Hỏi: Tôi được biết, từ ngày 2/8, tất cả các sân bay trên toàn quốc đều triển khai áp dụng VNeID đối với hành khách làm thủ tục bay nội địa. Vậy với những người chưa có tài khoản định danh điện tử (tải app VNeID) thì có được đi máy bay hay không?

Trần Thị Thu Thảo, Thanh Trì, Hà Nội

Trả lời về băn khoăn này, chiều 1/8, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) cho biết, từ ngày 1/6, Bộ đã thí điểm tích hợp giải pháp xác thực tài khoản định danh điện tử (VNeID) thông qua thiết bị đọc mã QR để phục vụ hành khách làm thủ tục đi tàu bay tại 22 sân bay trên toàn quốc.

Quá trình thí điểm cơ bản hỗ trợ được nhiều cá nhân, công dân trong quá trình làm thủ tục mất giấy tờ, quên giấy tờ vật lý sử dụng để thay thế đảm bảo các quy trình làm thủ tục hàng không;

VNeID cũng góp phần đảm bảo an ninh hàng không, phát hiện giấy tờ làm giả.

Ngoài ra, VNeID cũng bổ sung tiện ích khi tương đương 12 loại giấy tờ mà hành khách phải xuất trình đi máy bay.

Hành khách làm thủ tục bay bằng tài khoản VNeID tại sân bay Nội Bài (Ảnh: NIA) 

Trung tâm Công nghệ thông tin cũng nhấn mạnh, việc triển khai sử dụng VNeID tại tất cả các sân bay trên toàn quốc không ảnh hưởng đến người chưa có tài khoản VNeID.

Theo đó, trong trường hợp hành khách chưa tải ứng dụng VNeID thì vẫn sử dụng các loại giấy tờ khác như trước đây để làm thủ tục đi máy bay.

Các loại giấy tờ gồm:

1. Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời;

2. Thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

3. Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân;

4. Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân;

5. Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân;

6. Thẻ Đại biểu Quốc hội;

7. Thẻ Đảng viên;

8. Thẻ Nhà báo;

9. Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

10. Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

11. Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn;

12. Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu chính thức triển khai sử dụng VNeID đối với hành khách đi máy bay tại các chuyến bay nội địa ở tất cả các sân bay trên cả nước từ ngày 2/8.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về giấy tờ của hành khách phải xuất trình khi đi máy bay để cho phép sử dụng tài khoản VNeID với hành khách đi tàu bay, đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

Bộ cũng yêu cầu Cục hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giải pháp kiểm tra tính thật/giả tài khoản định danh VNeID của hành khách.  

Đồng thời Cục phải giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn. Báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền và khẩn trương thực hiện.