Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản cho rằng, thị trường mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung đang gặp nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng bởi sự đứt gãy dòng tín dụng trên thị trường và lãi vay tăng cao.

Bán lỗ nhưng vẫn chưa có khách hỏi mua

Theo đó, tính từ thời điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng đạt đỉnh mốc giá giao dịch vào tháng 6/2022 đến nay, phân khúc chủ lực là đất nền ở các khu vực phía nam và phía tây thành phố giá đã giảm 20-30%, số lượng giao dịch gần như đóng băng.

Các dự án căn hộ thương mại đưa ra thị trường với giá quanh mức 25 triệu đồng/m2, hay giá căn hộ nhà ở xã hội quanh mức 16 triệu đồng/m2, nhưng mức độ hấp thụ và quan tâm trên thị trường rất kém.

Liên tục rao bán trên các hội nhóm mua bán nhà đất, anh Thanh Bình (Đà Nẵng) cho biết, căn hộ chung cư của anh nằm trên đường Hàm Nghi, ngay trung tâm Đà Nẵng. Nhà 3 phòng ngủ, rộng hơn 100m2, vừa được thiết kế, sửa sang lại, nội thất đầy đủ, có thể vào ở ngay. Bên cạnh đó, khách mua căn hộ sẽ có suất đậu ô tô ở trong chung cư. Sau thời gian rao bán với giá 2,7 tỷ đồng, nay anh đã hạ giá thêm 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa có khách mua.

Tại Đà Nẵng, các dự án căn hộ thương mại đưa ra thị trường với giá quanh mức 25 triệu đồng/m2 sàn hay giá căn hộ nhà ở xã hội quanh mức 16 triệu đồng/m2 sàn, nhưng mức độ hấp thụ và quan tâm trên thị trường rất kém. Ảnh minh hoạ.

Theo anh Bình năm 2019, anh bỏ ra số tiền 2,7 tỷ đồng đầu tư mua căn hộ trên với mục đích cho thuê để có dòng tiền hằng tháng.

“Thời điểm đó, chung cư hầu như cho khách nước ngoài như Nhật, Hàn thuê. Nhu cầu thuê căn hộ rất cao. Mỗi tháng giá cho thuê gần 20 triệu đồng. Thế nhưng từ khi dịch Covid-19, giá cho thuê rớt thê thảm, xuống còn 6-7 triệu. Nay giá tăng lên chút ít nhưng cũng chỉ ở mức 8-9 triệu đồng/tháng. Chính vì thế tôi quyết định bán thu tiền về. Mặc dù chấp nhận bán lỗ nhưng vẫn chưa có khách hỏi mua”, anh Bình cho hay.

Tương tự, anh T.M (Hà Nội) cho biết, anh cũng đầu tư 2,3 tỷ đồng mua căn hộ ở Đà Nẵng để cho thuê. Căn hộ 2 phòng ngủ 90m2 giá cho thuê trước dịch 12 triệu đồng/tháng. Thế nhưng 2 năm qua, vì không có khách nên anh đành chấp nhận cho nhóm sinh viên 5 người thuê với giá chỉ 6 triệu đồng/tháng.

Khi gần hết hạn hợp đồng, anh gửi môi giới bán nhưng khách trả giá thấp, chỉ 1,9-2 tỷ đồng. Do không được giá và cũng chưa đến mức áp lực phải bán tháo nên anh M. lại đành tiếp tục cho khách thuê.

Tại một căn hộ chung cư khác trên đường Lý Thường Kiệt (Đà Nẵng), hiện tại giá căn hộ ở đây từ mức 2,2 -3 tỷ đồng/căn, giảm 500-600 triệu đồng/căn so với “đỉnh” năm 2019.

Căn hộ cao cấp nằm im

Theo một nhân viên môi giới, giá căn hộ chung cư cũ ở Đà Nẵng đã giảm mạnh khoảng 2-3 năm nay. Tuỳ từng khu, giá căn hộ giảm phổ biến từ 300-500 triệu đồng/căn. Mặc dù giá giảm nhưng lượng người hỏi mua, quan tâm rất ít.

“Khảo sát tại Đà Nẵng, xu hướng chung của người dân vẫn thích nhà đất. Khách đầu tư mua chung cư hầu hết đều để cho thuê vì giá cho thuê trước đây cao ngất ngưởng. Từ khi dịch Covid-19, người nước ngoài chưa quay trở lại nhiều, giá cho thuê giảm, kéo theo giá căn hộ cũng giảm theo. Bên cạnh đó, tình hình thị trường bất động sản khó khăn chung nên giao dịch mua bán trầm lắng”, nhân viên môi giới cho hay.

Cũng theo môi giới, giá cho thuê tuy chưa bằng trước dịch nhưng cũng đã tăng lên từ 10-30% so với năm 2022. Hiện tại đa số căn hộ chung cư cũ cho thuê ở trung tâm đã được lấp kín.

Anh N.V.T nhân viên môi giới của công ty bất động sản T.K cho biết, công ty anh đang phân phối dự án căn hộ được quảng cáo siêu sang ngay cạnh sông Hàn, trung tâm quận Hải Châu. Dự án này có 200 căn, mức giá mở bán khoảng 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên anh T. cho biết do mức giá quá cao nên bán không được.

“Có một số khách đã cọc thiện chí nhưng đợt vừa rồi cũng quay ra đòi lấy lại tiền. Hàng tồn dự án còn rất nhiều. Dự án đã cất nóc rồi nhưng không huy động được vốn của nhà đầu tư”, anh T. kể.

Hay một dự án căn hộ hạng sang ven biển tại phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu với gần 500 căn hộ, được bán với giá khoảng 70 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau thời gian ngắn mở bán không thành công, chủ đầu tư đang tạm thời ngưng, chưa có kế hoạch mở bán lại.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, hiện trên địa bàn thành phố có 75 dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở thương mại đang triển khai với khoảng 67.035 căn nhà, căn hộ, trong đó có 48 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư; có 4 dự án đang được thành phố kêu gọi đầu tư, 23 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, hầu hết các dự án bất động sản đang triển khai chậm hoặc dừng triển khai vì gặp các khó khăn, vướng mắc...