Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho hay vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hồ Văn Ngọc (SN 1962, ngụ Bình Dương), là Công chứng viên của Văn phòng công chứng (VPCC) Nguyễn Thị Gái) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, ngày 11/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Gái (SN 1960, Trưởng VPCC) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

cong chung.jpeg
Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Gái. Ảnh: D.V

Cùng ngày, các cơ quan chức năng đã khám xét nơi làm việc, nơi ở của hai bị can Ngọc và Gái để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác định bà Nguyễn Thị Gái là Trưởng Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Gái đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát các hoạt động công chứng tại Văn phòng công chứng (VPCC) Nguyễn Thị Gái, từ đó tạo điều kiện để một số đối tượng khác thực hiện việc công chứng các Hợp đồng ủy quyền, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Đối với Công chứng viên Hồ Văn Ngọc, cơ quan điều tra xác định ông này có hành vi hành vi "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó, công chứng viên này bị một người dân tố cáo có hành vi chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai quy định dẫn tới người này bị mất đất.

Cụ thể, theo tố cáo của người dân, mặc dù biết thửa đất ở huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã được Văn phòng công chứng khác chứng nhận để chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng ông Ngọc vẫn phớt lờ, sau đó tiếp tục chứng nhận cho người khác để chuyển nhượng thửa đất, dẫn đến việc một người dân bỗng dưng mất đất.

Đến tháng 6/2023, Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã vào cuộc xác minh, làm rõ các nội dung tố cáo.