Tính từ năm 1998 trở lại đây, tuyển Việt Nam và Thái Lan gặp nhau tổng cộng 22 lần ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Trong đó, "Voi chiến" giành chiến thắng 12 trận, hoà 7 trận và để thua 3 trận. Dưới đây là 5 màn đụng độ đáng nhớ nhất giữa Việt Nam và Thái Lan.

1. Việt Nam 3-0 Thái Lan: Bán kết Tiger Cup 1998

Trên sân Hàng Đẫy, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của cố HLV Alfred Riedl tạo cơn địa chấn khi vùi dập Thái Lan với tỉ số 3-0. Ba cầu thủ ghi bàn là Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng. Tiếc rằng năm đó, tuyển Việt Nam hụt ngôi vô địch khi thua Singapore 0-1 trong trận chung kết.

2. Thái Lan 1-2 Việt Nam: Chung kết lượt đi AFF Cup 2008

Dù thua Thái Lan 0-2 ở vòng bảng nhưng thầy trò HLV Henrique Calisto đã chơi xuất thần trong đêm Giáng sinh ở Bangkok, ở lượt đi chung kết AFF Cup 2008. Cú đánh đầu của Vũ Phong và pha làm bàn của Công Vinh giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1 ngay trên sân khách để tạo lợi thế lớn trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

3. Việt Nam 1-1 Thái Lan: Chung kết lượt về AFF Cup 2008

Đây vẫn được xem là một trong những trận chung kết hấp dẫn và kịch tính nhất trong lịch sử giải đấu số 1 Đông Nam Á. Nhờ lợi thế thắng 2-1 lượt đi, Việt Nam chỉ cần hòa tại Mỹ Đình là lên ngôi vô địch. Đội chủ nhà chịu thử thách lớn khi Teerasil Dangda mở tỷ số ở phút 21 bằng pha đánh đầu hạ gục thủ thành Dương Hồng Sơn.

Tuyển Việt Nam với chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của tuyển Việt Nam được đền đáp xứng đáng với bàn thắng quý hơn vàng của Lê Công Vinh ở phút bù giờ cuối cùng. Từ quả đá phạt của Minh Phương, tiền đạo quê Nghệ An lắc đầu đưa bóng về góc xa, ấn định tỷ số 1-1 cho trận chung kết lượt về. Tuyển Việt Nam lần đầu vô địch AFF Cup với chiến thắng chung cuộc 3-2 trước “Voi chiến”.

4. Thái Lan 0-1 Việt Nam: King’s Cup 2019

Tuyển Việt Nam gặp chủ nhà Thái Lan ở bán kết King’s Cup 2019. Bàn duy nhất của tiền đạo Anh Đức ở phút bù thứ 4 hiệp hai giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo đánh bại “Voi chiến”. Cho đến nay, đây vẫn là trận thắng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trước Thái Lan ở cấp độ đội tuyển quốc gia, dưới thời HLV Park Heo Seo. 

5. Việt Nam 0-0 Thái Lan: Lượt về vòng loại World Cup 2022

Trận đấu diễn ra với thế trận căng thẳng, với nhiều pha bóng gây tranh cãi. Đoàn Văn Hậu bị trọng tài bắt lỗi trong cấm địa ở tình huống đẩy ngã Mauuel Bihr ở giữa hiệp một. Tuy nhiên hậu vệ Theerathon Bunmathan không thể đánh bại thủ thành Đặng Văn Lâm trên chấm 11m.

“Những chiến binh sao vàng” sau đó làm tung lưới Thái Lan nhờ cú đánh đầu của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Thế nhưng trọng tài bắt lỗi tranh chấp của Văn Hậu với thủ môn đối phương. Bàn thắng không được công nhận và hai đội chấp nhận chia điểm trên sân Mỹ Đình. Thầy trò HLV Park Hang Seo sau đó giành quyền vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và đã lập nên những kỳ tích mới.

Tuyển Việt Nam mới một lần thắng Thái Lan ở cấp độ ĐTQG, dưới thời HLV Park Hang Seo

Nguồn video: BLV Quang Huy, AFF, Next Sports

Xem ngay lịch thi đấu AFF CUP 2022 mới nhất tại đây!