UBND TP Hà Nội vừa công bố kết luận nội dung tố cáo tại dự án Khu khách sạn, nhà ở, văn phòng cho thuê Toà nhà Hỗn hợp Hattoco 110 Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư (CĐT).

Kết luận xác minh dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp Hattoco ban đầu do Công ty CP du lịch Hà Tây làm CĐT, sau này được chuyển nhượng lại cho Công ty Ba Đình thực hiện từ quý II/2008 đến quý II/2011.

Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng dự án trên, Công ty Ba Đình không làm thủ tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

{keywords}
Dự án Hattoco nằm trơ gan 10 năm chưa hẹn ngày hoàn thành

“Sở Kế hoạch và Đầu tư không tổ chức kiểm tra về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, nhà ở và tiến độ đối với dự án. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng chưa chủ trì giám sát và kiểm tra, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến tiến độ thực hiện dự án. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc chậm thực hiện dự án. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Ba Đình, Sở Xây dựng và Sở KH&ĐT”, kết luận nêu rõ.

Từ năm 2008 đến 31/12/2017, Công ty Ba Đình đã thi công xong phân thô 39 tầng nổi, 1 tầng áp mái, 1 tầng kỹ thuật mái và 3 tầng hầm, đã xây tường ngăn để chia các hộ chung cư từ tầng 8 đến tầng 38. Tuy nhiên, từ năm 2018 tới nay, chủ đầu tư đã dừng thi công xây dựng dự án, dẫn đến chậm tiến độ, không bàn giao được nhà để khách hàng bức xúc, khiếu kiện.

Về trách nhiệm của các sở ngành, UBND TP Hà Nội cho hay, từ năm 2012 đến đầu năm 2020, Sở KH&ĐT tư chưa tổ chức kiểm tra quản lý về đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, nhà ở của dự án theo chỉ đạo của UBND TP; không kiểm tra, đánh giá đầu tư và giám sát đầu tư dự án, chưa đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước. Theo đó chưa đôn đốc, yêu cầu CĐT thực hiện đúng tiến độ dự án.

“Việc công dân tố cáo Sở KH&ĐT đã buông lỏng quản lý nhà nước đối với dự án Hattoco là một phần đúng” – UBND TP Hà Nội kết luận.

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND TP cho biết, từ năm 2012 đến năm 2020, CĐT không thực hiện dự án theo tiến độ do Sở Xây dựng yêu cầu dẫn đến dự án chưa hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao cho các hộ dân trách nhiệm thuộc về CĐT là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình và một phần trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng do chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra đối với dự án theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước.  

{keywords}
Khách hàng dự án Hattoco căng băng rôn đòi nhà dưới chân dự án

“Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án đến nay chưa được đưa vào sử dụng và bàn giao cho các hộ dân. Trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và cán bộ có liên quan. Do đó, việc tố cáo Sở Xây dựng buông lỏng quản lý Nhà nước đối với dự án Hattoco là đúng một phần” – kết luận chỉ rõ.

Đối với Sở TN&MT, UBND TP Hà Nội cho hay, việc công dân tố cáo Sở này buông lỏng quản lý Nhà nước đối với dự án là sai. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến năm 2020, khi CĐT ngừng thi công, chậm tiến độ, Sở TN&MT chưa đôn đốc, kiểm tra đối với UBND quận Hà Đông và CĐT dự án trong việc thực hiện kết luận thanh tra trước đó. Trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT.

Trước thực tế trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân do để xảy ra các tồn tại thiếu sót trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với dự án trên.

Đồng thời giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN&MT và UBND quận Hà Đông xử lý nghiêm CĐT dự án Hattoco trong việc chậm tiến độ thực hiện và có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án đầu tư theo quy định để bàn giao căn hộ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Theo tìm hiểu, Dự án Hattoco khởi công xây dựng từ năm 2009 với tổng mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn dang dở. CĐT cam kết giao nhà cho khách hàng vào cuối năm 2012, tuy nhiên đến cuối năm 2011 dự án bị dừng do thiếu vốn.

Ghi nhận của PV, dự án mới xây dựng xong phần thô đến tầng 39. Việc dừng thi công trong suốt thời gian dài khiến sắt thép hoen gỉ. Điều đáng nói dự án đã được rao bán cho khách hàng, mỗi khách trả 50-70% giá trị căn hộ. Việc không bàn giao nhà đúng thời hạn của CĐT khiến nhiều khách hàng lâm vào cảnh khốn khổ vì mất tiền mà không có nhà ở.

Hoài Nam

Chủ đầu tư dính kiện tụng, trăm khách căng băng rôn đòi nhà ngày cận Tết

Chủ đầu tư dính kiện tụng, trăm khách căng băng rôn đòi nhà ngày cận Tết

 - Dù Tết Nguyên đán đã cận kề nhưng hàng trăm khách hàng của dự án Green Town Bình Tân vẫn chưa được bàn giao nhà.