Sau khai mạc Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021 diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự Quốc gia 4 (Miếu Môn, Hà Nội), Chuẩn Đô đốc Subbotin Andrey Nikolaevich (Bộ Quốc phòng Liên bang Nga) đã có trao đổi với báo chí thông tin nội dung 2 môn thi "xạ thủ bắn tỉa" và "vùng tai nạn" do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Chuẩn Đô đốc Subbotin Andrey Nikolaevich bày tỏ sự xúc động và vui mừng khi đoàn quân sự các nước sang Việt Nam để chuẩn bị, đặc biệt trong thời gian cách ly vì dịch Covid-19, cho tới khi hội thao chính thức khai mạc hôm nay vì ông đã nghĩ Việt Nam khó tổ chức được.

{keywords}
Chuẩn Đô đốc Subbotin Andrey Nikolaevich.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam đã khắc phục khó khăn và chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập hoàn thiện, đủ điều kiện đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn từ Ban tổ chức tại Liên bang Nga.

Thay mặt Ban tổ chức Liên Bang nga, Chuẩn Đô đốc gửi lời chúc mừng tới các đội tuyển tham gia năm nay, chúc các đội tuyển đạt được mục tiêu đề ra. Ông mong các đội tuyển sẽ hiểu và thực hiện đúng theo quy chế cuộc thi.

Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam cũng được ông Subbotin Andrey Nikolaevich đánh giá cao. Khẩu phần ăn của các thành viên đội tuyển đều đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng cao hơn rất nhiều quy định của Ban tổ chức.

"Tôi đã tham dự lễ thượng cờ, lễ khai mạc và khai trương không gian văn hóa, công tác tổ chức, điều hành của Việt Nam rất hoành tráng. Tôi rất hài lòng. Đặc biệt là công tác phòng dịch của các bạn rất tốt, việc đeo khẩu trang xuất hiện khắp nơi từ thao trường bãi tập đến nhà ăn, nhà văn hóa", Chuẩn Đô đốc đánh giá.

Sự kiện này lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga đã đạt và vượt khỏi kỳ vọng của Ban tổ chức.

{keywords}
Đội tuyển Việt Nam trong phần thi "Vùng an toàn". Ảnh: Huy Nguyễn

Trong điều kiện dịch bệnh, quá trình làm việc, hội họp giữa Ban tổ chức Army Games 2021 ở Việt Nam và Nga đều phải thực hiện trực tuyến. Nhờ hạ tầng mạng được đảm bảo tốt nên không phát sinh các vấn đề liên quan tới kết nối và công nghệ thông tin.

Trong khuôn khổ hội thao, ông đặc biệt ấn tượng với nhà văn hóa trưng bày rất nhiều hiện vật, phần trình diễn áo dân tộc tất cả các quốc gia.

Liên bang Nga là quốc gia đầu tiên tổ chức Army Games. Sau này, Liên bang Nga đã chuyển giao kỹ thuật cuộc thi này cho các nước đồng tổ chức và các nước đã tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của Ban Tổ chức đưa ra.

Chuẩn đô đốc Andrey Subbotin Nikolaevich nhấn mạnh, trong hội thao này, mục tiêu chính là củng cố quan hệ giữa quân đội, Bộ Quốc phòng Nga và Việt Nam.

Đây là sân chơi để đội tuyển chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong huấn luyện và tác chiến.

Đại diện Ban tổ chức Army Games 2021 mong rằng, tinh thần phi chính trị của hội thao sẽ được lan tỏa ra thế giới với mục tiêu vì hòa bình và hữu nghị. Nga là quốc gia sáng lập Army Games và sẵn sàng chia sẻ cùng các quốc gia khác tổ chức các kỳ hội thao quốc tế này. Điều này đã được chứng minh thông qua sự mở rộng quy mô của mỗi kỳ Army Games.

{keywords}
Các tuyển thủ cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” thi đấu cá nhân. Ảnh: Army Games

Còn theo Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, thông qua hội thao, các quân nhân không chỉ được rèn luyện thêm kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm trong sử dụng trang bị, khí tài. Góp phần nâng cao năng lực trong bảo vệ nhân dân trước những thách thức an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, mà còn là dịp để giao lưu về văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt góp phần tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa quân đội các nước.

Việt Nam và Liên bang Nga là đối tác truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện, Bộ Quốc phòng Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động đa phương do Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tổ chức, vì hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và lòng tin.

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức nội dung thi "Xạ thủ bắn tia" và "Vùng tai nạn" với sự tham gia của quân đội các nước, một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa QĐND Việt nam với quân đội Liên bang Nga nói riêng, QĐND Việt Nam, quân đội Liên bang Nga với quân đội các nước bạn bè nói chung.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Hội thao Quân sự quốc tế 2021 sẽ diễn ra tại 11 quốc gia với hơn 280 đội tuyển của quân đội đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia tranh tài ở 34 nội dung. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn”, với sự tham gia của 14 đội tuyển đến từ 8 quốc gia: Bangladesh, Belarus, Lào, Mali, Nga, Uzbekistan, Venezuela và nước chủ nhà Việt Nam

Cùng với cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn” giữa các đội tuyển trên thao trường, Ban tổ chức còn tổ chức các hoạt động bên lề như: tham quan không gian văn hóa, trưng bày vũ khí, trang bị; giao lưu bóng chuyền, quần vợt và biểu diễn nghệ thuật. Hội thao sẽ bế mạc vào ngày 4/9.

Trần Thường

8 nước tranh tài 'Vùng tai nạn' và 'Xạ thủ bắn tỉa' ở Việt Nam

8 nước tranh tài 'Vùng tai nạn' và 'Xạ thủ bắn tỉa' ở Việt Nam

Sáng ngày 31/8, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức khai mạc Army Games 2021 với 2 nội dung thi đấu “Xạ thủ bắn tỉa” và “Vùng tai nạn”.