Nhân viên bán hàng thừa nhận mua nhà tầng 6 và tầng 7 thì phải làm hợp đồng khác vì 2 tầng này xây dựng sai phép, sẽ không được cấp sổ.

{keywords}

Chung cư ở Doãn Kế Thiện.

Như Pháp luật Plus đã thông tin, trên toàn TP Hà Nội hiện đang có tới hàng chục công trình xây dựng được rao bán là chung cư mini. Những tòa chung cư mini này chỉ được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ, thường chỉ cho phép xây dựng khoảng 6 tầng + 1 tum + 1 lửng.

Tuy nhiên, rất nhiều công trình không được xây đúng với giấy phép mà được “hô biến” thành các tòa nhà cao 8-9 tầng, thậm chí hơn chục tầng.

{keywords}

Chung cư ở ngõ 50 Đình Thôn, phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm.

Chỉ với vài thao tác tìm kiếm trên mạng internet, kết quả là hàng loạt chung cư mini tại Hà Nội được rao bán nhan nhản như: Chung cư Giáp Nhất, Doãn Kế Thiện, Trần Bình, Hoàng Hoa Thám, Đình Thôn, Kim Giang, Đông Ngạc, Vũ Tông Phan....

Theo tìm hiểu của PV, những chung cư mini này do nhiều đơn vị làm chủ đầu tư như: Công ty Cổ phần Địa Ốc Vàng Hà Nội (địa chỉ ở Số 38, ngõ 165 Chùa Bộc), Công ty Hà Sơn Lâm, Công ty Bất Động Sản Long Đạt,...

Các công ty này mở hàng loạt trang web giới thiệu rao bán căn hộ chung cư mini. Thậm chí, nhiều công ty cùng rao bán căn hộ tại 1 địa chỉ. Với những lời hứa, lời giới thiệu chuyên nghiệp đến mức "có cánh" về dự án, người tìm mua nhà khó mà nhận biết được ai thực sự là chủ nhà.

{keywords}

Tại chung cư 54 Giáp Nhất, tầng lửng cũng được chủ đầu tư tận dụng làm căn hộ để bán và đưa ra lời hứa hẹn được tách sổ. Ngoài ra, tầng 8,9 cũng được xây dựng lên và bán

Theo những thông tin giới thiệu trên các trang web, những đơn vị bán nhà đã quảng bá với những thông tin hấp dẫn như dự án chung cư nằm ở vị trí vị trí đắc địa, trung tâm quận, có giao thông đi lại thuận tiện. Căn hộ được thiết kế hiện đại, hợp phong thủy, đầy đủ nội thất...

Cùng với đó là những lời hứa hẹn một cách "mập mờ" như: "Chung cư có đầy đủ giấy tờ pháp lý chính chủ theo quy định như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng. Hợp đồng mua bán công chứng. Cấp sổ đỏ theo Nghị định 71,..."

Anh Nguyễn Văn Đạt (quê ở Thanh Hóa) chia sẻ: "Gia đình tôi có thu nhập thấp nên chỉ có nhu cầu mua nhà giá rẻ nhưng phải gần trung tâm để tiện đi lại. Qua tìm hiểu thông tin trên mạng internet, những căn hộ giá rẻ hay còn gọi là chung cư mini ở trung tâm được bán nhan nhản, không khác gì bán "bó rau" ngoài chợ."

{keywords}

Cả tòa nhà cao tầng số 54 Giáp Nhất chỉ có 1 cầu thang thoát hiểm.

Một số chung cư mini đang được rao bán rầm rộ trên mạng có dấu hiệu của việc biến tướng sai phép:

- Chung cư mini ngõ 43 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy

- Chung cư mini 54 Giáp Nhất, Thanh Xuân, Hà Nội

- Chung cư mini 28/29 Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội

- Chung cư mini phố Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội

- Chung cư mini Đình Thôn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

- Chung cư ngõ 19 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội

- Chung cư ngõ 72 Hoàng Hoa Thám, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội

- Chung cư mini 387 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Chung cư mini Hoàng Đạo Thành (Kim Giang, Thanh Xuân, TP. Hà Nội)

Chung cư mini Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm)

Chung cư mini Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm)

Cũng theo anh Đạt, trước những lời tư vấn có cánh của nhân viên bán nhà, vợ chồng anh không thể phân biệt được đâu là dự án chung cư mini có phép, đâu là sai phép, thậm chí là không có phép, mà là "Vàng thau lẫn lộn".

Để "thâm nhập" thị trường chung cư mini biến tướng, sai phép, PV đã liên hệ theo số điện thoại được cho là của nhân viên kinh doanh được niêm yết công khai trên mạng. Một nhân viên bán hàng dẫn chúng tôi đến một tòa nhà trong một ngách ở phố Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo tư vấn của nhân viên: "Các căn hộ ở đây có diện tích từ 30 - 50m2 với giá bán từ 500 triệu - 950 triệu/căn và đang trong quá trình hoàn thiện. Sau khi nhận nhà từ 2 - 6 tháng, cam kết khách hàng sẽ được nhận đầy đủ giấy tờ sổ đỏ, sổ hồng theo quy định".

Nữ nhân viên này cũng dẫn chúng tôi đến xem luôn một Chung cư mini khác tại ngõ 43 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch (Cầu Giấy) và cho biết cả hai đều chung một chủ đầu tư.

Theo quan sát của PV, tòa nhà cao tầng này đã đã có một số hộ gia đình chuyển tới sinh sống. Tuy nhiên, ghi nhận khắp tòa nhà, chúng tôi không hề thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi có sự cố. Do diện tích khá khiêm tốn nên cả tòa nhà chỉ một một chiếc cầu thang bộ duy nhất với thiết kế khá dốc và hẹp, đến nỗi hai người tránh nhau khá khó khăn.

Nữ nhân viên bán hàng cũng không ngần ngại tiết lộ: "Khi mua nhà từ tầng 1 đến tầng 5, khách hàng sẽ được làm hợp đồng. Còn mua nhà tầng 6 và tầng 7 thì sẽ phải làm hợp đồng khác vì 2 tầng này xây dựng sai phép, sẽ không được cấp sổ".

{keywords}

Cửa thoát hiểm tại Chung cư Doãn Kế Thiện.

PV lo ngại về việc nếu tòa nhà xây dựng sai phép sẽ bị cơ quan chức năng xử lý, nữ nhân viên này cho rằng, công ty đã xây dựng nhiều công trình sai như thế này nhưng đến nay chưa có công trình nào bị cơ quan chức năng xử lý, cho nên khách hàng cứ yên tâm khi mua căn hộ.

Tương tự, ghi nhận tại chung cư mini Giáp Nhất (thuộc phường Nhân Chính, Thanh Xuân), chung cư này nằm trong một ngõ nhỏ, được xây dựng 9 tầng. Mỗi tầng của tòa nhà được đặt một số bình chữa cháy mini. Một người dân lo lắng, nếu chẳng may có xảy ra cháy nổ thì sẽ việc thoát hiểm của các hộ dân sẽ thế nào khi cả tòa nhà chỉ có duy nhất một chiếc cầu thang bộ.

Mỗi tầng của tòa nhà được thiết kế, chia thành 5 phòng (căn hộ) với diện tích khoảng 35m2 - 70m2. Giá bán mỗi căn hộ từ 650 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng. Đã có một số căn hộ đã có người dân chuyển đến sinh sống.

{keywords}

Chung cư Mini ở đường Vũ Tông Phan.

Một người dân sống trong căn hộ thắc mắc: "Giờ mua được nhà thì cứ ở thôi. Nhưng chúng tôi cũng lo rằng, nếu tòa nhà bị xuống cấp, phải đập đi xây mới thì quyền lợi của những người mua căn hộ ở đây sẽ ra sao? Ban quản lý hay ban quản trị được lập ra như thế nào?"

Lãnh đạo phường Nhân Chính, Thanh Xuân xác nhận với PV, công trình sai phạm tại Giáp Nhất này đã tồn tại từ rất lâu. Cơ quan ban ngành đều đã vào cuộc xử lý nhưng chưa có kết quả. Chủ đầu tư công trình đôi khi còn có thái độ thiếu hợp tác khiến việc xử lý rất khó khăn.

Quá trình phóng viên đi tìm hiểu, khi thấy người mua nhà còn băn khoăn, nhiều nhân viên còn trấn an và quả quyết nhà xây đúng luật, cứ ở không phải lo. Thậm chí có nhân viên còn mạnh miệng: “Chúng em đã làm luật với địa phương hết rồi”.

Theo Pháp luật plus