Ông Vua của 10 phút cuối

Kể từ 1998, sau khi đánh bại Juventus 1-0 tại Amsterdam Arena (Amsterdam, Hà Lan), Real Madrid có thêm 7 lần khác vào chung kết Champions League và luôn giành chiến thắng chung cuộc.

Real Madrid có 1 lần khác thắng Juventus, 2 lần vượt qua Liverpool, 2 trước người hàng xóm Atletico, 1 với Valencia và đối thủ còn lại là Bayer Leverkusen. Những chiến thắng này giúp "Los Merengues" thống trị châu Âu với 14 danh hiệu trong lịch sử.

Joselu Real Madrid.jpg
Real Madrid đặc biệt đá hay từ sau phút 80

Giờ đây, gặp đại diện khác của bóng đá Đức là Borussia Dortmund, Real Madrid tự tin chiến thắng như cách họ từng vượt qua Leverkusen cách nay 22 năm, ở Hampden Park (Glasgow, Scotland).

CLB Hoàng gia Tây Ban Nha thắng Leverkusen 2-1 với cú vô lê của Zinedine Zidane trở thành một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử bóng đá, cùng những pha cản phá của Iker Casillas, người vào sân giữa hiệp 2.

Hồi đầu mùa giải, Real Madrid không được đánh giá cao và nhiều chuyên gia dự đoán vào bán kết là thành công với đoàn quân của Ancelotti.

Real Madrid xuất sắc giành chiếc vé đến Wembley (London, Anh). Trên hành trình vào chung kết, họ là đội thi đấu 10 phút cuối tốt hơn bất kỳ đối thủ nào.

Giữa cú đúp của Joselu vào lưới Bayern Munich, trong trận lượt về bán kết, và pha lập công của Bellingham trước Union Berlin, ở phút 93 trận mở màn vòng bảng, Real Madrid còn 5 bàn khác được ghi từ phút 80 trở đi.

Như vậy, 7 bàn thắng từ phút 80 trong số 26 bàn mà Madrid ghi được trong mùa giải Champions League, tương đương 26,9%.

Vinicius Bayern Madrid.jpg
3 trong 5 bàn của Vinicius ở Champions League được ghi sau giờ nghỉ

Real Madrid vốn nổi bật về tỷ lệ ghi bàn trong hiệp 2 (61,5%), nhưng càng về cuối nhà vô địch La Liga càng bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Trong cùng một đấu trường, Dortmund mới chỉ ghi được 2 bàn từ phút 80: 1 bàn của Marco Reus vào lưới PSV ở vòng 1/8 (91'); 1 bàn trên sân Metropolitano trong trận tứ kết với Atletico nhờ công Haller (81').

Tổng số bàn mà Dortmund ghi được trong 10 phút cuối ở Champions League mùa này chỉ là 11,7%.

Hiểm họa Borussia Dortmund

Ngược lại, Dortmund ghi được 2 bàn thắng trong 10 phút đầu tiên. Real Madrid chưa có bàn nào trong khoảng thời gian này, và pha lập công sớm nhất thuộc về Rodrygo, diễn ra phút 11 trận đấu với Napoli ở Bernabeu.

Có một điểm nổi bật của Dortmund: sự bùng nổ trong khoảng thời gian từ phút 30 đến 50. Đội bóng của Edin Terzic ghi 5 bàn trong thời gian này, so với chỉ 2 bàn của Real Madrid.

Đây chắc chắn là điều mà Ancelotti phải thận trọng. Nhà cầm quân người Italy cần giúp đội đặc biệt tập trung trong những phút cuối hiệp 1 và khoảng thời gian sau giờ nghỉ.

Hơn nữa, trong tay HLV Terzic là 12 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn. Nghĩa là đội bóng Đức luôn có nhiều giải pháp để chinh phục mành lưới đối phương.

Trong đội hình Real Madrid, có 10 cầu thủ ghi bàn. Vinicius, Rodrygo và Joselu mỗi người có 5 bàn, trong khi Bellingham ghi 4 bàn.

Hummels Dortmund.jpg
Dortmund là sự tương phản với Real Madrid

Không ai nghĩ Dortmund có thể vào chung kết, nhất là khi họ rơi vào bảng tử thần và không thể ghi bàn trong 2 lượt đầu tiên (PSG và Milan). Chiến thắng trước Newcastle đã làm thay đổi tất cả.

"Từ lượt thứ 3 trở đi, khi thi đấu với Newcastle và giành chiến thắng, chúng tôi bắt đầu tin rằng mình có thể đạt được điều gì đó. Lòng tự trọng của chúng tôi tăng lên", Terzic giải thích về bước tiến của đội nhà.

Dortmund xuất sắc đánh bại PSG trong cả 2 lượt trận bán kết. Đến London là phần thưởng xứng đáng cho tinh thần chiến đấu của thầy trò Terzic.

"Nếu thi đấu với Real Madrid 10 lần, sẽ rất khó để giành chiến thắng chung cuộc, nhưng trong cuộc chiến 90 phút hoặc 120 và những cú luân lưu, chúng tôi có thể đánh bại bất kỳ ai", Terzic đầy tự tin.

Dortmund là đối thủ Đức thứ 4 của Real Madrid mùa này. Họ thắng cả 3 đại diện Bundesliga trước đó: Union Berlin, RB Leipzig và Bayern Munich.

Ở Wembley, trong trận chung kết nhiều sắc màu và những sự tương phản, kịch tính hứa hẹn lên cao trào trong 10 phút cuối.