- Sau trận ném bom kinh hoàng vào ngày 2/7/1972, 13 cán bộ chiến sĩ (10 nữ, 3 nam) thuộc Trạm Cơ vụ A69,  Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin, một đơn vị bí mật thời kháng chiến chống Mỹ đã anh dũng hy sinh tại hang Lèn Hà.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thăm và dâng hương tại hang Lèn Hà ngày 16/12/2015

Lèn Hà là ngọn núi đá nằm trên địa bàn xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đỉnh cao nhất của ngọn núi là 320m. Lưng chừng núi có một hang đá rộng trên 400m2 gọi là Hang Hà, đây được chọn là nơi đóng quân của A69, Đại đội 9, Trung đoàn 134 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin.

{keywords}

Nhà lưu niệm

 

Tối 3/7, tại Sân vận động thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa sẽ diễn ra lễ tưởng niệm, tri ân 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại hang Lèn Hà. Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Chương trình ý nghĩa này do UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

{keywords}

Nơi đặt trạm tổng đài cơ vụ A69

 

Các hoạt động chính sẽ được diễn ra tại đây gồm: Lễ dâng hương tại hang Tám Cô, đồi 37 vào 8h ngày 2/7/2016, lễ cầu siêu tại hang Lèn hà, xã Thanh Hoá vào lúc 14h ngày 2/7, lễ dâng hương cũng diễn ra tại đây vào 16h ngày 3/7 và lễ tưởng niệm, tri ân sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài truyền hình Việt Nam vào lúc 20h ngày 3/7.

{keywords}

Toàn cảnh hang Lèn Hà

 

UBND tỉnh cũng đã có yêu cầu gửi các cơ quan thông tấn, báo chỉ đẩy mạnh tuyên truyền những chiến công oanh liệt của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đồng thời tuyên truyền về công tác bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của Di tích Quốc gia hang Lèn Hà và một số điểm di tích lịch sử khác trên đường Hồ Chí Minh.

Đây cũng là dịp để phát động phong trào xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn lực xã hội khác vào tôn tạo, xây dựng các hạng mục, công trình khu vực hang Lèn

Hải Sâm