Chuyên nghiệp hóa nhờ công nghệ
Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) diễn biến phức tạp, nhiều người dân không khỏi lo lắng, nhiều người “án binh bất động” tại nhà trừ khi đi làm hoặc ra ngoài lo công việc cần thiết. Tuy nhiên, tại những khu vực tập trung đông người dân như tòa nhà, chung cư,… nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng rất cao.
Theo thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện toàn thành phố có 1.440 nhà chung cư với 141.062 căn hộ, chiếm 8,4% tổng số nhà ở. Thực tế, tại thời điểm diễn ra dịch SARS năm 2003, nhiều người dân tại một chung cư Hong Kong đã bị nhiễm bệnh mà không hề tiếp xúc trực tiếp. Lúc này, vai trò của Ban quản lý chung cư càng trở nên quan trọng.
Các chung cư hiện nay thực hiện khá tốt công tác phòng chống dịch bệnh như phun thuốc khử trùng ở các khu vực công cộng, trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, phát khẩu trang y tế cho cư dân và khách ra vào, tư vấn an toàn vệ sinh cho cư dân, tạm thời đóng cửa hồ bơi, công viên…
Đáng chú ý, nhiều chung cư được triển khai quản lý bằng ứng dụng công nghệ đã nhanh nhạy thông tin đến cư dân thông qua các app. Song song với cách truyền thống như treo khuyến cáo tại bảng thông báo và các khu vực chung, thông tin được gửi thường xuyên đến từng tài khoản cư dân đã mang lại tốc độ tương tác vượt trội, tránh không để cư dân bị chi phối bởi các thông tin thất thiệt. Với cách này, thông tin từ BQL đến cư dân không chỉ chính thống mà còn nhanh và hiệu quả.
Mô hình quản lý chung cư bằng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả vượt trội trong phòng ngừa dịch bệnh mà còn giúp việc quản lý, kết nối giữa BQL và cư dân trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. |
Chị Vân Anh, sống tại Citisoho (Q.2, TP.HCM) cho biết, chị đã rất hoang mang, lo sợ dịch bệnh bùng phát vì đặc thù chung cư là nơi tập trung rất nhiều người. Tuy nhiên, với những thông tin được cập nhật đầy đủ và sự chuẩn bị cẩn thận, chuyên nghiệp từ BQL, chị và gia đình cảm thấy an tâm hơn, luôn có ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng qua việc mang khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, hạn chế xuất hiện ở khuôn viên công cộng.
Đại diện đơn vị chuyên về quản lý, vận hành bất động sản, ông Vũ Tiến Thành - CEO DKRA Property Management chia sẻ: “Ngoài những hoạt động phòng chống dịch nCoV đang được thực hiện triệt để tại các tòa nhà, chung cư do DKRA Property Management quản lý và vận hành thì việc cập nhật thông tin và tương tác với các cư dân là cực kỳ quan trọng, đảm bảo sự ổn định trong cộng đồng và trang bị đầy đủ, kịp thời kiến thức cho mọi người. Hiện nay, chúng tôi chỉ duy trì mô hình dán bảng tin truyền thống như một kênh thông tin, còn lại chủ yếu là quản lý và kết nối cư dân thông qua ứng dụng công nghệ số mang tên DKRA PM Resident”.
Ông Thành cho biết, app DKRA PM Resident đã được triển khai tại các khu chung cư do DKRA Property Management vận hành và đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ phủ sóng tất cả dự án do công ty quản lý. Ứng dụng cũng sẽ được cập nhật thường xuyên với nhiều tính năng mới để việc sử dụng ngày càng thuận tiện hơn.
Nâng tiêu chuẩn quản lý BĐS
Trên thực tế, một tòa nhà, chung cư, dự án khu đô thị hiện nay có quy mô tập trung từ vài trăm đến cả vài ngàn người. Mọi việc nhỏ nhất từ điện, nước hay cứu hộ, an ninh đều dựa vào đơn vị vận hành và quản lý tòa nhà. Hình thức thông tin truyền thống thường được thấy là bảng tin, gửi giấy thông báo đến từng nhà, email,… đôi khi không mang lại hiệu quả như mong muốn. Việc quản lý tòa nhà, chung cư theo hồ sơ thủ công cũng cho thấy một số hạn chế trong các khâu như giao tiếp với cư dân, quản lý nhân sự, quản lý cư dân, xử lý yêu cầu của cư dân… Nhờ sự phát triển của công nghệ, những hạn chế đó đều được giải quyết thông qua các ứng dụng (app), đơn cử như DKRA PM Resident.
Ứng dụng giúp cư dân thực hiện nhiều thao tác nhanh gọn trên điện thoại như đăng ký dịch vụ sửa chữa, thanh toán đơn giản và mọi lúc mọi nơi. |
Theo ông Vũ Tiến Thành, không chỉ phát huy ưu điểm trong việc phòng ngừa dịch bệnh, các app còn giúp BQL tương tác với cư dân một cách chính xác, kịp thời và minh bạch. Cư dân có thể gửi các yêu cầu hỗ trợ như điện, nước, đăng ký dịch vụ,… bằng tin nhắn kèm hình ảnh qua app đến BQL nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Các quy trình sửa chữa, bảo trì cũng trở nên đơn giản hơn. Khi cần điều chỉnh các công trình phụ trong căn hộ, theo đúng quy trình cư dân phải đến văn phòng BQL hoặc điện thoại thông báo, BQL sẽ phân công kỹ thuật lên căn hộ kiểm tra và tiến hành thi công. Tuy nhiên, khi sử dụng app quy trình sẽ được đơn giản hóa thông qua trao đổi, tư vấn, hướng dẫn thông tin trực tuyến.
Ngoài ra, bằng các ứng dụng, cư dân có thể thanh toán các chi phí dịch vụ điện, nước, giữ xe, internet, truyền hình, viễn thông… và các tiện ích khác mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và tiện lợi.
Nói về khả năng phát triển rộng mở của các app quản lý bất động sản, ông Vũ Tiến Thành - CEO DKRA Property Management khẳng định: “Công nghệ thông minh là nền tảng hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, vận hành tòa nhà trong việc nâng tầm tiêu chuẩn quản lý, đáp ứng nhu cầu của cư dân, đảm bảo sự vận hành trôi chảy và trọn vẹn của dự án”. |
Nhật Ánh