Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm dữ liệu trên Google Trends về các lần ra mắt Galaxy S vài năm qua:

… hoặc iPhone:

Không màn ra mắt điện thoại nào gây chú ý như iPhone 6. Khi so sánh trực tiếp iPhone 6 và Galaxy S4, hai thiết bị xuất hiện cùng năm, dữ liệu như sau:

Chúng ta có thể bớt hứng thú với các sản phẩm mới nhưng doanh số không giảm mà còn tăng lên, phần lớn nhờ tiếp cận di động tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ. Apple và Samsung dù không thống trị tại đây nhưng hàng loạt smartphone giá rẻ lại mọc lên như nấm. Dù vậy, đồ thị Google Trends chứng minh một điều: độ phong phú của thế giới di động tỷ lệ nghịch với mức độ quan tâm.

Vì sao iPhone 6 lại là màn ra mắt ấn tượng cuối cùng?

iPhone 6 và 6 Plus đánh dấu bước ngoặt của Apple khi gia nhập phân khúc màn hình lớn. iPhone 5 từng được xem là iPhone tốt nhất của Apple nhưng kích thước 4 inch còn nhiều hạn chế. iPhone 6 cuối cùng cũng trang bị màn hình 4.7 inch còn 6 Plus được xếp vào mục phablet nhờ màn hình 5.5 inch. Bộ đôi giới thiệu tính năng thanh toán Apple Pay và hỗ trợ NFC. Apple Watch ra mắt cùng thời điểm với 6/6 Plus càng khiến người dùng hứng thú hơn.

Vòng đời công nghệ

Kể từ năm 2017, smartphone phát triển nhanh chóng. Ngành công nghiệp cho ra đời các thiết bị có màn hình lớn hơn, camera tốt hơn, chip nhanh hơn, chống nước… Đổi mới bắt đầu chậm lại khi nhà sản xuất gặp khó khăn trong việc khác biệt hóa sản phẩm của mình so với đối thủ. Nhiều điện thoại mới ra lò mỗi năm và đều tốt hơn nhưng cải tiến đều dừng ở mức khiêm tốn, chủ yếu là ở con chip, RAM, camera, thiết kế. Không có thứ gì giành được quan tâm như mẫu iPhone màn hình lớn đầu tiên. Cũng giống như tiến bộ trong smartphone, hứng thú giảm theo thời gian.

Flagship còn cần thiết?

Cạnh tranh ngày một khốc liệt, sự tương đồng và bão hòa thị trường dẫn đến một câu hỏi: tại sao bạn cần đến flagship (thiết bị đầu bảng) khi thị trường tràn ngập mẫu mã khác tốt tương đương và rẻ hơn? Nếu như trước đây, bạn cảm thấy mình quê mùa vì sở hữu thiết bị lạc hậu 1-2 năm so với các mẫu máy đời mới nhất thì nay, cảm giác đó không còn nữa.

Giá cả cũng là một nhân tố lớn. iPhone 6 có giá từ 649 USD còn iPhone X có giá từ 999 USD. Đây là yếu tố khiến nhiều người bỏ qua vì đơn giản nó ngoài tầm với của họ. OnePlus 5 dường như là kẻ chiến thắng trong năm 2017 vì lý do này, nó là chiếc điện thoại mạnh mẽ với giá bán hợp lý.

Huawei chứng kiến mức tăng thị phần ấn tượng nhờ bán thiết bị tốt giá rẻ. Vivo, Xiaomi và Oppo là các thương hiệu lớn tại châu Á. Họ không có nhiều hiện diện tại phương Tây, nơi mọi người vẫn có khả năng chi trả cao hơn. Song, tại quê nhà của họ, smartphone giá rẻ là đủ tốt để dùng trong vài năm.

Liệu còn có màn ra mắt bom tấn nào khác?

Rất có thể, nhưng nó sẽ không phải là một chiếc smartphone bình thường. Apple đã cố làm điều đó với iPhone X nhưng không thành. Google Pixel 2 cũng vậy. Chúng là các smartphone tốt, và chỉ có thế. Trước khi được chứng kiến một thiết bị uốn dẻo hoàn toàn, một bước nhảy vọt về trí tuệ nhân tạo hay thực tế tăng cường, ngay cả Apple cũng không thể làm người ta hứng thú nữa.