XEM CLIP:

Trả lời VietNamNet về dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, tính đến 6h sáng nay, lực lượng CSGT toàn quốc đã đăng vào Cổng dịch vụ công quốc gia 13.000 trường hợp, trong đó 11.000 trường hợp có quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng nộp tiền tại Cổng dịch vụ công quốc gia còn hạn chế, mới chỉ nhận được 97 trường hợp. 

{keywords}
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSGT

Số hoá giúp giảm tải rất nhiều khối lượng công việc

Vì sao gần 3 tháng thực hiện thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại 5 tỉnh thành, con số vẫn khiêm tốn như thế thưa ông?

Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp nhanh nhất cho người dân các thông tin có liên quan như biên bản vi phạm, quyết định vi phạm để người dân có thể lựa chọn các hình thức thực hiện quyết định xử phạt. 

Hiện chúng tôi gặp một số vướng mắc. Cụ thể, Luật Xử lý vi phạm hành chính, nghị định hướng dẫn và các quy định hiện hành không quy định điền số điện thoại trong mẫu biên bản vi phạm  hành chính. Trong khi đây là điều rất quan trọng để cung cấp nhanh nhất thông tin cho người dân.

Do vậy, chúng tôi chỉ vận động để người dân cung cấp số điện thoại. Trường hợp nào có số điện thoại, chúng tôi sẽ thông tin nhanh chóng về việc “ông hay bà đã có quyết định xử phạt số bao nhiêu, đề nghị ông bà thực hiện nghĩa vụ đó”. Chúng tôi cũng muốn có địa chỉ thư điện tử để gửi thông tin dưới dạng bản PDF.

{keywords}
CSGT lập biên bản vi phạm hành chính

Một khó khăn khác là người dân phải có tài khoản, có trình độ hiểu biết nhất định về CNTT thì mới chủ động được. Làm sao để người dân thực hiện dịch vụ đó thì còn cần sự phối hợp và nghiên cứu rất kỹ của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đặc biệt là Kho bạc Nhà nước và các đơn vị được uỷ quyền của Kho bạc Nhà nước được thanh toán.

Hiện, chúng tôi đang phối hợp cùng Kho bạc Nhà nước để định danh, số hoá các mã số nộp phạt. Ví dụ 981 là xử phạt trong lĩnh vực đường bộ, 982 là đường thuỷ, 983 là đường sắt. Và mã số của các đơn vị được mã hoá hết để người dân thuận lợi.

Nhưng quan trọng hơn là phải đổi mới quy trình xử phạt vi phạm hành chính hiện nay. Ví dụ, với trường hợp bị tước giấy phép lái xe phải có 5 ngày để giải trình thì sẽ chậm. 

Ông đánh giá thế nào về khối lượng công việc của lực lượng CSGT trên toàn quốc khi người dân ứng dụng dịch vụ nộp phạt trực tuyến?

Nếu số hoá được việc này sẽ giúp giảm tải rất nhiều khối lượng công việc của cán bộ, chiến sỹ. Theo cách truyền thống, chúng tôi phải lập biên bản giấy rồi ra quyết định xử phạt. Nếu bây giờ có dữ liệu, anh em chỉ cần nhập vào nội dung biên bản, các dữ liệu liên quan kết nối với quyết định rất nhanh chóng.

Chúng tôi cũng đề nghị trong thời đại số, những đơn vị như Kho bạc thì không cần thiết phải nhận quyết định bản giấy nữa mà chỉ cần bản điện tử. Khi người dân có nhu cầu nhận bản điện tử, hoặc thậm chí là chỉ cần tin nhắn số quyết định xử phạt. Như vậy sẽ cải cách rất nhiều...

Chúng tôi cho rằng đây là hướng rất đúng so với xu thế phát triển của công nghệ và thời đại. Mỗi năm chúng tôi xử phạt gần 5 triệu trường hợp vi phạm, nếu chỉ cần cải cách không phải in 1 quyết định xử phạt thì đã tiết kiệm cho nhà nước 5 triệu tờ giấy và việc theo dõi.

Bộ Công an hiện đang xây dựng nhiều hệ thống dữ liệu, riêng CSGT chúng tôi đã có dữ liệu dùng chung như đăng ký xe từ năm 2009. Tất cả các trường hợp phải nhập dữ liệu vào mới in được giấy đăng ký xe. 

Thiết bị công nghệ thay cho con người

Theo ông, việc nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia góp phần phòng chống tiêu cực, ngăn ngừa tham nhũng vặt như thế nào?

Khi một vi phạm đã được thiết lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là giấy trắng, mực đen. Hiện nay Bộ Công an chỉ đạo và chúng tôi thực hiện nghiêm là tăng cường hệ thống giám sát.

Ngay tối hôm qua Bộ trưởng Bộ Công anTô Lâm đã sang thăm Trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc cho thấy tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ.

Việc ra quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ là một bước nhưng khi đã giấy trắng mực đen thì người dân yên tâm là không có chuyện tiêu cực.

Như vậy là toàn bộ hệ thống cao tốc quốc lộ được trang bị hệ thống giám sát?

Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo lắp dần. Như hiện nay cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát. Tất cả thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng đỗ, tốc độ đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người.

Chúng tôi chỉ kiểm soát ở các trạm thu phí. Hiện nay qua một số trạm thí điểm, đối với xe vi phạm đến trạm thu phí sẽ có đèn cảnh báo và có biển số hiện lên “xe ông bà vi phạm về cái gì” và kết hợp trạm thu phí.

Chúng tôi cho rằng dữ liệu điện tử, chứng cứ điện tử và xử phạt điện tử sẽ minh bạch hóa, khách quan hóa toàn bộ quá trình hoạt động. Đây là yêu cầu bắt buộc và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là lực lượng CSGT phải thực hiện đi đầu trong thực hiện công nghệ số.

Cái khó hiện nay là phải thực hiện kết nối đồng bộ giữa các ngành, trong nội bộ ngành, đặc biệt sau này có dữ liệu quản lý dân cư thì sẽ cải cách rất nhiều.

Thứ nữa là kết nối với các ngành khác liên quan đến tài chính, các dịch vụ công khác để thực hiện đồng bộ. Mục tiêu đầu tiên là cải cách, thứ hai là đảm bảo hoạt động ngày càng tốt hơn, phục vụ nhân dân.

Vi phạm giao thông 1 năm gần 5 triệu trường hợp, nếu đưa hệ thống vào phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm sẽ tăng lên rất nhiều và chấp hành của người dân phải tốt hơn.

Không gặp gỡ trực tiếp, điều tiếng của CSGT sẽ giảm

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi thực hiện các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp cho quá trình thực hiện thủ tục hành chính được minh bạch, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là giảm thiểu được tình trạng nhũng nhiễu hay hạn chế được tình trạng tham nhũng vặt.

"Ví dụ trong việc nộp phạt trực tuyến trong lĩnh vực giao thông thì điều tiếng của CSGT sẽ giảm cơ bản. Bởi vì không tiếp xúc, không gặp gỡ nữa thì đương nhiên triệt tiêu những tiêu cực mà người ta vẫn gọi là tham nhũng vặt”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Dũng, khi đã có biên bản, quyết định xử phạt rồi thì người vi phạm nộp tiền lấy giấy tờ luôn thay vì phải hẹn bao nhiêu ngày.

Điều rất quan trọng là công việc đều được xử lý trên môi trường điện tử, các thông số, thời gian đều được hiển thị một cách rõ ràng, minh bạch. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí. 

Thu Hằng

Từ hôm nay, ngồi nhà bấm nút đổi bằng lái, nộp phạt vi phạm giao thông

Từ hôm nay, ngồi nhà bấm nút đổi bằng lái, nộp phạt vi phạm giao thông

Sáng nay (1/7), Văn phòng Chính phủ họp báo công bố bổ sung thêm 5 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.