Top 3 người đẹp nhất cuộc thi.

Nông Thúy Hằng đăng quang Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022:

Ngôi vị tân Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 vinh danh thí sinh Nông Thuý Hằng đến từ dân tộc Tày. Cô từng tham dự Hoa hậu Thế giới Việt Nam và Hoa hậu Việt Nam nhưng không lọt top cao.

Danh hiệu Á hậu 2 thuộc về thí sinh Thạch Thu Thảo (SBD 254, dân tộc Khmer). Cô là Hoa khôi Nam Cần Thơ 2021, từng thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2021 nhưng dừng bước trước bán kết. Á hậu 1 gọi tên thí sinh Lương Thị Hoa Đan (SBD 354, dân tộc Kinh), từng thi Hoa hậu Việt Nam 2020 nhưng không lọt vào chung khảo.

Ở phần thi ứng xử thí sinh Nguyễn Hồng Diễm nhận câu hỏi từ giám khảo NTK Sỹ Hoàng: “Nếu trở thành Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022, em sẽ làm gì để phát huy và giữ gìn các giá trị văn hoá dân tộc?”. Hồng Diễm trả lời, cô vẫn sẽ tiếp tục học tập về văn hoá các dân tộc, đi khắp mọi miền Tổ quốc làm quen với những cô chú lớn tuổi để tìm hiểu vùng miền của họ; trò chuyện với bố mẹ để hiểu rõ hơn bản sắc dân tộc mình. Khi trở thành Hoa hậu, cô sẽ đại diện cho 54 dân tộc anh em. 

Nguyễn Thảo Liên nhận câu hỏi về câu chuyện kể nói đến kỷ vật quê hương. Thảo Liên mang đến kỷ vật về ngôn ngữ. “Ngôn ngữ là bản sắc dân tộc. Tôi cảm ơn bố mẹ chăm sóc, yêu thương, dạy tôi ngôn ngữ dân tộc, cô nói. 

Thí sinh Hoa Đan tự tin chào giám khảo và khán giả với phong thái tự tin, nhận câu hỏi: “Bạn biết ơn điều gì nhất trong cuộc sống?”. Cô nói biết ơn nhất hành trình này: hành trình của người con nhớ gia đình, một cô gái dân tộc Kinh mang theo hình ảnh gói bánh chưng của gia đình kể câu chuyện về bản sắc của 54 dân tộc tới toàn thế giới. 

Nông Thuý Hằng nhận câu hỏi từ giám khảo Nguyễn Phi Vân: “Bạn mong mỏi thế giới trân trọng điều gì nhất ở con người Việt Nam?”. Thuý Hằng trả lời: “Tôi muốn cho bạn bè thế giới biết về một Việt Nam rất giàu: giàu bản sắc, giàu yêu thương và lòng nhân ái. Người Việt Nam thường được biết đến với hình ảnh những anh hùng bất khuất, hy sinh anh dũng về dân tộc. Nhưng hôm nay, tôi muốn cho thế giới biết Việt Nam có 54 dân tộc với 54 bản sắc văn hoá khác nhau”. 

Thí sinh cuối cùng trong top 5 Thạch Thu Thảo gửi lời chào bằng tiếng Khmer trả lời câu hỏi từ giám khảo H’hen Niê: “Em đã được gì trong khoảng thời gian ở Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022?”. Cô cảm ơn BTC đã tạo ra cuộc thi để mình tham dự, học hỏi về bản sắc dân tộc, tìm kiếm và trau dồi kiến thức về 54 dân tộc để phát triển bản sắc dân tộc Việt Nam trường tồn. 

Các giải phụ cuộc thi được trao: Người đẹp được yêu thích nhất -  Vũ Thị Thảo Ly, Người đẹp Du lịch - Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Người đẹp Bản sắc - Đàng Thị Kim Lệ, Người đẹp Thời trang dân tộc - Thạch Thu Thảo, Người đẹp truyền cảm hứng: Hoàng Thị Lả, Người đẹp Truyền thông: Nguyễn Hồng Diễm, Người đẹp Ảnh - Đỗ Thị Hoà.

Đêm chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 diễn ra tối 16/7 tại TP.HCM với sự góp mặt của 2 giám khảo quốc tế: Hoa hậu Trái đất 2020 Lindsey Coffey và Hoa hậu Trái đất 2021 Destiny Evelyn Wagner. 

Đêm chung kết mở màn với tiết mục múa của NSƯT Linh Nga và phần đồng diễn của 30 thí sinh trong các trang phục dân tộc khác nhau. Trên sân khấu hiện đại cùng nền nhạc lôi cuốn, các thí sinh trở thành điểm nhấn đặc biệt khi cuộc thi tôn vinh những vẻ đẹp dân tộc khác nhau trong những điệu múa đặc trưng của quê hương mình. 

Sau phần công bố ban giám khảo của đêm chung kết, các thí sinh bước vào phần trình diễn áo dài với tiếng hát của ca sĩ Ali Hoàng Dương, ST Sơn Thạch và Dương Edward trong ca khúc Những đóa hoa nắng mai của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa.

MC Hoàng Oanh và Quang Bảo công bố Top 15 của cuộc thi, gồm các thí sinh Nguyễn Lan Anh, Vũ Thị Thảo Ly, Nguyễn Hồng Diễm, Đỗ Thị Hoà, Nguyễn Thảo Liên, Lương Thị Hoa Đan, Nguyễn Thị Trúc, Nguyễn Thị Quỳnh Trang, H’ Cúc Ê Ban, Nguyễn Thị Trúc, Đỗ Thị Ngọc Châm, Nguyễn Trần Vân Đình, Nông Thúy Hằng, Nguyễn Vũ Hoàng Loan, Thạch Thu Thảo. 

Thu Minh góp mặt đêm chung kết trình diễn với tiết mục liên khúc Bóng mây qua thềm, dẫn dắt các thí sinh bước vào phần thi áo tắm trong trang phục bikini hồng, xanh, đem đến những phần trình diễn nóng bỏng với năng lượng dồi dào.

Sau phần thi áo tắm, Top 10 Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022 lộ diện gồm: Vũ Thị Thảo Ly (SBD 260, giải Thí sinh được yêu thích nhất), Nguyễn Lan Anh (SBD 161), Lâm Quế Phi (SBD 451), Nguyễn Hồng Diễm (SBD 174), Nguyễn Thảo Liên (SBD 372), Lương Thị Hoa Đan (SBD 354), H’ Cúc Ê Ban (SBD 182), Nguyễn Vũ Hoàng Lan (SBD 172), Nông Thuý Hằng (SBD 186), Thạch Thu Thảo (SBD 254). 

Chương trình tiếp tục với phần trình diễn của Hoàng Thuỳ Linh trong ca khúc Kẽo cà kẽo kẹt, Kẻ cắp gặp bà già cùng vũ đạo lôi cuốn. Top 10 khoe vẻ kiêu sa trong trang phục dạ hội lộng lẫy đến từ NTK Minh Tuấn. Các trang phục dạ hội được thiết kế ôm dáng, cắt xẻ để tôn hình thể quyến rũ của các thí sinh. 

Nhiều gương mặt từng có kinh nghiệm tại các cuộc thi nhan sắc trước đó tiếp tục cho thấy bản lĩnh sân khấu như: Lâm Quế Phi (dân tộc Hoa), Thạch Thu Thảo (dân tộc Chăm). 

Ban Giải trí
Ảnh: Hoà Phạm, Thanh Tùng, BTC