ám cho thời trang toàn cầu

Doanh số của ngành hàng thời trang xa xỉ nói chung có thể sẽ giảm từ 35-39% trong năm nay, với 650 tỷ USD so với năm 2019. Thậm chí, các doanh nghiệp cũng cho biết, kênh hàng trực tuyến giảm tới 30-40% doanh thu. Bain & Company dự đoán doanh số toàn cầu của ngành thời trang xa xỉ có thể giảm tới 60% trong quý II, tăng trưởng năm 2020 giảm 20-35% so với năm 2019 vì đại dịch Covid-19.

Bain & Company cho rằng thời gian phục hồi đáng kể cho ngành công nghiệp xa xỉ phải đến năm 2022, thậm chí năm 2023, khi đó doanh số tăng trưởng mới đạt được con số của năm 2019 rồi tăng trưởng sẽ dần trở lại quỹ đạo.

Nghiên cứu chỉ ra rằng kỳ vọng dựa trên một loạt các yếu tố, từ khả năng thấu hiểu nhu cầu tiêu dùng, xu hướng kinh tế đến du lịch và nhiều hơn nữa. Một yếu tố mà Bain đặc biệt tin tưởng là người tiêu dùng Trung Quốc rất khao khát sở hữu các mặt hàng xa xỉ - công ty hy vọng thị trường này sẽ chiếm gần 50% lượng mua hàng xa xỉ vào năm 2025, so với 35% vào năm 2019.

“Cái khó ló cái khôn”, bên cạnh việc duy trì các cửa hàng truyền thống, các nhãn hiệu xây dựng các trang web mua hàng một cách tối giản và tiện dụng để thúc đẩy nhu cầu mua sắm online trên nhiều độ tuổi khác nhau.

Bảo Anh

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.