Thực đơn cho trận chung kết thứ 9

Vinicius Junior sẽ ăn mì ống và khoai tây nghiền trong ngày diễn ra chung kết Champions League. Antonio Rudiger dùng một món chính thống hơn: mì ống với sốt thịt bò bằm (ragù bolognese; đặc trưng ẩm thực Bologna, Italy).

Ancelotti Vinicius Rudiger.jpg
Ancelotti có thực đơn riêng cho Rudiger và Vinicius

Hôm thứ Hai vừa qua (27/5), Carlo Ancelotti đã thiết kế thực đơn cho ngày thứ Bảy thi đấu chung kết với Borussia Dortmund.

Khi đến trung tâm Valdebebas và nhìn vào thực đơn, không phải cầu thủ nào cũng tỏ ra thuyết phục với yêu cầu của Ancelotti: bông cải xanh, cá hồi và mì ống.

Ít ngày trước trận đấu với Dortmund, Carletto tỏ ra thoải mái, phớt lờ sự chú ý và đi sâu vào các chi tiết cá nhân hơn là chiến thuật của một trận chung kết khác dành cho ông.

"Trận chung kết thứ 6", họ nói với Ancelotti như vậy; nhưng ông ngay lập tức chỉ ra bằng tiếng Tây Ban Nha: "la novena" (thứ 9). Carletto muốn nhắc về 3 trận chung kết khác với tư cách cầu thủ.

Trận chung kết Cúp C1 đầu tiên của Ancelotti là 1983-84, khi Roma thua Livepool sau loạt đá luân lưu ngay trên sân nhà Olimpico (hòa 1-1 trong 120 phút). Dù vậy, ông không thể vào sân vì chấn thương.

Khi đến Milan - trong giai đoạn mà sách giáo khoa bóng đá gọi là "Immortali" (tiếng Italy: những người bất tử), được dẫn dắt bởi Arrigo Sacchi vĩ đại, người bạn vong niên của Pep Guardiola - ông dự 2 trận chung kết Cúp C1 liên tiếp và đều vô địch (1988-89; 1989-90).

Trong 2 trận chung kết đó, Carletto đá tiền vệ trung tâm với Frank Rijkaard; phía trên là cặp Van Basten - Ruud Gullit. Những người Hà Lan ghi bàn trong cả 2 trận, còn những người Italy phòng ngự chắc chắn để giữ sạch lưới (4-0 trước Steaua - Van Basten và Gullit cùng ghi cú đúp; 1-0 trước Benfica, Rijkaard lập công).

Khi chuyển sang huấn luyện, ông có 5 trận chung kết khác, 3 với Milan (2002-03; 2004-05; 2006-07), 2 cùng Real Madrid (2013-14; 2021-22). Ông chỉ thua 1 trận năm 2005.

Ancelotti Valdebebas.jpg
Ancelotti tiếp xúc với 200 nhà báo quốc tế hôm thứ Hai

Lần thứ 9 cùng Real Madrid đấu Dortmund tới đây, diễn ra trong dịp kỷ niệm 21 năm ngày Ancelotti lần đầu dẫn một CLB vào chung kết Champions League và chiến thắng. Đó là ngày 28/5/2003, khi Milan vượt qua Juventus trên sân Old Trafford ở thành phố Manchester.

Nghỉ ngơi và tận hưởng

Không phải HLV nào cũng có chu kỳ thành công dài như vậy. Một lần nữa là nước Anh với những SVĐ mang tính biểu tượng của bóng đá thế giới, từ Nhà hát của những giấc mơ (Old Trafford) đến thánh địa Wembley.

Ancelotti, người đã đi mòn rất nhiều đế giày trong giới thương lưu bóng đá thế giới, đang làm gì trong khi chờ đợi quả bóng lăn ở London?

"Hãy tận hưởng", ông nói trước 200 nhà báo quốc tế có mặt tại Madrid hôm thứ Hai. Vài tháng trước, ông từng nói rằng vị trí của mình đòi hỏi "đau khổ hơn là hạnh phúc".

Hiện tại, Ancelotti đảm bảo những khó khăn không ảnh hưởng đến ông cho đến sát giờ bóng lăn. "Nỗi sợ hãi sẽ đến, nhưng trước tiên tôi muốn tận hưởng, và tôi sẽ làm như vậy".

Trận chung kết diễn ra vào tối 1/6, lúc 20h theo giờ Anh (2h ngày 2/6, giờ Hà Nội). Ancelotti lên lịch cá nhân: sau bữa ăn chính, ông sẽ chợp mắt một chút.

"Sau đó là tất cả những suy nghĩ của trận đấu. Trước khi nói chuyện trong phòng thay đồ, tim tôi sẽ đập 110-120 nhịp mỗi phút. Mồ hôi lạnh sẽ xuất hiện. Điều này khá bình thường, tôi có kinh nghiệm. Khi trận đấu bắt đầu, tim sẽ trở lại nhịp độ bình thường", ông nhấn mạnh với các nhà báo.

Bằng kinh nghiệm cá nhân của vị HLV giành nhiều danh hiệu Champions League nhất, Ancelotti nói, đối với các cầu thủ, cách tốt nhất để giảm bớt căng thẳng trong thời gian thi đấu là cung cấp cho họ "thông tin khá rõ ràng để giảm bớt căng thẳng".

Ancelotti Valdebebas C1.jpg
Ancelotti thoải mái trong một buổi tập ở Valdebebas

Ông giải thích: "Nếu bạn rõ ràng về việc cần làm, bạn sẽ bình tĩnh hơn". Real Madrid đã chế biến xong chiếc bánh, chỉ còn khâu cuối. "Chúng ta phải phủ lớp kem lên chiếc bánh", ông gửi thông điệp cho cầu thủ.

Rất nhiều nhà báo quan tâm đến việc Thibaut Courtois hay Andriy Lunin sẽ bắt chính trận chung kết. Thủ môn người Bỉ vừa trở lại và thi đấu nổi bật.

Ancelotti, người thích những trò đùa và thư giãn, trả lời vấn đề này: "Tuần này tôi không có nhiều việc phải làm. Tôi thích theo dõi cuộc tranh luận về thủ môn. Nếu tôi nói cho các bạn biết ai bắt chính, cuộc tranh luận không còn gì vui".

Trong lúc hàng chục xe tải vẫn đậu trong trung tâm Valdebebas để chuẩn bị cho buổi hòa nhạc của Taylor Swift trên sân Bernabeu, một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất hành tinh, thầy trò Ancelotti thoải mái thư giãn.

Real Madrid đang tìm kiếm "Decimoquinta" (chiếc cúp Champions League/C1 thứ 15), thứ 5 cho Ancelotti trên cương vị HLV, trong bầu không khí rất bình thường.